Tiếng Việt | English

19/01/2022 - 16:05

Mỹ ra lệnh cho WhatsApp theo dõi nhóm người dùng Trung Quốc

Mỹ đã bí mật theo dõi một nhóm người Trung Quốc sử dụng dịch vụ nhắn tin phổ biến WhatsApp kể từ tháng 11/2021, trong nỗ lực ngăn chặn hoạt động bán thuốc phiện bất hợp pháp, theo Forbes.

Lực lượng Chống ma túy Mỹ (DEA) đã ra lệnh cho WhatsApp, ứng dụng nhắn tin do Facebook sở hữu, theo dõi 7 người dùng có trụ sở tại Trung Quốc và Ma Cao. Động thái này được ủy quyền bởi đạo luật Pen Register Act, cho phép thực hiện việc truy tìm như vậy mà không cần phải giải thích lý do giám sát.

Forbes trích dẫn một nội dung giám sát chưa niêm phong được nộp lên tòa án Ohio cho biết, đặc vụ DEA đã ra lệnh cho WhatsApp theo dõi địa chỉ IP và số điện thoại mà các mục tiêu đang giao tiếp, cũng như thời gian và cách thức họ sử dụng ứng dụng. Tuy nhiên, đến nay DEA không tìm được nội dung của tin nhắn, nguyên nhân là do WhatsApp không thể cung cấp bất kỳ thứ gì vì dịch vụ của ứng dụng này có tính năng mã hóa tin nhắn.

Lệnh theo dõi WhatsApp từ Cơ quan Thực thi Ma túy của Mỹ liên quan đến bảy người dùng ở Trung Quốc và Ma Cao. Ảnh REUTERS

Lệnh theo dõi WhatsApp từ Cơ quan Thực thi Ma túy của Mỹ liên quan đến bảy người dùng ở Trung Quốc và Ma Cao. Ảnh REUTERS

Theo báo cáo của Forbes, trường hợp này có khả năng liên quan đến một cuộc điều tra về nỗ lực vận chuyển nhóm thuốc opioid của cá nhân và tổ chức Trung Quốc đến Mỹ. Opioid là nhóm chất tự nhiên và tổng hợp, bao gồm các loại thuốc phiện (opiat). Được biết, các lô hàng fentanyl, một loại opioid, và các chất dạng thuốc phiện gây chết người khác vận chuyển đến Mỹ là một trong nhiều vấn đề làm rạn nứt quan hệ với Trung Quốc. Tranh chấp giữa hai nước đã leo thang khi tình trạng quá liều ở Mỹ gia tăng trong những năm gần đây.

Tháng 7/2021, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đã báo cáo kỷ lục 93.000 ca sử dụng ma túy quá liều ở nước này vào năm 2020, trong đó fentanyl và các chất tương tự của nó chiếm hầu hết các trường hợp.

Theo đạo luật Pen Register Act, cơ quan liên bang chỉ cần cung cấp ba yếu tố để biện minh cho việc theo dõi người dùng ứng dụng: danh tính của luật sư hoặc nhân viên thực thi pháp luật đưa ra đơn đăng ký, danh tính của cơ quan làm đơn và xác nhận từ người nộp đơn rằng “thông tin có thể thu được liên quan đến một cuộc điều tra tội phạm đang được tiến hành bởi cơ quan đó”.

“Ngoài ba yếu tố được mô tả ở trên, luật liên bang không yêu cầu đơn xin lệnh cho phép sử dụng Pen Register Act”, Forbes trích nội dung chính phủ viết trong lệnh giám sát.

Hiện công ty mẹ Meta của Facebook không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về lệnh của DEA./.

Theo thanhnien.vn

Chia sẻ bài viết