Tiếng Việt | English

03/03/2017 - 17:07

Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá

Ngày 03/3, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Long An tổ chức Hội nghị Báo cáo viên (BCV) công đoàn nhằm tập huấn tuyên truyền tác hại của thuốc lá và các biện pháp phòng, chống hút thuốc lá nơi công sở, cơ quan, đơn vị.


Các đại biểu tham dự hội nghị

Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Tấn Hiền - Giám đốc Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe Sở Y tế Long An triển khai những nội dung cơ bản để các BCV nắm nội dung về phòng, chống tác hại của thuộc lá.

Trong khói thuốc lá thải ra môi trường được Hội Y khoa Hoa Kỳ phân tích có 7.000 hóa chất, trong đó có 69 chất gây ung thư. Theo số liệu của ngành Y tế, 90% ca ung thư phổi có nguyên nhân từ hút thuốc lá và thụ động hút thuốc lá. 75% các ca bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và 25% ca bệnh tim thiếu máu cục bộ có nguyên nhân từ hút thuốc lá.

Theo thống kê của tổ chức y tế thế giới thế kỷ XX có 100 triệu người chết do các bệnh có liên quan đến thuốc lá. Mỗi năm thế giới có khoảng 6 triệu ca tử vong liên quan đến thuốc lá, dự đoán con số này sẽ tăng lên 8 triệu người mỗi năm vào năm 2020.


Thuốc lá chứa 69 chất gây ung thư

Ở Việt Nam mỗi năm có 40.000 người tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá và dự đoán con số này sẽ tăng lên 70.000 người vào năm 2030. Ngoài ra, thuốc lá còn là nguyên nhân của rất nhiều vụ cháy, gây tác hại rất lớn về tính mạng con người và tài sản.

Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh - Nguyễn Văn Quý mong muốn các BCV truyền tải được những nội dung cơ bản về tác hại của hút thuốc lá nhằm dần đưa công sở, trụ sở cơ quan, đơn vị thành nơi "Không khói thuốc".

Bên cạnh đó, Hội nghị cũng triển khai cho BCV tuyên truyền các nội dung sinh hoạt "Ngày pháp luật" định kỳ tại cơ quan, đơn vị và địa phương, kế hoạch tuyên truyền "Tháng công nhân", thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong công nhân viên chức, người lao động năm 2017./.

Hải Đăng

Chia sẻ bài viết