Tiếng Việt | English

06/10/2020 - 09:40

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông cho học sinh, sinh viên

Nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất tai nạn giao thông (TNGT) có thể xảy ra đối với học sinh, sinh viên (HSSV) khi tham gia giao thông và góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) cho các em, thời gian qua, các cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền, giáo dục về ATGT trong các trường học.

Trường học thường xuyên phối hợp công an tăng cường tuyên truyền về an toàn giao thông cho học sinh

Trường học thường xuyên phối hợp công an tăng cường tuyên truyền về an toàn giao thông cho học sinh

Nâng cao ý thức chấp hành của học sinh

Trường THPT Hậu Nghĩa (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) thường xuyên phối hợp Công an huyện tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa giúp HS tìm hiểu pháp luật về ATGT. Thông qua những hình ảnh trực quan, sinh động giúp các em hiểu rõ hơn về Luật Giao thông đường bộ và ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông. Em Nguyễn Minh Trí - HS lớp 11, Trường THPT Hậu Nghĩa, cho biết: “Nhờ được tuyên truyền, bản thân em và các bạn nâng cao ý thức tuân thủ các quy tắc về ATGT như không uống rượu, bia, không lạng lách, đánh võng khi chạy xe, không chở quá số người quy định, phải đội nón bảo hiểm khi đi xe điện, mô tô,…”.

Theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đức Hòa - Trần Thị Thu Trang, ngay từ đầu năm học, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện yêu cầu các trường học quan tâm đến công tác giáo dục HS ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ; ký cam kết trách nhiệm và xây dựng kế hoạch tuyên truyền pháp luật về ATGT đến HS, phụ huynh.

Hiệu trưởng Trường THPT Tân Trụ (huyện Tân Trụ) - Hoàng Xuân Cường chia sẻ: “Ngay từ đầu năm, Trường THPT Tân Trụ và các trường học trên địa bàn tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tổ chức các chương trình tìm hiểu pháp luật về ATGT cho phụ huynh và HS”. Trung tá Nguyễn Hữu Nghĩa - Phó Đội trưởng Đội Tuyên truyền Điều tra giải quyết tai nạn và Xử lý vi phạm giao thông, Công an tỉnh, cho biết: “Thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tăng cường phối hợp tuyên truyền cho HSSV tại các trường học đóng trên địa bàn tỉnh. Từ đó, ý thức chấp hành các quy định về ATGT của HSSV có nhiều chuyển biến rõ rệt. Khi tham gia giao thông, các em đã có ý thức phải đội nón bảo hiểm; hiện tượng lạng lách, đánh võng hoặc chở quá số người quy định trên môtô, xe gắn máy cũng đã giảm  đi nhiều”.

Chú trọng tuần tra, kiểm soát

Bên cạnh tuyên truyền, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh còn chú trọng công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm ATGT trên các tuyến đường gần các trường học. Ban giám hiệu, giáo viên các trường cũng thường xuyên nhắc nhở HS, cha mẹ HS chấp hành quy định về bảo đảm ATGT. 

Triển khai mô hình An toàn giao thông  trước cổng trường học

Triển khai mô hình An toàn giao thông trước cổng trường học

Theo ghi nhận chung, ở một số trường học có số HS tham gia giao thông bằng xe máy, xe đạp điện nhiều nhưng ý thức chấp hành các quy định về ATGT còn là vấn đề đáng bàn, nhất là vẫn còn lạng lách, đánh võng trên đường, không đội nón bảo hiểm, chạy dàn hàng ngang, không bật tín hiệu khi chuyển hướng giao thông,... Một số trường học trên địa bàn tỉnh nằm trên các tuyến giao thông trọng điểm có nhiều phương tiện cùng lưu thông nhưng ý thức chấp hành các quy định về ATGT của phụ huynh và HS còn chưa cao. Để giải quyết tình trạng này, Trung tá Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết: “Phòng sẽ phối hợp công an các huyện và lực lượng cảnh sát cơ động tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm của HSSV nhằm góp phần tăng cường ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong HSSV cũng như giảm thiểu TNGT xảy ra đối với HSSV”.

Tuyên truyền, giáo dục kết hợp chặt chẽ với việc kiểm tra, xử lý vi phạm theo đúng quy định sẽ góp phần giảm thiểu TNGT, nhất là trong HSSV./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết