Tiếng Việt | English

21/08/2021 - 07:53

NATO: Taliban không được để Afghanistan thành nơi chứa chấp khủng bố

Các ngoại trưởng NATO cho rằng trong 20 năm qua, NATO đã thành công trong việc ngăn chặn Afghanistan trở thành nơi cho những tên khủng bố ẩn náu an toàn để từ đó chúng phát động các cuộc tấn công.

Các tay súng Taliban gác trên đường phố thủ đô Kabul, Afghanistan ngày 16/8/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các tay súng Taliban gác trên đường phố thủ đô Kabul, Afghanistan ngày 16/8/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngoại trưởng các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngày 20/8 cảnh báo Taliban không được để Afghanistan một lần nữa trở thành nơi chứa chấp khủng bố như hai thập kỷ trước, điều từng khiến phương Tây đưa quân vào nước này.

Trong tuyên bố sau cuộc họp trực tuyến khẩn cấp về khủng hoảng tại Afghanistan, các ngoại trưởng NATO nhấn mạnh: “Trong 20 năm qua, NATO đã thành công trong việc ngăn chặn Afghanistan trở thành nơi cho những tên khủng bố ẩn náu an toàn để từ đó chúng phát động các cuộc tấn công. NATO vẫn cam kết đấu tranh chống khủng bố với sự quyết tâm và đoàn kết."

Phát biểu họp báo sau cuộc họp trên, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết một số thành viên khối này đã đề xuất duy trì các hoạt động sơ tán tại sân bay Kabul sau thời hạn chót hiện tại là 31/8 để có thể đưa thêm người ra khỏi Afghanistan.

Bên cạnh đó, ông lưu ý rằng thách thức hiện nay không phải là đưa người rời khỏi Kabul mà là đưa họ đến sân bay này, đồng cho rằng đây là một “vấn đề cấp bách."

Cùng ngày, một quan chức cấp cao trong chính quyền Joe Biden cho hay chỉ huy lực lượng Mỹ tại sân bay Kabul đã cho khởi động lại các chuyến bay sơ tán khỏi Afghanistan sau khi có gián đoạn.

Quan chức giấu tên này nói: “Có gián đoạn tạm thời vì hôm qua chúng ta sơ tán rất nhiều người, có chút dồn ứ vì họ phải xử lý người sơ tán tại các nước thứ ba. Vị chỉ huy tại thực địa đã ra lệnh cho khởi động lại."

Cũng trong ngày 20/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi cộng đồng quốc tế ngăn chặn sự "sụp đổ" ở Afghanistan sau khi lực lượng Taliban tiếp quản quyền kiểm soát tại quốc gia Tây Nam Á này.

Tổng thống Putin đưa ra lời kêu gọi trên trong buổi họp báo chung với Thủ tướng Đức Angela Merkel tại thủ đô Moskva.

Ông Putin nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ngăn chặn các phần tử khủng bố từ Afghanistan xâm nhập các nước trong khu vực, kể cả dưới hình thức tị nạn.

Ông đồng thời lên tiếng phản đối việc áp đặt "các giá trị bên ngoài" lên Afghanistan vốn đang chìm trong xung đột.

Trước đó cùng ngày, tại cuộc hội đàm với Thủ tướng Merkel, Tổng thống Putin cho rằng Nga và các đối tác cần đoàn kết để hỗ trợ người dân Afghanistan.

Trong khi đó, hãng thông tấn TASS của Nga ngày 20/8 dẫn nguồn Bộ Ngoại giao Uzbekistan cho biết đã gửi trả về Afghanistan 150 người tị nạn theo một thỏa thuận với Taliban.

Theo Bộ Ngoại giao Uzbekistan, những người tị nạn Afghanistan nói trên đã được bảo đảm an toàn./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết