Cảnh sát giao thông tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh
Là tiêu chí để đánh giá kết quả công tác
Những năm qua, hạ tầng giao thông của tỉnh được quan tâm đầu tư xây dựng để phục vụ sự phát triển, nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của Nhân dân. Trên đường bộ, tỉnh có một tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương ngang qua với chiều dài hơn 28,2km; có 4 tuyến quốc lộ (QL) tổng chiều dài 223km (QL1 dài 30km, QL50 dài 23km, QL62 dài 77km, QLN2 dài 89km); nhiều tuyến đường tỉnh với tổng chiều dài gần 1.000km;...
Tỉnh có 12 tuyến đường thủy nội địa quốc gia với hơn 448km; 303 tuyến đường thủy nội địa địa phương với hơn 2.366km; 1 âu tàu, 188 cảng bến thủy nội địa xếp dỡ hàng hóa; 161 cảng bến thủy nội địa chuyên dùng; 129 bến khách ngang sông; 2 cảng biển; 68 công trình vượt sông;…
Là tỉnh thuộc Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có vị trí tiếp giáp TP.HCM, cửa ngõ các tỉnh miền Tây Nam Bộ; đồng thời, có nhiều khu, cụm công nghiệp hoạt động, hiện Long An thu hút hơn 310.000 lao động từ các địa phương khác đến định cư, sinh sống và làm việc nên có nhiều áp lực về giao thông. Thực tế, lưu lượng người và phương tiện lưu thông qua địa bàn tỉnh rất lớn, nhất là các tuyến đường kết nối vùng; tình hình TTATGT có lúc diễn biến phức tạp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT.
Thực hiện tốt công tác bảo đảm TTATGT chính là bảo vệ tính mạng, sức khỏe của con người nên tỉnh xác định đây là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng. Theo Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út, tỉnh luôn xem kết quả lãnh, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT là một trong các tiêu chí đánh giá kết quả công tác của tập thể và cá nhân người đứng đầu các cấp ủy Đảng, thủ trưởng đơn vị.
Từ sự hướng dẫn, chỉ đạo, đôn đốc của tỉnh, Ban ATGT tỉnh, các cấp, các ngành, đơn vị thường xuyên kiểm tra, rà soát để kịp thời phát hiện, giải quyết, xử lý những bất cập về ATGT, nhất là các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT. Các cấp, các ngành, đơn vị tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các đơn vị thi công thực hiện các biện pháp bảo đảm ATGT, nhất là các công trình vừa thi công, vừa khai thác.
Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT ngày càng được quan tâm và đẩy mạnh. Nội dung và hình thức tuyên truyền đa dạng, phù hợp với từng lứa tuổi. Theo Đại tá Trần Văn Hà - Phó Giám đốc Công an tỉnh, thời gian qua, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường phối hợp các cấp, các ngành, cơ quan, doanh nghiệp để tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền pháp luật về ATGT cho đông đảo người dân, cán bộ, viên chức, người lao động, học sinh. Nổi bật, thời gian qua, CSGT phối hợp ngành Giáo dục tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền ATGT tại các trường học cho học sinh, giáo viên. Qua đó, góp phần quan trọng trong việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT, hình thành văn hóa giao thông ngay từ trong học đường.
Bên cạnh đó, công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm TTATGT được tăng cường thực hiện đã có tác dụng răn đe và phòng ngừa rất lớn. Từ tháng 7-2009 đến hết năm 2023, lực lượng CSGT toàn tỉnh phát hiện, xử lý gần 740.000 trường hợp vi phạm TTATGT đường bộ, ra quyết định xử phạt với số tiền hơn 820,4 tỉ đồng, tước giấy phép lái xe có thời hạn hơn 97.500 trường hợp, tạm giữ hơn 182.300 phương tiện các loại. Trên lĩnh vực đường thủy nội địa, giai đoạn 2015 -2023, lực lượng CSGT phát hiện, xử lý gần 21.000 trường hợp vi phạm TTATGT, ra quyết định xử phạt với số tiền hơn 36,2 tỉ đồng.
Đặc biệt, công tác xử lý người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn được thực hiện quyết liệt với tinh thần “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. Từ tháng 7/2009 đến hết năm 2023, toàn tỉnh phát hiện, xử phạt gần 31.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.
Áp lực giao thông rất lớn ở các tuyến đường
Lưu lượng người và phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn tỉnh rất đông đúc, nhất là vào dịp lễ, tết
Theo đánh giá của UBND tỉnh, việc thực hiện chính sách, pháp luật trong công tác bảo đảm TTATGT những năm qua đã tác động làm thay đổi mạnh mẽ tư duy, nhận thức của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong bảo đảm TTATGT. Nhiều cách làm hay, giải pháp hiệu quả trong bảo đảm TTATGT của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông, kiềm chế TNGT.
Bên cạnh những kết quả đã đạt, UBND tỉnh cũng thẳng thắn đánh giá và chỉ rõ những hạn chế, tồn tại liên quan đến TTATGT tại địa bàn. Đó là tình trạng vi phạm hành lang ATGT đường bộ còn xảy ra, ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế. Các lỗi vi phạm nồng độ cồn, không chấp hành tín hiệu đèn, biển báo, đi hàng ba, chạy quá tốc độ, không đội mũ bảo hiểm vẫn còn xảy ra nhiều. Xe vi phạm về tải trọng nhìn chung vẫn còn diễn biến phức tạp.
Hệ thống hạ tầng giao thông tuy được quan tâm đầu tư xây dựng, phát triển nhưng còn nhiều bất cập, nhiều tuyến đường chưa bảo đảm tiêu chuẩn an toàn, chưa có bãi đỗ xe tĩnh. Hệ thống cầu, đường chưa thật sự đáp ứng được yêu cầu phát triển KT-XH, trong khi đó, các phương tiện giao thông vận tải thì tăng nhanh trong những năm gần đây.
Hiện nay, địa phương quản lý hơn 66.000 xe ôtô các loại (tăng hơn 57.000 xe so với năm 2009) và hơn 1,4 triệu xe môtô, gắn máy các loại (tăng hơn 942.000 xe so với năm 2009). Ngoài ra, còn một lượng rất lớn phương tiện của người dân ở ngoài tỉnh đang tạm trú trên địa bàn và phương tiện đi ngang qua địa bàn tỉnh hàng ngày.
“Lưu lượng người và phương tiện lưu thông, vận chuyển hàng hóa rất lớn, dẫn đến các tuyến giao thông qua địa bàn tỉnh có dấu hiệu quá tải. Đây cũng là những nguyên nhân xảy ra TNGT và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ATGT. Nổi cộm là vào các dịp lễ, tết, mật độ người và phương tiện lưu thông trên các tuyến QL1, QLN2, QL62 qua địa bàn tỉnh gia tăng đột biến, dẫn đến tình hình TTATGT phức tạp, có lúc xảy ra ùn tắc cục bộ, kéo dài” - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải - Nguyễn Thành Ngoãn cho biết.
Để giảm áp lực giao thông và đáp ứng yêu cầu phát triển, tỉnh đang và sẽ đầu tư mới, nâng cấp, mở rộng nhiều công trình giao thông, trong đó có những tuyến giao thông kết nối vùng. Đồng thời, tỉnh cũng kiến nghị Trung ương sớm đầu tư, nâng cấp, mở rộng, sửa chữa một số tuyến đường qua địa bàn tỉnh do Trung ương quản lý.
Mặt khác, các cấp, các ngành trong tỉnh tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước đối với nhiệm vụ bảo đảm TTATGT. Qua đó, có những giải pháp, cách làm để thực hiện tốt công tác này./.
Lê Đức