Tiếng Việt | English

01/03/2021 - 10:42

Nêu cao trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Tiếp công dân gắn với giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) là một trong những nhiệm vụ quan trọng của chính quyền các cấp. Thông qua việc tiếp công dân, các ngành chức năng tiếp nhận được những thông tin cần thiết và nắm rõ tâm tư, nguyện vọng của công dân, kịp thời giải quyết các đơn, thư theo quy định của pháp luật. Qua đó, hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp, đông người, củng cố niềm tin của người dân với chính quyền các cấp.

Một vụ việc người dân khiếu nại đối thoại với lãnh đạo tỉnh

Một vụ việc người dân khiếu nại đối thoại với lãnh đạo tỉnh

Tăng cường thanh tra việc thực hiện các quy định pháp luật về khiếu nại

Công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, luôn được tỉnh quan tâm chỉ đạo, thực hiện kịp thời. Các cấp, các ngành thường xuyên rà soát, phân loại, nắm chắc các vụ việc KNTC phát sinh trên địa bàn, những điểm nóng, những lĩnh vực nhạy cảm để xử lý, giải quyết.

Theo đánh giá của Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út, việc chỉ đạo tổ chức thực hiện các kết luận giải quyết TC, các quyết định giải quyết KN có hiệu lực pháp luật và thực hiện công tác quản lý nhà nước về công tác giải quyết KNTC cơ bản được quan tâm thực hiện nghiêm túc, dứt điểm. Sự phối hợp giữa các cơ quan cấp tỉnh và các đoàn thể chặt chẽ, góp phần giúp UBND tỉnh thực hiện tốt hơn và chỉ đạo xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực giải quyết KNTC.

Đặc biệt, với vai trò, chức năng, nhiệm vụ được giao, Thanh tra tỉnh đã thể hiện được sự chủ động tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác phối hợp trong tiếp dân, giải quyết đơn, thư KNTC, nhất là đối với các vụ việc KN kéo dài. Song song đó,
đơn vị thường xuyên theo dõi, đôn đốc, phối hợp các ngành chức năng kiểm tra, xác minh, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định giải quyết theo thẩm quyền; chủ động dự báo tình hình, hỗ trợ các địa phương tháo gỡ vướng mắc trong quá trình
giải quyết các vụ việc phức tạp,...

Theo Phó Chánh Thanh tra tỉnh - Nguyễn Thị Thúy, thời gian qua, công tác thanh, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan nhà nước trong việc chấp hành và thực hiện các quy định pháp luật về KN và TC tiếp tục được quan tâm. Qua đó, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót, góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước đối với công tác giải quyết KNTC.

Bên cạnh những kết quả đã đạt, UBND tỉnh cũng chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế để khắc phục. Đó là việc thực hiện trình tự, thủ tục giải quyết KNTC ở một vài địa phương vẫn còn trường hợp có sai sót. Chất lượng công tác tham mưu giải quyết một số vụ việc KNTC chưa cao, dẫn đến tình trạng KNTC vẫn còn tiếp diễn, chưa được giải quyết dứt điểm. Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế này là do công tác lãnh, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn, thư và giải quyết KNTC của cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền một số địa phương chưa sâu sát. Đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết KNTC ở một số nơi chưa thực sự được quan tâm, bố trí phù hợp, trình độ, năng lực còn một số hạn chế nhất định nên chất lượng, hiệu quả công việc chưa cao.

Khiếu nại chủ yếu liên quan đến kê biên, bồi thường

Năm 2020, toàn tỉnh đã tiếp nhận 1.143 đơn KNTC và 3.148 đơn kiến nghị, phản ánh. Nội dung các vụ việc KN chủ yếu liên quan đến đất đai, kê biên, giá bồi thường, chính sách hỗ trợ, tái định cư.

Theo UBND huyện Đức Hòa, nội dung KN ở huyện liên quan nhiều về đường dây điện tại xã Hòa Khánh Nam, Hòa Khánh Tây, thị trấn Hậu Nghĩa, Tân Mỹ, Hựu Thạnh và dự án (DA) Khu công nghiệp IDICO; DA Khu dân cư (KDC), thương mại Hồng Phát, xã Đức Lập Thượng; DA Khu đô thị mới xã Tân Mỹ do Công ty Hồng Phát làm chủ đầu tư; DA KDC Đức Hạnh, xã Đức Lập Hạ; DA KDC Long Hy, xã Đức Hòa Hạ; DA Nút giao giữa Đường tỉnh 824 và 823B xã Mỹ Hạnh Nam.

Tại huyện Thủ Thừa, KN quyết định thu hồi quyền sử dụng đất, quyết định chi trả bồi thường DA Khu tái định cư thị trấn Thủ Thừa; công trình giải phóng mặt bằng Đường tỉnh 818 đoạn Quốc lộ 1 đến thị trấn Thủ Thừa; công trình đường dây điện 500kV Sông Hậu - Đức Hòa, đoạn qua huyện Thủ Thừa; công trình đường dây GAIA vào Trạm biến áp 220kV Long An 2 đi qua địa bàn huyện Thủ Thừa.

Tại huyện Cần Giuộc, KN chủ yếu liên quan DA KDC Chợ Mới ở thị trấn Cần Giuộc; DA Cụm công nghiệp xã Long Thượng; đơn kiến nghị thuộc công trình cải tạo và nâng cấp Đường tỉnh 835B tại xã Phước Hậu; DA KDC Tân Kim. Tại huyện Bến Lức, đơn kiến nghị xem xét bố trí tăng số lô nền tái định cư ưu đãi DA Khu công nghiệp Nhựt Chánh I, Cụm công nghiệp Nhựt Chánh II; yêu cầu dừng san lấp mặt bằng, hỗ trợ đơn giá xây dựng nhà cửa,...

Tại Thanh tra tỉnh đã nhận được đơn KN chủ yếu về việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc DA xây dựng tuyến đường dây điện 500kV Sông Hậu - Đức Hòa và các đường dây đấu nối (hạng mục đường dây đấu nối 220kV số 1). Qua kết quả xử lý đơn, thư KNTC nhận được đã chuyển đến cơ quan có thẩm quyền 196 đơn. Số văn bản hướng dẫn công dân đến cơ quan có thẩm quyền 209 đơn. Số công văn đôn đốc giải quyết 27 đơn. Số đơn thuộc thẩm quyền 711 đơn (trong đó, 507 đơn KN và 204 đơn TC). Thời gian tới, tình hình KN được dự báo vẫn diễn ra nhiều liên quan đến kê biên, giá bồi thường, chính sách hỗ trợ, tái định cư.

Theo đó, năm 2021, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành cần thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC theo quy định pháp luật. Thực hiện tốt các quyết định giải quyết KN, quyết định xử lý TC đã có hiệu lực pháp luật. Áp dụng các chính sách để giải quyết từng vụ việc cụ thể phù hợp pháp luật quy định, tránh tình trạng giải quyết không thống nhất. Hạn chế đến mức thấp nhất khiếu kiện đông người, vượt cấp.

Mặt khác, tăng cường công khai, minh bạch các quy trình, thủ tục, văn bản pháp luật, đặc biệt chú trọng đối với các lĩnh vực đất đai, đầu tư, xây dựng cơ bản, tài chính. Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính và việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Quan tâm công tác thanh tra trách nhiệm đối với thủ trưởng các cấp trong việc thực hiện các quyết định giải quyết KN đã có hiệu lực pháp luật. Nâng cao trách nhiệm, vai trò người đứng đầu trong các cơ quan, ban, ngành trong giải quyết KNTC. Tiếp tục tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các cấp, các ngành trong công tác giải quyết KNTC.

Năm 2020, trong tổng số 507 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền, đã giải quyết 421 đơn, đạt 83%.

Trong đó, khiếu nại đúng 14 đơn (3,3%); khiếu nại sai 347 đơn (82,4%); khiếu nại đúng một phần 60 đơn (14,3%). Qua đó, kiến nghị trả lại cho công dân hơn 11 tỉ đồng.

Trong số 204 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền, đã giải quyết xong 188 đơn, đạt 92,2%. Kết quả, tố cáo đúng 6 đơn (3,2%), tố cáo sai 159 đơn (84,6%), tố cáo đúng một phần 23 đơn (12,2%).

Trên địa bàn tỉnh có 11 vụ việc khiếu nại đông người, phức tạp, kéo dài thuộc về giai đoạn từ năm 1990-2005, đã được UBND tỉnh, các ban, ngành Trung ương thống nhất hướng giải quyết và ban hành quyết định giải quyết theo thẩm quyền. Các trường hợp này, đến nay, UBND tỉnh đã hoàn tất việc rà soát, tổ chức đối thoại xong./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết