Tiếng Việt | English

05/11/2021 - 15:28

Nga tăng cường quảng bá tiêm kích mới, 'chiếu tướng' át chủ bài F-35 của Mỹ

Kể từ khi được giới thiệu tại Triển lãm Hàng không Quốc tế MAKS-2021 ở Moscow hồi tháng 7, gần đây Nga đã tăng cường quảng bá ra thế giới tiêm kích thế hệ thứ năm "Checkmate" (Chiếu tướng) đầy triển vọng.

Rostec, tập đoàn quốc phòng công nghệ cao của Nga đang tìm cách thu hút các khách hàng nước ngoài, vào tuần này đã thông báo tiêm kích một động cơ Checkmate sẽ trình diễn tại Triển lãm Hàng không Dubai.

Tiêm kích Checkmate. Ảnh: Reuters

Tiêm kích Checkmate. Ảnh: Reuters

Với thời gian dự kiến diễn ra từ 14 - 18/11, triển lãm hàng không được tổ chức 2 năm một lần tại Các Tiểu Vương Quốc Arab thống nhất (UAE) này đã phát triển cả về quy mô và tầm cỡ kể từ khi diễn ra lần đầu năm 1986. Hiện nay, đây là một trong những sự kiện lớn nhất thế giới và thường là nơi trưng bày đầu tiên các máy bay quân sự và dân sự đáng chú ý. Trong khi Checkmate đã có một màn ra mắt đầy ấn tượng trước đó thì tiêm kích này có thể vẫn tiếp tục thu hút nhiều sự quan tâm trong tuần tới tại Dubai.

"Checkmate đã thu hút sự quan tâm lớn ở nước ngoài. UAE là một địa điểm tuyệt với để giới thiệu tiêm kích này tới các đối tác tiềm năng", một nguồn tin trong ngành hàng không vũ trụ Nga cho hay.

Moscow đang nỗ lực thu hút sự quan tâm của nước ngoài với tiêm kích thế hệ thứ năm này, vốn được cho là "đối thủ xứng tầm" với tiêm kích F-35 Lightning II của Mỹ.

Alexander Mikheyev, CEO của tập đoàn xuất khẩu vũ khí Nga Rosoboronexport nhận định với Tass hồi tháng trước rằng, các khách hàng nước ngoài tiềm năng đã gia tăng sự quan tâm với tiêm kích chiến thuật một động cơ Checkmate.

Các khả năng của Checkmate vẫn chưa được tiết lộ cụ thể nhưng đây là một biến thể của tiêm kích thế hệ thứ năm Su-57 chứ không phải xây dựng trên một nền tảng hoàn toàn mới.  Tiêm kích thế hệ thứ năm của Nga được cho là có khả năng bay nhanh gấp 1,8 lần tốc độ âm thanh và có tầm hoạt động chính thức là 3.000 km.

Theo Rostec, tiêm kích mới này sẽ đi vào vận hành năm 2023 và được sản xuất hàng loạt từ năm 2026. Mặc dù được phát triển dựa trên Su-57 nhưng đây dường như vẫn là khung thời gian đầy tham vọng mà tập đoàn này đặt ra./.

VOV.VN(Theo: National Interest)

Chia sẻ bài viết