Tiếng Việt | English

14/06/2021 - 09:30

Ngăn chặn, xử lý nghiêm xe quá tải lưu thông trên đê điều

Sử dụng, bảo vệ đê điều dù được quan tâm nhưng thời gian qua vẫn còn nhiều phản ánh về tình trạng xe quá tải lưu thông trên đê, gây ảnh hưởng đến an toàn đê, an toàn giao thông và đời sống dân sinh.

Phần lớn các tuyến đê trên địa bàn tỉnh cho phép tải trọng tối đa 2,5 tấn

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Long An, hiện nay, các tuyến đê chính trên địa bàn tỉnh cơ bản đã được Trung ương, tỉnh đầu tư cứng hóa mặt đê bằng trải đá hay bê tông hóa. Phần lớn các tuyến đê bao được cắm bảng quy định tải trọng là 2,5 tấn ở đầu tuyến. 

Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế từng địa phương, UBND tỉnh đã ủy quyền Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp giấy phép cho các tổ chức, cá nhân hoạt động vận chuyển xe cơ giới đi trên đê với tải trọng quy định là 8 tấn trở xuống. 

Đồng thời, yêu cầu các đơn vị này cam kết khi sử dụng phương tiện vận tải trên các tuyến đê phải bảo đảm đúng các quy định tải trọng, duy tu sửa chữa mặt đê khi có hư hỏng.

Riêng một đoạn của tuyến đê bao Trường Long, huyện Cần Giuộc đã được các tổ chức, cá nhân đề xuất phối hợp góp kinh phí cứng hoá mặt đê, nâng tải trọng cho phép là 12 tấn và được ngành chức năng cho phép lưu thông đúng quy định. 

Tuy nhiên, các tổ chức, cá nhân khác không tham gia góp kinh phí nâng cấp đoạn đê này thì không được Sở Nông nghiệp và Phát triển cấp phép lưu thông với tải trọng như trên, tức là không được lưu thông vượt quá tải trọng 2,5 tấn.

Về vấn đề bảo vệ đê điều dù được quan tâm nhưng thời gian qua, tình trạng xe quá tải lưu thông trên đê còn nhiều, gây ảnh hưởng đến an toàn đê, an toàn giao thông và đời sống dân sinh. 

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu UBND các địa phương và các cơ quan, đơn vị có liên quan theo chức năng, thẩm quyền tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện ngăn chặn, xử lý xe có tải trọng vượt quá tải trọng được phép đi trên đê ảnh hưởng đến an toàn đê điều.

Tại các huyện có đê thành lập tổ công tác để ngăn chặn và chấn chỉnh tình trạng ô tô vượt tải trọng cho phép tham gia giao thông đi trên đê; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật đê điều. 

Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ xe quá tải ngay từ các điểm bến bãi hoạt động kinh doanh đất, cát, sỏi ven đê; thực hiện các biện pháp ngăn chặn và giải tỏa các bến bãi ngoài quy hoạch và không có giấy phép hoạt động để vật liệu ở bãi sông./.

Đức

Chia sẻ bài viết