Tiếng Việt | English

28/10/2020 - 17:33

Nhị Thành, Thủ Thừa:

Người dân khốn khổ vì nhà máy sản xuất gây ô nhiễm môi trường

Hàng chục hộ dân ở ấp 4 và ấp 5 xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An phải ngày ngày gánh chịu khói bụi, ô nhiễm môi trường và tiếng ồn từ nhà máy sản xuất sản phẩm kim loại của Công ty TNHH Yujin Kreves, Khu công nghiệp Hòa Bình.

Khổ vì khói, bụi, tiếng ồn

Khoảng một năm trở lại đây, nhà máy sản xuất các sản phẩm kim loại bên trong khuôn viên Công ty TNHH Yujin Kreves, tọa lạc khu E1, đường số 6, Khu công nghiệp Hòa Bình, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa hoạt động đã ảnh hưởng đến cuộc sống của gần 40 hộ dân ấp 4 và ấp 5 xã Nhị Thành. Mỗi ngày, từ sáng đến tối, khói bụi và tiếng ồn từ nhà máy sản xuất liên tục bay vào khu dân cư. 

Khi có gió thì khói, bụi từ các ống khói của nhà máy bay vào nhà dân sống quanh khu vực

Người dân nhiều lần kiến nghị các cấp, các ngành cần có biện pháp giải quyết nhưng chưa được xử lý thỏa đáng. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, đại diện nhân dân khu vực nhiều lần kiến nghị xem xét, giải quyết dứt điểm nhưng chưa có kết quả.

Có mặt tại nhà các hộ dân gần khu vực công ty, phóng viên ghi nhận hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty đang diễn ra bình thường khói, bụi và tiếng ồn vẫn chưa được khắc phục. Những tiếng ồn, khói, bụi khi nhà máy hoạt động sản xuất vẫn bay vào nhà người dân sống quanh khu vực.

Theo người dân tại địa phương, vụ việc nhiều lần kiến nghị các cấp, các ngành có biện pháp giải quyết nhưng vẫn chưa được khắc phục

Bà Nguyễn Thị Ngọc Yến ngụ ấp 4, bức xúc: “Nhà tôi nằm gần khu vực nhà máy sản xuất nên ngày nào cũng bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn, khói bụi. Nhà phải đóng cửa suốt, mỗi ngày quét dọn 5 - 6 lần nhưng lúc nào cũng có bụi li ti màu xám bám đầy bàn, ghế, giường, tủ và các vật dụng khác trong nhà. Tôi đề nghị chính quyền địa phương và các ngành chức năng có biện pháp giải quyết, trả lại môi trường trong lành cho người dân”.

Cùng cảnh ngộ, ông Nguyễn Anh Quốc ngụ ấp 4, ngán ngẫm: “Khi công ty hoạt động sản xuất thường phát ra những tiếng ồn lớn, nhất là về đêm khiến gia đình tôi cũng như một số hộ dân sống xung quanh không thể ngủ được. Tình trạng khói, bụi từ nhà máy xả ra môi trường bám vào nhà cửa, cây cối của gia đình khiến đời sống gia đình tôi bị xáo trộn.”

Sớm xử lý, giải quyết dứt điểm

Liên quan đến vấn đề phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường tại địa phương, theo Chủ tịch UBND xã Nhị Thành – Nguyễn Văn Dứt, những phản ánh, bức xúc của người dân ở khu vực ấp 4, ấp 5 về tình trạng ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn là đúng. Về góc độ địa phương, UBND xã tiếp nhận thông tin, tổng hợp báo cáo cấp trên để có hướng kiểm tra, xử lý. Địa phương rất mong ngành chức năng sớm có biện pháp giải quyết, nhất là tình trạng ô nhiễm khói bụi và tiếng ồn phát ra từ Công ty TNHH Yujin Kreves.

Liên quan đến vấn đề này, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thủ Thừa đã nhận được phản ánh của người dân và báo cáo từ UBND xã Nhị Thành. Tới đây, phòng sẽ phối hợp với ngành chức năng của tỉnh kiểm tra mức độ ảnh hưởng để có hướng xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Được biết, theo phản ánh của chính quyền địa phương và người dân, vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp các ngành chức năng, chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra, xác minh ý kiến, kiến nghị của người dân trong xã về việc khói, bụi và tiếng ồn của công ty xả ra môi trường ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Hàng chục hộ dân ấp 4, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa thường xuyên bị “ tra tấn” từ khói bụi và tiếng ồn phát sinh trong quá trình hoạt động của nhà máy Công ty TNHH Yujin Kreves, tọa lạc khu E1, đường số 6, Khu công nghiệp Hòa Bình, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa

Trước đó, ngày 17/04/2020, UBND tỉnh ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 1321/QĐ-XPVPHC trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH Yujin Kreves với số tiền phạt 270.000.000 đồng về 2 hành vi gồm thải bụi có chứa các thông số môi trường thông thường vào môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 1,1 lần đến dưới 1,5 lần (thông số bụi tổng vượt 1,26 lần) trong trường hợp lưu lượng khí thải từ 30.000m3/giờ đến dưới 35.000m3/giờ; không thu gom chất thải nguy hại theo quy định.

Thực hiện Quyết định số 2337/QĐ-STNMT ngày 04/8/2020 của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường - Võ Minh Thành về việc kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và việc khắc phục hậu quả vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH Yujin Kreves, ngày 05/8/2020 và ngày 21/8/2020, Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và việc khắc phục hậu quả vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường theo Quyết định số 1321/QĐ-XPVPHC ngày 17/4/2020 của UBND tỉnh Long An.

Ngày 17/9/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức cuộc họp thống nhất nội dung dự thảo Kết luận kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và việc khắc phục hậu quả vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH Yujin Kreves.

Công ty đã khắc phục những nội dung tồn tại theo Quyết định xử phạt số 1321/QĐ-XPVPHC ngày 17/4/2020 của UBND tỉnh: Thu gom triệt để chất thải nguy hại vào kho lưu chứa, bố trí kho lưu chứa đủ diện tích để lưu chứa các loại chất thải nguy hại theo quy định. Cải tạo hệ thống xử lý bụi và thu gom xử lý bụi đạt quy chuẩn quy định trước khi thải ra môi trường.

Trong thời gian qua, Công ty đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu tiếng ồn tránh ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Cụ thể: Đang thi công nối thêm ống khói phát thải cao khỏi mái nhà xưởng. Miệng ống phát thải quay vào nhà xưởng; trồng thêm cây xanh để giảm thiểu tiếng ồn. Thay đổi công nghệ sản xuất để tránh ảnh hưởng tiếng ồn đến người dân khu vực xung quanh. Công ty cam kết đẩy nhanh tiến độ triển khai các giải pháp khắc phục về tiếng ồn, bụi trong quá trình hoạt động của công ty. Công ty đề xuất với các ngành xem xét không xử phạt đối với hành vi vi phạm của Công ty để có nguồn kinh phí khắc phục những tồn tại về bảo vệ môi trường tại công ty. Công ty cam kết sẽ tạm ngưng hoạt động vào ban đêm khu vực phát sinh tiếng ồn trong thời gian khắc phục những tồn tại của công ty.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh yêu cầu công ty đẩy nhanh tiến độ xây lắp, vận hành công trình bảo vệ môi trường và lập hồ sơ báo cáo kết quả thực hiện các công trình bảo vệ môi trường trình cơ quan đã phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường kiểm tra, xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường theo quy định, hoàn thành trước ngày 30/10/2020. Thu gom triệt để nước thải phát sinh từ khu vực xử lý bụi đưa về hệ thống xý nước thải, không để chảy tràn vào đường thoát nước mưa, đồng thời đánh giá lại công suất xử lý nước thải của hệ thống xử lý nước thải đang vận hành đảm bảo xử lý hết toàn bộ lượng nước thải phát sinh tại nhà máy theo quy định; lắp đặt công trình xử lý bụi đi kèm với máy mài đá và máy mài bóng đúng như báo cáo đánh giá tác động bảo vệ môi trường đã được Ban Quản lý khu kinh tế phê duyệt tại Quyết định số 77/QĐ-BQLKKT ngày 14/4/2017,...

Ngày 23/9/2020, Công ty TNHH Yujin Kreves báo cáo đến cơ quan chức năng tình hình khắc phục hậu quả vi phạm về bảo vệ môi trường. Theo đó, công ty khắc phục hậu quả vi phạm hành chính về quản lý chất thải rắn công nghiệp thông thường, chất thải nguy hại; khắc phục vi phạm về nước thải; về tiếng ồn; bụi, khí thải và các vi phạm khác về môi trường../.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích