Tiếng Việt | English

15/08/2023 - 09:34

Nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội góp phần phát triển kinh tế

Những năm qua, nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội (TDCSXH) được xem là “điểm tựa” vững chắc cho hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác, giúp họ có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống.

“Tiếp sức” phát triển kinh tế

Ấp ủ ý định đi làm việc ở nước ngoài nhưng anh Đặng Vỹ Cường (xã Tân Trạch, huyện Cần Đước, tỉnh Long An) băn khoăn vì chi phí cả 100 triệu đồng để học ngoại ngữ, làm các hồ sơ, thủ tục xuất cảnh, trong khi hoàn cảnh gia đình anh hết sức khó khăn. Dù vậy, anh cũng quyết tâm theo đuổi đến cùng và được tiếp cận nguồn vốn vay từ Phòng Giao dịch (PGD) Ngân hàng (NH) CSXH huyện.

Nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội giúp nhiều người dân có điều kiện đi làm việc ở nước ngoài

Anh Cường bộc bạch: “Gia đình tôi nghèo lắm! Từ nhỏ tôi quyết tâm theo đuổi con chữ để thoát nghèo. Sau khi tốt nghiệp đại học, tôi xin vào làm việc ở một đơn vị, hưởng lương đại học, không có phụ cấp nên thu nhập không đủ trang trải cho cuộc sống. Qua tìm hiểu, tôi biết làm việc ở nước ngoài vừa tiếp cận được khoa học - kỹ thuật, vừa có thu nhập cao nên quyết định đăng ký đi lao động tại Nhật Bản. Hiện nay, tôi hoàn thành các thủ tục, hồ sơ vay vốn từ PGD NHCSXH huyện và chuẩn bị được giải ngân. Dự kiến, cuối năm 2023, tôi sẽ xuất cảnh sang Nhật Bản làm việc trong ngành Cơ khí”.

Chi phí thức ăn tăng cao, trong khi các doanh nghiệp không tạo điều kiện mua thức ăn trả chậm như trước, chị Trần Mỹ Thanh (xã Đức Tân, huyện Tân Trụ) lo lắng về chi phí đầu vào, bởi nếu đi vay tiền bên ngoài thì lãi suất cao, việc chăn nuôi sẽ không có lợi nhuận nhiều. Đang loay hoay tìm nguồn vốn, chị được PGD NHCSXH huyện cho vay 50 triệu đồng để đầu tư chi phí thức ăn, con giống. Nhờ chăm chỉ làm ăn và nắm vững kỹ thuật, đàn gà của gia đình chị phát triển tốt, lợi nhuận cao, từ đó, chị trả tiền vay và lãi suất đúng hạn cho PGD NHCSXH huyện. Để mở rộng chuồng trại chăn nuôi, chị tiếp tục được PGD NHCSXH huyện nâng mức cho vay lên 80 triệu đồng.

Chị Thanh phấn khởi nói: “Gia đình tôi nuôi gà trên 10 năm, bình quân mỗi năm nuôi 2 đợt, giống gà Bình Định. Gà nuôi 3,5 tháng xuất bán với giá dao động từ 40.000 - 60.000 đồng/kg. Tôi vừa bán 1 đợt, sau khi trừ chi phí lợi nhuận gần 60 triệu đồng. Nhờ nguồn vốn từ chương trình cho vay giải quyết việc làm, tôi mới có điều kiện duy trì và mở rộng quy mô chăn nuôi, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống”.

Nhờ được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, chị Trần Mỹ Thanh có điều kiện mở rộng quy mô chăn nuôi gà

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, nguồn vốn từ Chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường giúp các địa phương thực hiện tốt tiêu chí về môi trường; đồng thời, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, nhất là người dân nông thôn. Bà Nguyễn Thị Bé Sáu (ấp Bình Lợi, xã Đức Tân, huyện Tân Trụ) chia sẻ: “Nguồn vốn từ Chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường giúp tôi xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh và đầu tư đường ống kéo nước sạch sử dụng”.

Hiệu quả từ những chương trình

Với quan điểm phát triển toàn diện, bền vững, giảm thiểu chênh lệch giàu - nghèo giữa các bộ phận dân cư, chênh lệch mức độ phát triển giữa nông thôn và thành thị, nhiều nhiệm kỳ qua, Đảng bộ tỉnh luôn xác định nhiệm vụ trọng tâm là phát triển kinh tế và TDCSXH là một trong những nhiệm vụ trọng tâm bảo đảm an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững.

Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Bến Lức giải ngân cho người dân khi có nhu cầu vay vốn đi làm việc ở nước ngoài

Qua trên 20 năm thực hiện TDCSXH theo Nghị định số 78/NĐ-CP, ngày 04/10/2002 của Chính phủ, tỉnh triển khai, thực hiện 15 chương trình TDCS, với tổng doanh số cho vay 14.300 tỉ đồng; tổng doanh số thu nợ 9.400 tỉ đồng, dư nợ đạt gần 5.200 tỉ đồng, với trên 119.000 khách hàng còn dư nợ (chiếm gần 24% tổng số hộ dân toàn tỉnh). Trong đó, nguồn vốn từ ngân sách nhà nước ủy thác qua NHCSXH tỉnh đạt 451 tỉ đồng (chiếm 8,36% trong tổng nguồn vốn). Ngoài ra, tỉnh chỉ đạo tập trung các nguồn vốn khác từ các tổ chức, đơn vị trên địa bàn ủy thác sang NHCSXH tỉnh bổ sung nguồn vốn cho vay với số tiền trên 13 tỉ đồng.

Từ nguồn vốn TDCSXH, tỉnh hỗ trợ gần 970.000 lượt hộ gia đình vay vốn; giải quyết việc làm cho trên 55.000 lao động; hỗ trợ trên 106.000 học sinh, sinh viên được vay vốn đi học, hỗ trợ mua trên 1.000 máy tính, thiết bị học trực tuyến cho học sinh, sinh viên; xây dựng trên 450.000 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; xây dựng gần 13.000 căn nhà cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Đặc biệt, thông qua nguồn vốn TDCSXH giúp 104.000 hộ gia đình thoát nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 9,5% (năm 2001) xuống còn 0,97% (năm 2023); góp phần quan trọng trong phát triển nông nghiệp nông thôn, hỗ trợ 121 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 4/15 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn hoặc hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, TDCSXH còn góp phần tích cực vào củng cố hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội cấp cơ sở; củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc cũng như nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền cơ sở đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường giúp các địa phương hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng xã nông thôn mới

Phó Giám đốc NHCSXH tỉnh - Nguyễn Thị Ánh Hồng cho biết: “Thời gian tới, để tiếp tục thực hiện tốt TDCSXH, góp phần phát triển KT-XH, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, nhất là các hộ nghèo và đối tượng chính sách khác, NHCSXH tỉnh báo cáo UBND tỉnh kiến nghị các cấp có thẩm quyền bổ sung một số chương trình TDCSXH phù hợp với thực tiễn phát triển xã hội như cho vay hộ có mức sống trung bình, nhằm tạo điều kiện cho đối tượng tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để phát triển kinh tế, ổn định đời sống; cho vay hộ gia đình sinh sống tại các xã biên giới nhằm hỗ trợ các đối tượng này có thêm nguồn vốn sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống, bám đất giữ biên cương;…

Đồng thời, NHCSXH tỉnh kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục nâng mức cho vay, kéo dài thời hạn cho vay của một số chương trình tín dụng ưu đãi có hiệu quả cao như cho vay hộ mới thoát nghèo, nước sạch và vệ sinh môi trường, nhà ở xã hội,… đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu vay vốn của các đối tượng chính sách khác”.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, cùng với phương châm “Thấu hiểu lòng dân, tận tâm phục vụ” của NHCSXH tỉnh, TDCSXH tiếp tục là “điểm tựa” vững chắc cùng đồng hành, sát cánh với hộ nghèo, cận nghèo, các đối tượng chính sách khác trên chặng đường phát triển kinh tế./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích