Tiếng Việt | English

20/03/2020 - 14:34

Nguyên Giám đốc Sở Y tế Long An - Lê Thanh Liêm vi phạm những gì?

Dù biết rõ các thiết bị được nhà thầu nhập về chân công trình để thi công lắp đặt đã bị thay đổi xuất xứ hàng hóa và model so với hợp đồng nhưng bị can Lê Thanh Liêm không chỉ đạo thực hiện tham khảo lại giá, không phê duyệt điều chỉnh lại dự toán để làm cơ sở điều chỉnh giá trị hợp đồng đã ký kết gây thất thoát ngân sách Nhà nước và quyết toán thừa khối lượng so với thực tế.

Bị can Lê Thanh Liêm thực hiện hành vi phạm tội thời kỳ làm Giám đốc Sở Y tế tỉnh
Bị can Lê Thanh Liêm thực hiện hành vi phạm tội thời kỳ làm Giám đốc Sở Y tế tỉnh 

Biết hàng hóa bị đổi xuất xứ, model nhưng vẫn cho lắp đặt

Theo hồ sơ vụ án, ngày 25/01/2014, Sở Y tế có văn bản xin chủ trương tiến hành thi công gói thầu cung cấp, lắp đặt hệ thống camera an ninh thuộc công trình tòa nhà 4 cơ quan và được UBND tỉnh Long An đồng ý cho chủ trương phát sinh gói thầu trên. Ngày 28/03/2014, Công ty Cổ phần Thông tin và Thẩm định giá Miền Nam thực hiện chứng thư thẩm định giá để làm cơ sở chỉ định thầu. Kết quả thẩm định giá hệ thống thiết bị camera  là 1,92 tỷ đồng với tiêu chuẩn, nhãn hiệu, model, xuất xứ hàng hóa và số lượng đúng theo yêu cầu thiết bị của Sở Y tế. Trong đó, các thiết bị camera quay nét, camera cố định, đầu ghi kỹ thuật số mang nhãn hiệu SONY, xuất xứ Nhật Bản; màn hình ti vi, ổ cứng lưu trữ có xuất xứ từ Mỹ và dây cáp mạng có xuất xứ Đài Loan.

Sau đó, bị can Lê Thanh Liêm – Giám đốc Sở Y tế đã ký quyết định chỉ định thầu cho Công ty TNHH TM-DV Đông Nam Á với giá trị hợp đồng 1,92 tỷ đồng, các thiết bị lắp đặt cho gói thầu có số lượng, tiêu chuẩn, nhãn hiệu, model, xuất xứ hàng hóa đúng theo chứng thư thẩm định. Đồng thời, Sở Y tế phân công cho ông Võ Tấn Nghĩa phụ trách thực hiện hồ sơ gói thầu, theo dõi việc thi công và nghiệm thu gói thầu.

Đến đầu tháng 7/2014, Công ty TNHH TM-DV Đông Nam Á nhập thiết bị về chân công trình để đưa vào thi công thì anh Nguyễn Hữu Phong, nhân viên giám sát phát hiện xuất xứ và model ghi trên nhãn mác các thiết bị nhập về không trùng khớp với hợp đồng ký kết. Trong đó, camera quay nét xuất xứ Nhật bản được thay đổi sang xuất xứ Trung Quốc, đầu ghi kỹ thuật số được thay đổi sang xuất xứ Đài Loan, màn hình ti vi được thay đổi xuất xứ Malaysia và ổ cứng lưu trữ xuất xứ Mỹ được thay đổi sang xuất xứ Thái Lan. Trước sự việc, anh Phong yêu cầu dừng thi công và thông báo cho ông Nghĩa biết sự việc. Đồng thời, ông Nghĩa cũng trực tiếp đến công trình kiểm tra và về báo lại cho ông  Lê Thanh Liêm. Sau đó, bị can Liêm yêu cầu dừng thi công để tiến hành kiểm tra lại. 

Điều bất ngờ là chỉ sau đó vài ngày, bị can Lê Thanh Liêm lại chỉ đạo cho ông Nghĩa cho nhà thầu thi công với thực tế các thiết bị nhập về đã bị thay đổi xuất xứ hàng hóa và model. Sau đó, ông Nghĩa thông báo cho đơn vị giám sát biết ý kiến chỉ đạo của bị can Liêm và đơn vị giám sát đã cho nhà thầu đưa các thiết bị đã bị thay đổi vào thi công lắp đặt. Tuy nhiên, khi xác lập biên bản nghiệm thu hàng hóa về tới chân công trình ngày 15/07/2014 và biên bản nghiệm thu bàn giao khối lượng hoàn thành đưa vào sử dụng ngày 17/09/2014, mặc dù các thiết bị đã thay đổi xuất xứ, model nhưng vẫn được ghi xuất xứ như hợp đồng ban đầu.

Hàng hóa bị thay đổi nhưng vẫn thanh toán như hợp đồng ban đầu

Sau khi đơn vị thi công bàn giao công trình đưa vào sử dụng, ngày 18/09/2014, bị can Lê Thanh Liêm, đại diện chủ đầu tư tiến hành ký biên bản thanh lý hợp đồng với Công ty TNHH TM-DV Đông Nam Á, giá trị thanh lý là 1,92 tỷ đồng. Đồng thời ông Võ Tấn Nghĩa tập hợp hồ sơ gói thầu chuyển bộ phận kế toán kiểm tra, quyết toán để trả tiền cho nhà thầu. Qua kiểm tra hồ sơ, anh Đinh Phan Chí Linh, Kế toán viên Phòng Kế hoạch Tài chính, Sở Y tế phát hiện hàng hóa, xuất xứ, model không đúng so với biên bản nghiệm thu nên đã trả lại hồ sơ và yêu cầu ông Nghĩa thực hiện hồ sơ quyết toán theo đúng thực tế các thiết bị đã thi công lắp đặt. Nhận lại hồ sơ, ông Nghĩa báo cáo với ông  Lê Thanh Liêm và tiếp tục được bị can Liêm chỉ đạo hợp thức hóa thủ tục, giấy tờ theo yêu cầu của bộ phận kế toán, bảo đảm hồ sơ quyết toán trả tiền cho nhà thầu. Thực hiện chỉ đạo, ông Nghĩa hướng dẫn nhà thầu lập các thủ tục, giấy tờ ghi lùi ngày tháng về trước ngày 17/09/2014, phù hợp theo các giai đoạn thực hiện hợp đồng. Từ đó, nhà thầu đã ra các văn bản đề nghị chủ đầu tư cho thay đổi xuất xứ hàng hóa và model của thiết bị theo thực tế nhập về công trình. Còn ông Nghĩa cũng soạn thảo Phụ lục hợp đồng với nội dung thống nhất theo đề xuất của nhà thầu trong khi giá cả thiết bị không thay đổi để bị can Liêm và nhà thầu ký tên đóng dấu.

Sau khi hợp thức đầy đủ các thủ tục, giấy tờ, ông Nghĩa chuyển qua bộ phận kế tóa kiểm tra, duyệt quyết toán. Qua kiểm tra, Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính kiêm Kế toán trưởng Sở Y tế - Phạm Hồng Thái thấy nội dung Phụ lục hợp đồng bị can Liêm đã ký cho phép nhà thầu thay đổi xuất xứ, model hàng hóa nhưng giữ nguyên đơn giá nên yêu cầu bổ sung báo giá để chứng minh. Nhà thầu tiếp tục cung cấp báo giá thiết bị cho thấy giá tương đương với giá thiết bị hợp đồng ban đầu. Với các giấy tờ, thủ tục được hợp thức hóa, bộ phận kế toán đồng ý tiếp nhận hồ sơ, tiến hành làm thủ tục thanh toán tiền cho nhà thầu và Sở Y tế đã thanh toán 100% giá trị hợp đồng là 1,92 tỷ cho nhà thầu.

Theo kết luận giám định của Sở Tài chính ngày 21/3/2017, đối với gói thầu cung cấp và lắp đặt camera giám sát an ninh tại tòa nhà 4 cơ quan, chủ đầu tư nghiệm thu, quyết toán thừa khối lượng so với thực tế 2.436/3.500 mét dây cáp mạng và thừa 1.000/3.000GB dung lượng ổ cứng cho nhà thầu trị giá 35,8 triệu đồng. Khi ký Phụ lục hợp đồng để thay đổi xuất xứ, model, chủ đầu tư và nhà thầu thi công thỏa thuận giữ nguyên giá trị hợp đồng ban đầu, không thực hiện tham khảo lại giá, đồng thời không phê duyệt điều chỉnh lại dự toán để làm cơ sở điều chỉnh lại giá trị hợp đồng. Do không xem xét, điều chỉnh lại đơn giá thiết bị nên chủ đầu tư đã thanh toán cho nhà thầu cao hơn thực tế thi công số tiền gần 700 triệu đồng. Ngoài ra, tại kết luận giám định bổ sung sau này của Sở Tài chính xác định số tiền ngân sách Nhà nước thất thoát cao hơn so với số tiền đã kết luận năm 2017 và cao hơn 176,7 triệu đồng. Như vậy, tổng số tiền ngân sách Nhà nước bị thất thoát qua thực hiện gói thầu cung cấp, lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh tại tòa nhà 4 cơ quan do Sở Y tế làm chủ đầu tư là hơn 911 triệu đồng.

Cuối năm 2019, bị can Lê Thanh Liêm đã chuyển cho Trần Nguyên Vũ – Giám đốc Công ty TNHH TM-DV Đông Nam Á số tiền hơn 735 triệu đồng nộp vào tài khoản của Sở Y tế và hiện Sở Y tế đã chuyển hoàn số tiền này vào ngân sách Nhà nước. Còn Trần Nguyên Vũ cũng tự nguyện nộp Cơ quan điều tra 145 triệu đồng để khắc phục hậu quả.

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nguyên Giám đốc Sở Y tế - Lê Thanh Liêm về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại Khoản 2, điều 165 Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết