Tiếng Việt | English

26/10/2018 - 05:44

Nhà báo Nhật Bản bị bắt cóc tại Syria đã trở về đoàn tụ gia đình

Ngày 25/10, nhà báo tự do người Nhật Bản Jumpei Yasuda, bị bắt cóc tại Syria từ năm 2015, đã trở về nước đoàn tụ với gia đình sau khi được trả tự do đêm 23/10.

Nhà báo người Nhật Bản Jumpei Yasuda. (Nguồn: AFP/Getty Images)

Theo các hãng tin nước ngoài, nhà báo Yasuda, 44 tuổi đã được gặp vợ, bố mẹ và nhiều người thân tại sân bay Narita, ngoại ô thủ đô Tokyo.

Trong phát biểu ngắn tại sân bay, ông nói: "Tôi xin lỗi vì đã gây sự lo lắng này, tôi cảm ơn tất cả mọi người vì đã có thể trở về nhà an toàn."

Hiện nhà báo Yasuda từ chối xuất hiện trước báo giới, nhưng cho biết ông sẽ sớm tổ chức họp báo để nói về những điều ông trải qua trong suốt hơn 3 năm qua.

Trên chuyến bay trở về Nhật Bản, ông Yasuda đã trả lời một loạt cuộc phỏng vấn nhanh với truyền thông Nhật Bản và mô tả những ngày bị giam cầm như sống trong địa ngục.

Ông mô tả: "Quá khủng khiếp, không chỉ tinh thần mà cả thể chất. Suy nghĩ rằng mình sẽ không bao giờ được trả tự do càng khiến bản thân tuyệt vọng mỗi ngày. Trong vòng 40 tháng, tôi không nói một từ tiếng Nhật nào, bởi không còn tâm chí nào để có thể nói thành lời."

Ông nói: "Giờ tôi thực sự hạnh phúc khi biết rằng mình được trở về Nhật Bản. Tại thời điểm này, tôi không cần biết điều gì sẽ xảy ra hay tôi sẽ sống ra sao. Tôi đã mất mát quá lớn và giờ không biết nghĩ gì nữa."

Trước đó, hãng tin Kyodo cho biết Nhật Bản đã nhận được thông tin về nhà báo Yasuda, được trả tự do từ Qatar vào đêm 23/10.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga đã bác bỏ những thông tin nói rằng chính phủ đã trả tiền chuộc để nhà báo này được trả tự do.

Ông cho biết giới chức Nhật Bản đã hợp tác với Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ cùng sự hỗ trợ của Đơn vị thu thập thông tin tình báo chống khủng bố quốc tế trong giải quyết vụ việc này.

Nhà báo Yasuda đến Syria hồi tháng 6/2015 để đưa tin về cuộc nội chiến tại quốc gia Trung Đông này. Tuy nhiên, sau đó ông được cho là bị một nhóm vũ trang liên quan đến mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda tại đây bắt giữ./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết