Tiếng Việt | English

08/01/2017 - 13:40

Nhà vườn mất ăn, mất ngủ vì mai Tết

Ảnh hưởng của mấy đợt mưa lũ vừa qua, những diện tích trồng mai trên địa bàn tỉnh Phú Yên không nở hoa đúng dịp Tết.

Nhiều nhà vườn trồng mai nơi đây mất ăn, mất ngủ vì thất thu. Chị Lê Thị Kim Phúc, ở thôn Liên Trì, xã Bình Kiến, thành phố Tuy Hòa cho biết, hàng năm gia đình chị đưa ra khoảng 300 gốc mai bán Tết. Năm nay, mưa lũ kéo dài, mai chậm lớn, cho nụ rất ít, khả năng hoa không nở kịp dịp Tết.

Thấp thỏm vì mai Tết không nở hoa.

Chị Kim Phúc than phiền, chị đã cố gắng chăm sóc kỹ nhưng chỉ cứu vãn được 20/300 chậu mai trong vườn mai nhà mình: ”Năm nay, mưa quá nên mai ít nụ. Chăm cũng kỹ, lá thì tốt nhưng hoa thì không có. Vườn của mình cả lớn cả nhỏ có khoảng 20 gốc nhưng mình mới bán được 20 triệu đồng. Với số tiền đó không bù đủ chi phí cả một năm”.

Hiện nay, hơn 90% diện tích trồng mai của nhiều nhà vườn khác ở xã Bình Kiến, thành phố Tuy Hòa đều không nở hoa đúng ngày Tết. Chỉ còn nửa tháng nữa là đến Tết nhưng cây mai mới lác đác vài nụ. Bao công sức, vốn liếng đầu tư vào trồng mai Tết nhưng nhiều nhà vườn ở Phú Yên đứng trước nguy cơ bị thua lỗ nặng. Chị Nguyễn Thị Lạch, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bình Kiến, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên cho biết: ”Mưa nhiều nên nó thấm vào lá, tốt cái lá nhưng hoa nở không to được. Hiện nay đã lặt lá nhưng đa số sẽ nở trễ nên thất thu với bà con trồng hoa, cây cảnh”.

Tết Đinh Dậu đang đến gần. Người trồng hoa mai ở tỉnh Phú Yên như ngồi trên đống lửa vì mọi công sức có thể sẽ “đổ sông, đổ bể”./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích