Tiếng Việt | English

13/07/2016 - 01:15

Nhật Bản yêu cầu các bên tôn trọng phán quyết của PCA

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida tuyên bố “phán quyết của PCA là cuối cùng và mang tính ràng buộc pháp lý”.

Reuters ngày 12/7 dẫn lời Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida cho rằng, phán quyết của PCA là “phán quyết cuối cùng mang tính ràng buộc pháp lý” và các bên liên quan trong trường hợp này cần phải tuân thủ.

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida. (Ảnh: AP)
Ngay sau khi Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) tuyên bố Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên bên trong "đường lưỡi bò", Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida trong một tuyên bố cho biết, Nhật Bản ủng hộ mạnh mẽ tầm quan trọng của luật pháp quốc tế và việc sử dụng các biện pháp hòa bình, không sử dụng vũ lực hay cưỡng chế trong việc tìm kiếm giải quyết tranh chấp hàng hải.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc phát thông cáo ngang nhiên cho rằng, Trung Quốc "có chủ quyền đối với các đảo" ở Biển Đông, bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Tuyên bố của Bộ này có đoạn: “Chính phủ Trung Quốc nhắc lại rằng, Trung Quốc sẽ không chấp nhận bất kỳ một bên thứ ba nào tìm cách hòa giải tranh chấp hoặc áp đặt các biện pháp hòa giải lên Trung Quốc liên quan đến vấn đề chủ quyền lãnh thổ và phân giới lãnh hải ở Biển Đông”./.

Chuyên gia Nhật khuyên Việt Nam linh hoạt trước phán quyết của PCA

Chuyên gia Nhật khuyên Việt Nam linh hoạt trước phán quyết của PCA 

 

Các chuyên gia khuyến nghị, Việt Nam cần sẵn sàng cho những diễn biến mới sau khi PCA ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc ở Biển Đông.

Hùng Cường/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết