Tiếng Việt | English

03/08/2020 - 15:04

Những điểm mới về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe

Từ ngày 01/8/2020 có nhiều điểm mới về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe

Từ ngày 01/8/2020 có nhiều điểm mới về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe

Đại diện Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Long An cho biết, hiện đã triển khai Thông tư 58/2020/TT-BCA, ngày 16/6/2020 của Bộ Công an về Quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số (BS) phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

“Thông tư 58/2020/TT-BCA của Bộ Công an quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, BS phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có hiệu lực kể từ ngày 01/8/2020”. Theo Trung tá Nguyễn Minh Hưng - Đội trưởng Đội Đăng ký quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Phòng CSGT, Thông tư 58/2020/TT-BCA có nhiều điểm mới cần được lưu ý. Đặc biệt, các loại giấy tờ như giấy khai đăng ký xe, giấy tờ của xe, giấy tờ của chủ xe được thay thế bằng dữ liệu điện tử kết nối với cơ sở dữ liệu điện tử của các bộ, ngành. Vì vậy, chủ phương tiện có thể thực hiện đăng ký xe trực tuyến (qua Interrnet) với thủ tục như chủ xe kê khai thông tin của xe, chủ xe vào giấy khai đăng ký xe (mẫu số 01) trên Trang thông tin điện tử của Cục CSGT hoặc Cổng dịch vụ công Quốc gia để đăng ký xe trực tuyến và nhận mã số thứ tự, lịch hẹn giải quyết hồ sơ qua email hoặc qua tin nhắn điện thoại.

Chủ xe có trách nhiệm đưa xe đến cơ quan đăng ký xe để kiểm tra đối với xe đăng ký lần đầu, xe đăng ký sang tên, xe cải tạo, xe thay đổi màu sơn. Trước khi cải tạo xe, thay đổi màu sơn (kể cả kẻ vẽ, quảng cáo), chủ xe phải khai báo trên Trang thông tin điện tử của Cục CSGT tại mục khai báo cải tạo xe, thay đổi màu sơn (đăng ký xe trực tuyến thực hiện từ ngày 01-3-2021) hoặc trực tiếp đến cơ quan đăng ký xe và được xác nhận của cơ quan đăng ký xe thì mới thực hiện; làm thủ tục đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe khi xe đã được cải tạo hoặc khi thay đổi địa chỉ của chủ xe.

Thay vì gắn 1 BS ngắn và 1 BS dài như trước đây thì nay đối với phương tiện xe ôtô, được gắn 2 BS ngắn với kích thước: Chiều cao 165mm, chiều dài 330mm. Trường hợp thiết kế của xe chuyên dùng hoặc do đặc thù của xe không lắp được 2 biển ngắn, cơ quan đăng ký xe kiểm tra thực tế, đề xuất Cục trưởng Cục CSGT (xe đăng ký ở Cục CSGT) hoặc Trưởng phòng CSGT (xe đăng ký ở địa phương) được đổi sang 2 BS dài, kích thước: Chiều cao 110mm, chiều dài 520mm hoặc 1 BS ngắn và 1 BS dài. Kinh phí phát sinh do chủ xe chịu trách nhiệm. Đối với những BS bị mờ, gãy, hỏng hoặc bị mất hoặc chủ xe có nhu cầu đổi BS 3, 4 số sang BS 5 số được làm thủ tục cấp đổi, cấp lại BS xe.

Các xe hoạt động kinh doanh vận tải được cấp BS nền màu vàng, chữ và số màu đen, sêri BS sử dụng lần lượt một trong 20 chữ cái sau: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z (thực hiện từ ngày 01-8-2020). Xe hoạt động kinh doanh vận tải đã được đăng ký trước ngày Thông tư 58/2020/TT-BCA của Bộ Công an có hiệu lực phải thực hiện đổi sang BS nền màu vàng, chữ và số màu đen trước ngày 31-12-2021. Sau ngày này, các trường hợp không thực hiện việc chuyển đổi BS sẽ bị xử lý theo quy định của Chính phủ đối với hành vi điều khiển xe gắn BS không đúng quy định.

Trước đây, tại Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người chỉ được giải quyết đăng ký sang tên đến hết ngày 31-12-2016. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, nhu cầu của người dân còn nhiều nên để tạo điều kiện cho người dân, Thông tư 58/2020/TT-BCA quy định cho phép xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người nhưng thiếu hoặc không có giấy tờ chuyển quyền sở hữu vẫn được giải quyết đăng ký, sang tên cho đến hết ngày 31/12/2021.

Quy định chủ xe không phải đến cơ quan đăng ký xe rút hồ sơ gốc khi làm thủ tục sang tên xe đi tỉnh khác, người được ủy quyền đến làm thủ tục đăng ký xe, không phải có giấy ủy quyền, chỉ cần xuất trình giấy tờ của chủ xe và giấy tờ tùy thân của mình (còn giá trị sử dụng) là được giải quyết đăng ký, cấp BS xe.

Thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, BS xe không phải nộp giấy khai thu hồi đăng ký, BS xe, chỉ cần chủ xe hoặc người đến làm thủ tục kê khai vào phần thông tin của chủ xe của giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, BS xe. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có phương tiện đã đăng ký theo quy định, nay chủ xe không thuộc đối tượng được cấp hệ BS xe đó, có trách nhiệm nộp lại giấy chứng nhận đăng ký, BS xe và làm thủ tục di chuyển, đổi BS theo đúng quy định./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết