Tiếng Việt | English

02/07/2022 - 15:43

Những lưu ý giúp bảo mật thông tin khi mua sắm trực tuyến

Bạn có thể không phải lo lắng về nạn móc túi trên không gian mạng, nhưng vẫn có rất nhiều lý do để bảo vệ thông tin cá nhân và tài chính của bạn. Dưới đây là 10 mẹo mua sắm trực tuyến thông minh để giúp bạn giữ thông tin của mình.

1. Hạn chế sử dụng thẻ ghi nợ

Khi mua sắm trực tuyến, tốt nhất bạn nên sử dụng thẻ tín dụng hoặc các dịch vụ thanh toán. Bởi vì thẻ ghi nợ được liên kết với tài khoản ngân hàng của bạn, bạn có nguy cơ cao hơn nhiều nếu ai đó có thể lấy cắp thông tin của bạn. Thẻ tín dụng cung cấp nhiều bảo vệ hơn và ít phải chịu trách nhiệm hơn nếu số thẻ bị đánh cắp. Khi một trang web hoặc giao dịch gian lận bị phát hiện, các công ty thẻ tín dụng thường sẽ ngay lập tức hoàn lại phí và tiến hành điều tra. Nếu bạn sử dụng thẻ ghi nợ của mình và có vấn đề, ngân hàng của bạn có thể không trả lại tiền cho bạn cho đến khi cuộc điều tra được tiến hành, có thể mất vài tuần hoặc vài tháng.

2. Chỉ mua ở các trang web an toàn

Trước khi nhập bất kỳ thông tin cá nhân hoặc tài chính nào, hãy đảm bảo rằng trang web bạn đang truy cập là hợp pháp và an toàn . Cách dễ nhất để biết là tìm "https" ở đầu địa chỉ của trang web. Nếu bạn không thấy chữ “s” ở cuối “http”, thì trang web đó không được mã hóa và dữ liệu của bạn sẽ không được bảo mật. Tất cả các trang web mua sắm hợp pháp sẽ có "s" để bảo vệ.

3. Cập nhật phần mềm của bạn

Cập nhật phần mềm của bạn là một trong những điều dễ dàng nhất bạn có thể làm để bảo vệ thông tin của mình, nhưng nhiều người đã không thực hiện. Các bản cập nhật phần mềm thường được phát hành để giúp cải thiện bảo mật và chống lại các cuộc tấn công mới đang được phát triển không ngừng. Có vẻ bất tiện khi phải đợi máy tính (hoặc điện thoại thông minh của bạn) thực hiện các bản cập nhật và khởi động lại, nhưng những lợi ích bảo vệ của chúng rất xứng đáng để bạn chờ đợi.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

4. Lừa đảo qua email

Những ngày nghỉ lễ là thời điểm tuyệt vời để những kẻ lừa đảo qua email gửi vi-rút và phần mềm độc hại dưới hình thức một món quà hoặc ưu đãi đặc biệt. Không mở email từ người bạn không biết hoặc trang web bạn chưa truy cập. Một cách khác mà kẻ xấu cố gắng lấy được thông tin của bạn là bằng các tin nhắn giả mạo từ ngân hàng của bạn hoặc tổ chức tài chính khác nói rằng có một cảnh báo hoặc vấn đề với tài khoản của bạn. Luôn gọi điện trực tiếp cho ngân hàng để xác minh bất kỳ vấn đề tiềm ẩn nào và không bao giờ nhập thông tin tài khoản của bạn khi trả lời một email như thế.

5. Đừng nhấp vào các liên kết

Ngoài các cuộc tấn công lén lút trong email, hãy cẩn thận với các liên kết đến các giao dịch. Hãy chú ý đến những ưu đãi không tưởng và những món quà và tiền thưởng ngày lễ, bạn nên cân nhắc và xem xét chúng một cách cẩn thận. Nếu bạn thực sự bị cám dỗ bởi một đề nghị, hãy tìm hiểu xem bạn bè hoặc những người sử dụng nền tảng đó có thực sự nhận được ưu đãi hay không. 

6. Tăng cường mật khẩu của bạn

Mật khẩu an toàn, duy nhất là những người gác cổng tốt nhất của bạn khi nói đến việc bảo mật thông tin cá nhân của bạn. Nếu bạn sử dụng cùng một mật khẩu cho nhiều trang web, hãy dành thời gian để thay đổi chúng. Nếu bạn muốn hầu như không bị hack, hãy sử dụng trình quản lý mật khẩu để giúp bạn tạo và theo dõi các loại mật khẩu dài, phức tạp không đáng để hacker mất thời gian bẻ khóa.

7. Không bao giờ cung cấp nhiều thông tin hơn mức cần thiết

Hầu hết các trang web bạn truy cập hoặc mua sắm sẽ yêu cầu bạn cung cấp thông tin để hoàn tất việc mua hàng hoặc bắt đầu việc đăng nhập. Chỉ cung cấp cho họ thông tin mà họ yêu cầu bạn cung cấp. Nếu địa chỉ hoặc số điện thoại đầy đủ là tùy chọn, thì hãy bỏ qua các trường đó. Bạn càng đưa ra nhiều thông tin, bạn càng dễ bị kẻ xấu tiếp cận. Và trước khi cam kết thông tin của bạn cho một trang web, hãy dành thời gian để đọc chính sách bảo mật của họ và tìm hiểu chính xác thông tin của bạn sẽ được chia sẻ ở đâu và như thế nào.

8. Tránh sử dụng mạng công cộng 

Bạn nên hạn chế sử dụng các mạng công cộng bởi vì chúng không được bảo mật, bất kỳ thông tin nào bạn nhập trên mạng công cộng đều là điều kiện thuận lợi để hacker có thể xâm nhập vào tài khoản của bạn. Đồng thời bạn không nên đăng nhập vào các trang ngân hàng hoặc trang thanh toán điện tử trên mạng công cộng - và đảm bảo rằng bạn đã đăng xuất khỏi các trang đó trên thiết bị di động trước khi kết nối với mạng công cộng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

9. Thông minh khi sử dụng các ứng dụng mua sắm 

Các ứng dụng giúp mọi thứ trở nên thuận tiện hơn, bao gồm cả việc lấy cắp thông tin cá nhân của bạn. Chỉ tải xuống các ứng dụng mua sắm từ một nguồn đáng tin cậy như Apple App Store hoặc Google Play. Chú ý đến các quyền mà ứng dụng yêu cầu. Nếu bạn thấy điều gì đó không hợp lý, chẳng hạn như quyền truy cập vào danh bạ của mình, hãy đảm bảo rằng bạn không cho phép ứng dụng truy cập vào nó. Kiểm tra các nhận xét và đánh giá của một ứng dụng trước khi tải xuống là một cách khác để xác định hoạt động đáng ngờ.

10. Luôn sử dụng bảo mật để truy cập vào tài khoản

Một trong những đặc quyền của mua sắm trực tuyến là bạn có thể thực hiện việc đó từ bất cứ đâu và sử dụng bất kỳ thiết bị nào. Đảm bảo mọi thiết bị bạn mua đều có phần mềm bảo mật. Luôn sử dụng mật mã để truy cập máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh của bạn và đăng xuất khỏi máy tính hoặc khóa màn hình khi bạn rời khỏi máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh. Sau khi truy cập trang web mua sắm hoặc ngân hàng, hãy đảm bảo đăng xuất hoàn toàn khỏi trang web trước khi thoát và không để máy tính hoặc thiết bị nhớ tên người dùng, mật khẩu hoặc thông tin thẻ tín dụng của bạn./.

VOV.VN(Theo Safewise)

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích