Tiếng Việt | English

10/10/2016 - 17:31

Niềm vui từ Mái ấm Công đoàn

Mái ấm Công đoàn mang đến cho những công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn nơi ở ổn định, giúp họ "an cư" để "lạc nghiệp". Mỗi mái ấm dù là xây mới hay sửa chữa đều mang nặng tình tương thân tương ái của các tổ chức công đoàn và đội ngũ công nhân, viên chức, lao động bởi hơn ai hết, họ hiểu sâu sắc câu "Lá lành đùm lá rách" và mọi sự đóng góp dù ít hay nhiều đều đáng trân trọng!


Mỗi căn nhà "Mái ấm Công đoàn" được trao tặng là một niềm vui được nhân lên

Mái ấm của yêu thương

Thực hiện chương trình Mái ấm Công đoàn do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phát động, những năm qua, LĐLĐ tỉnh triển khai sâu rộng tới tất cả các cấp công đoàn, để công nhân, viên chức, lao động thấy được ý nghĩa to lớn, mang đậm tính nhân văn của chương trình. Ngay trong năm đầu phát động, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động toàn tỉnh ủng hộ được hơn 2 tỉ đồng. Toàn bộ số tiền này được LĐLĐ tỉnh gửi vào ngân hàng theo quy chế nhằm bảo đảm sự phát triển của quỹ.

Chương trình Mái ấm Công đoàn đặc biệt ưu tiên đoàn viên là công nhân trực tiếp sản xuất, có nhiều thành tích trong lao động sản xuất, có thu nhập thấp, gia đình thuộc diện hộ nghèo, chưa được Nhà nước và các cơ quan, đơn vị, các tổ chức chính trị-xã hội hỗ trợ xây dựng nhà ở. Đến nay, số tiền đóng góp vào Quỹ Tấm lòng vàng lên đến hơn 15 tỉ đồng. Mức hỗ trợ xây dựng mái ấm tăng dần từ 10 triệu đồng/căn đến nay là 35 triệu đồng/căn nhằm hỗ trợ gia đình công nhân, viên chức, lao động hoàn cảnh khó khăn có được nhà ở, từ đó yên tâm lao động sản xuất.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Lê Thị Rết cho biết: "Toàn tỉnh hiện có 250.000 công nhân, viên chức, lao động, nhưng hầu như tất cả các CNLĐ ở các khu, cụm công nghiệp đều là lao động nhập cư, rất đông trong số họ vẫn đang thuê nhà trọ, đời sống khó khăn và thiếu thốn, có nhu cầu về nhà ở ổn định để yên tâm làm việc. Chính vì vậy, họ rất cần có những chính sách hỗ trợ tích cực của Nhà nước và cả cộng đồng xã hội. Chương trình Mái ấm Công đoàn theo tôi là một trong những chương trình xã hội thiết thực, có ý nghĩa và sức lan tỏa mạnh mẽ. Đó là tinh thần tương thân, tương ái nhằm chăm lo đời sống, đáp ứng nguyện vọng, nhu cầu "thiết thực nhất" cho công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh thật sự khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống, an tâm làm việc".


Lễ trao tặng nhà Mái ấm Công đoàn

Giúp công nhân nghèo biến ước mơ thành hiện thực

Theo chân những cán bộ làm chính sách của LĐLĐ tỉnh, tôi mới cảm nhận hết được ý nghĩa, tính nhân văn của chương trình Mái ấm Công đoàn dành cho công nhân, viên chức, lao động nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Trong căn nhà mới xây còn chưa hoàn chỉnh nhưng khá khang trang ở xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành, chị Nguyễn Thị Hồng Thủy - công đoàn viên Công đoàn cơ sở DNTN May Hưng Phú xúc động chia sẻ: "Vợ chồng em đến với nhau với 2 bàn tay trắng, cha mẹ 2 bên đều nghèo. Nỗi lo duy nhất của vợ chồng em là khi con cái lần lượt ra đời trong căn nhà xập xệ. Chính vì vậy, khi được tin sẽ được hỗ trợ xây Mái ấm Công đoàn, vợ chồng em rất mừng... Nếu không có sự hỗ trợ từ Quỹ Tấm lòng vàng và các nhà hảo tâm, có lẽ, vợ chồng em không dám mơ đến một chỗ ở khang trang như thế này".

Tiếp chúng tôi trong căn nhà mới chưa được tô nhưng đối với anh Phan Văn Thật, đây là cả gia tài mà suốt bao năm dành dụm, anh cũng không có được.Vốn ít nói, hiền lành, anh Phan Văn Thật - công đoàn viên Công đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đồng Tháp IV Long An rơm rớm nước mắt cho biết: "Nếu không có sự hỗ trợ của mọi người, không biết đến bao giờ gia đình tôi mới có một ngôi nhà đúng nghĩa". Điều đó cho chúng ta thấy, Mái ấm Công đoàn có ý nghĩa biết bao.

Còn niềm vui đối với công đoàn viên Nguyễn Thanh Nhanh, Công đoàn cơ sở Trường Tiểu học An Ninh Tây, huyện Đức Hòa đó là: "Niềm mơ ước có một căn nhà kiên cố che mưa, che nắng của gia đình tôi nay đã thành hiện thực. Đây là món quà ý nghĩa nhất, sẽ là động lực giúp gia đình tôi vươn lên trong cuộc sống, không còn phải lo sợ khi mùa mưa đến".

Để chương trình ngày càng phát triển, chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống công nhân, viên chức, lao động, thời gian tới, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh tiếp tục điều hành nguồn quỹ hoạt động một cách hiệu quả; làm tốt công tác điều tra, khảo sát các trường hợp đề nghị hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà đúng theo quy chế, tạo động lực, niềm tin và hy vọng cho người lao động nghèo đối với chương trình. Đồng thời, chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục quán triệt mục đích, ý nghĩa của chương trình trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động, tuyên truyền, vận động sâu rộng trong công nhân, viên chức, lao động, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tích cực hỗ trợ để ngày càng có thêm nhiều Mái ấm Công đoàn được trao tặng, tạo điều kiện cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động nghèo vươn lên trong cuộc sống./.

Hoàng Lê 

Chia sẻ bài viết