Tiếng Việt | English

15/08/2024 - 20:30

Nợ hơn 10.000 giấy phép lái xe vì thiếu phụ kiện in nhưng đơn vị trúng thầu lại chậm trễ

Ngày 15/8, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Long An – Đặng Hoàng Tuấn cho biết, đã báo cáo UBND tỉnh về tình hình đơn vị trúng thầu không bảo đảm tiến độ cung cấp phụ kiện in giấy phép lái xe (GPLX). Đồng thời, kiến nghị tỉnh cho phép mua trực tiếp tại đơn vị khác để giải quyết nhu cầu cấp thiết hiện nay.

Sở Giao thông Vận tải Long An đang nợ hơn 10.000 giấy phép lái xe của người đã hoàn thành kỳ thi sát hạch từ đầu tháng 5/2024 đến nay

Nợ hơn 10.000 giấy phép lái xe 

Theo ông Đặng Hoàng Tuấn, từ đầu năm 2024, Sở GTVT Long An thực hiện hợp đồng với Cục đường bộ Việt Nam để được cung cấp phôi GPLX và màng dán bảo vệ. Riêng phần phụ kiện in (gồm Ribbon, phim trung gian, thẻ làm sạch máy in) thực hiện đấu thầu công khai trên mạng.

Căn cứ Quyết định của UBND tỉnh, bắt đầu từ ngày 03/5/2024, Sở GTVT Long An đã thực hiện trình tự tổ chức đấu thầu công khai trên mạng gói thầu mua sắm phụ kiện in GPLX (gồm Ribbon, phim trung gian, thẻ làm sạch máy in) với số lượng 64 hộp mực in (Ribbon), 96 hộp phim trung gian; 48 thẻ làm sạch (tương ứng 48.000 GPLX).

Việc thực hiện thủ tục đấu thầu mất nhiều thời gian nên đến ngày 04/7/2024, Sở GTVT mới ký hợp đồng với một công ty trúng thầu ở TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang.

Ngày 13/7/2024, Sở GTVT Long An đã tạm ứng 30% giá trị hợp đồng tương ứng với số tiền gần 267 triệu đồng để bảo đảm phía công ty trúng thầu cung cấp mực in giấy phép lái xe trong thời gian sớm nhất phục vụ nhu cầu của người dân.

Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, nhà thầu chỉ mới giao cho Sở GTVT Long An được 1 cuộn Ribbon và 1 cuộn phim trung gian. Sở GTVT Long An đã hai lần mời đại diện công ty đến Sở để bàn bạc, trao đổi, giải quyết. Tuy nhiên, cả hai lần nhà thầu này đều không đến.

Hiện nay, Sở GTVT tiếp tục yêu cầu đơn vị trúng thầu khẩn trương đẩy nhanh tiến độ cung cấp phụ kiện in phục vụ công tác in GPLX kịp thời cho người dân.

Việc thực hiện thủ tục đấu thầu nhiều thời gian, đã vậy khi đã đấu thầu xong thì công ty trúng thầu lại chậm trễ giao phụ kiện in GPLX. Trong khi đó,  số phụ kiện in GPLX dự trù thì Sở GTVT cũng đã sử dụng hết. Để giải quyết in GPLX, Sở GTVT Long An còn liên hệ và mượn phụ kiện in GPLX từ một số Sở GTVT các tỉnh nhưng nhu cầu nhiều nên đã sử dụng hết. Vì vậy, từ tháng 5/2024 đến nay, nhiều người đã hoàn thành sát hạch lái xe vẫn chưa được cấp GPLX theo quy định.

Theo quy định về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ thì thời gian cấp GPLX chậm nhất không quá 10 ngày làm việc, kể từ ngày kết thúc kỳ sát hạch; đồng thời, trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đúng theo quy định, Sở Giao thông vận tải thực hiện việc đổi GPLX.

“Do thiếu phụ kiện in GPLX nên từ đầu tháng 5/2024 đến nay, Sở GTVT đang nợ hơn 10.000 GPLX của người dân”, ông Đặng Hoàng Tuấn cho biết.

Sở kiến nghị mua trực tiếp tại đơn vị khác để giải quyết nhu cầu cấp thiết

Theo dự kiến của Sở GTVT, nếu như tiếp tục kéo dài thời gian không có phụ kiện in GPLX thì việc nợ cấp GPLX cho người đã hoàn thành sát hạch và cấp đổi sẽ tăng lên nhiều. Dự kiến, đến tháng 12/2024 có thể nợ gần 29.000 GPLX.

Ông Đặng Hoàng Tuấn cho biết, để giải quyết việc in GPLX còn tồn đọng, không làm gián đoạn in GPLX cho người dân, trong ngày 15/8, Sở GTVT đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh cho Sở được mua phụ kiện in bổ sung trong năm 2024 (gồm Ribbon, phim trung gian, thẻ làm sạch máy in) trực tiếp tại Trung tâm Kỹ thuật tài liệu nghiệp vụ - Viện H09 - Bộ Công an, giống như từ năm 2012 đến hết năm 2023.

Nguồn kinh phí mua gần 557 triệu đồng, từ dự toán ngân sách nhà nước năm 2024 và nguồn xã hội hóa. Đến khi đơn vị đã trúng thầu ( đơn vị hiện chưa giao hàng theo ký kết) bàn giao đủ phụ kiện in GPLX, Sở GTVT sẽ cân đối sử dụng tiếp trong năm 2024, trả nợ mượn trước đó cho Sở GTVT các tỉnh và chuyển sang sử dụng trong năm 2025.

Ngoài ra, ông Đặng Hoàng Tuấn cho biết, Sở cũng kiến nghị giải pháp để không xảy ra tình trạng thiếu phụ kiện in GPLX trong năm 2025, nhất là vào thời điểm đầu năm. Theo đó, Sở GTVT kiến nghị UBND tỉnh cho chủ trương để Sở được thực hiện trình tự thủ tục đấu thầu mua sắm phụ kiện in GPLX năm 2025 (gồm Ribbon, phim trung gian, thẻ làm sạch máy in) trong quí IV/2024.

Cụ thể, Sở GTVT sẽ tiến hành ký hợp đồng với đơn vị trúng thầu sau ngày 01/01/2025 bảo đảm trình tự, thủ tục theo đúng quy định. Nguồn kinh phí từ dự toán ngân sách nhà nước năm 2025. Số lượng phụ kiện in GPLX đề nghị được mua trong năm 2025 gần 1,2 tỉ đồng./.

Lê Đức

 

Chia sẻ bài viết