Tiếng Việt | English

26/11/2015 - 17:49

Nón bảo hiểm giá rẻ - hiểm họa không lường

Nón bảo hiểm (NBH) là phương tiện có vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu chấn thương và tử vong do tai nạn giao thông. Thế nhưng, phần lớn người tham gia giao thông bằng xe máy, xe đạp điện lại không mấy “tha thiết" với “người bạn đường” này, thậm chí còn có người giao tính mạng của mình cho những chiếc NBH kém chất lượng có giá chỉ vài chục ngàn đồng.


NBH kém chất lượng vẫn được bày bán tràn lan trên phố

Ngành chức năng đã nhiều lần vào cuộc nhưng các điểm bày bán NBH kém chất lượng vẫn duy trì hoạt động ở TP.Tân An. Các loại NBH với mẫu mã phong phú, giá cả chỉ dao động từ khoảng 40.000 - 200.000 đồng/nón. Phần lớn NBH này là những mặt hàng không rõ nguồn gốc, chất lượng không bảo đảm nhưng vẫn đắt hàng. Trong khi đó, tại các cửa hàng kinh doanh NBH uy tín thì sức mua có phần hạn chế.

Bà Đặng Thị Xuân, chủ cửa hàng NBH trên địa bàn TP.Tân An cho biết, kinh doanh các loại NBH chính hiệu khá lâu nhưng bán ế hơn so với những chỗ bán hàng “trôi nổi”. Sức mua NBH mới ngày càng giảm khi vài năm trở lại đây trên địa bàn tỉnh xuất hiện thêm nghề sửa NBH với giá cả rất bình dân. Nếu so với mua một chiếc NBH mới thì việc sửa nón sẽ ít tốn kém hơn. Từ đó khiến cho đất sống của những người bán NBH chất lượng ngày càng hẹp dần.

Dạo một vòng quanh khu vực trung tâm TP.Tân An, dễ dàng bắt gặp những điểm sửa NBH “dạo” dọc trên vỉa hè. Nghề này hiện đang trở thành nghề mưu sinh chính của không ít gia đình nhập cư. Khi đến sửa NBH, khách hàng có thể yêu cầu sửa hoặc thay mới các bộ phận từ quai, móc khóa, kính chắn bụi cho đến thay lớp đệm lót nón (bao gồm cả NBH cho người lớn và trẻ em) với giá từ 5.000 đồng đến vài chục ngàn đồng.

Bà Nguyễn Thị Bé Hai - “thợ” sửa NBH ở phường 3, TP.Tân An cho biết, nghề này cũng dễ kiếm sống, chỉ cần vài dụng cụ như: Kìm, kéo, búa, cưa, vít, kim chỉ chuyên dụng, keo và các bộ phận mới của NBH là có thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Ngoài giá cả rẻ thì mẫu mã hợp thời trang, gọn, nhẹ là nguyên nhân khiến nhiều người tiêu dùng chọn mua các loại NBH không bảo đảm về chất lượng. Do đó hiện nay, tình trạng đội NBH không đủ 3 lớp đạt tiêu chuẩn gồm vỏ nón, đệm hấp thụ xung động bên trong, quai nón; không ghi nhãn NBH cho người đi môtô, xe máy và không có dấu hợp quy CR vẫn ngày càng tiếp diễn. Để rồi, những vệt trắng trên đường, những cảnh mất mát, thương tâm chỉ vì thiếu ý thức khi tham gia giao thông sẽ còn xảy ra.

Ông Huỳnh Ngọc Trân, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường chất lượng - Sở Khoa học và Công nghệ Long An cho biết, hằng năm, Đội kiểm tra liên ngành kiểm tra vào dịp cuối năm. Năm 2013, qua kiểm tra có 11/15 mẫu không đạt chất lượng; 2014 có 5/6 mẫu không đạt chất lượng. Mặc dù, đội thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt người kinh doanh nhưng vì lợi nhuận cao và cũng vì nhu cầu người tiêu dùng nên các loại NBH kém chất lượng vẫn tồn tại. Do đó, người tiêu dùng hãy sáng suốt lựa chọn cho chính mình và người thân những chiếc NBH bảo đảm chất lượng./.

Theo số liệu báo cáo từ Ban An toàn giao thông tỉnh, trong 10 tháng năm 2015, toàn tỉnh xảy ra 285 vụ tai nạn giao thông, làm chết 156 người và trên 270 người bị thương, trong đó có nhiều trường hợp bị chết do chấn thương sọ não.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết