Tiếng Việt | English

13/06/2022 - 07:40

Phần Lan sẽ không gia nhập NATO nếu không có Thụy Điển

Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto cho biết Phần Lan sẽ không gia nhập NATO mà không có Thụy Điển nếu Stockholm gặp bế tắc trong việc gia nhập liên minh quân sự này.

“Tôi muốn nói rằng trường hợp của Thụy Điển cũng là của chúng tôi. Điều đó có nghĩa là chúng tôi sẽ đi cùng nhau”, Tổng thống Niinisto tuyên bố trong cuộc họp báo chung với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại Helsinki ngày 12/6.


Ảnh: KT

Trong khi đó, Tổng Thư ký NATO nói rằng, liên minh này không áp đặt bất kỳ thời hạn nào để chấp nhận nỗ lực gia nhập của Phần Lan và Thụy Điển, nhưng sẽ tìm cách sớm giải quyết bất đồng giữa 2 quốc gia Bắc Âu với Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Stoltenberg cũng khẳng định, hội nghị thượng đỉnh sắp tới của NATO dự kiến tổ chức ở Madrid (Tây Ban Nha) vào cuối tháng 6 tới, chưa bao giờ được coi là thời hạn cuối cùng để chấp nhận 2 thành viên tương lai.

“Hội nghị thượng đỉnh ở Madrid không phải là thời hạn chót; nhưng tôi muốn giải quyết vấn đề này càng sớm càng tốt. Chúng tôi đang làm việc với Thổ Nhĩ Kỳ cũng như với Phần Lan và Thụy Điển, để giải quyết những vấn đề mà Ankara đã nêu ra”, ông Stoltenberg nói.

Tuyên bố của ông Stoltenberg cho thấy sự thay đổi lập trường của NATO về thời điểm kết nạp Phần Lan và Thụy Điển. Đầu tuần này, Phó Tổng Thư ký NATO Camille Grand bày tỏ hy vọng rằng những bất đồng giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Thụy Điển và Phần Lan sẽ được giải quyết trước hội nghị thượng đỉnh cuối tháng 6.

“Chúng tôi hy vọng rằng những khác biệt sẽ được giải quyết kịp thời trước hội nghị thượng đỉnh. Điều quan trọng là phải tính đến các mối quan tâm của Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Grand phát biểu với đài truyền hình Thụy Sĩ RTS.

Phần Lan và Thụy Điển đã chính thức nộp đơn xin gia nhập NATO giữa thán 5 vừa qua, trong bối cảnh xung đột giữa Nga và Ukraine đang diễn ra. Mặc dù là các quốc gia trung lập, nhưng Stockholm và Helsinki duy trì mối quan hệ chặt chẽ và hợp tác quân sự với NATO trong nhiều thập kỷ qua.

Việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO bị Thổ Nhĩ Kỳ phản đối. Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc 2 quốc gia Bắc Âu chứa chấp các thành phần mà Ankara coi là khủng bố.

Theo ông Stoltenberg, NATO thừa nhận những lo ngại của Thổ Nhĩ Kỳ và khuyến khích các cuộc đàm phán giữa Ankara với hai nước Bắc Âu.

“Khi một đồng minh quan trọng như Thổ Nhĩ Kỳ nêu ra mối quan ngại như khủng bố, tất nhiên chúng tôi phải ngồi xuống và xem xét điều này một cách nghiêm túc”, ông Stoltenberg nhấn mạnh./.

Hoàng Phạm/VOV.VN

Chia sẻ bài viết