Tiếng Việt | English

16/10/2024 - 09:20

Phát hiện món ăn độc đáo giúp người lớn tuổi tránh bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường

Các nhà nghiên cứu từ Khoa Dinh dưỡng, Đại học Minneapolis (Mỹ) đã đánh giá tác động của việc tăng các loại đậu trong chế độ ăn uống đối với lượng chất dinh dưỡng và chất lượng chế độ ăn uống.

Các tác giả nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ Khảo sát Dinh dưỡng và sức khỏe Quốc gia của Mỹ trong 18 năm. Họ đã xác định lượng đậu tiêu thụ hằng ngày của người tham gia, bao gồm nhiều loại đậu như đậu đỏ, đậu đen, đậu gà và đậu cúc…

Ăn thêm 1 - 2 khẩu phần đậu mỗi ngày giúp tăng đáng kể điểm chất lượng chế độ ăn (Ảnh: Pexels)

Kết quả đã phát hiện những người lớn tuổi tiêu thụ nhiều đậu hơn đã tăng đáng kể một số chất dinh dưỡng bị thiếu hụt, bao gồm chất xơ trong chế độ ăn uống, kali, magiê, sắt, folate và choline.

Cụ thể, ăn thêm 1 - 2 khẩu phần đậu mỗi ngày giúp tăng đáng kể điểm chất lượng chế độ ăn do Bộ Nông nghiệp Mỹ đưa ra.

Với 1 khẩu phần đậu bổ sung làm tăng điểm chất lượng chế độ ăn lên 15% và 2 khẩu phần đậu làm tăng điểm này lên 19%, so với chế độ ăn uống thông thường.

Đáng chú ý, theo nghiên cứu được công bố hôm tháng 4 và tháng 6 năm nay, chế độ ăn giàu đậu đỏ, đậu đen, đậu cúc và đậu gà làm tăng đáng kể điểm chất lượng chế độ ăn. Điểm chất lượng chế độ ăn cao nhất sẽ giảm đến 24% nguy cơ mắc bệnh tim mạch nói chung, 31% nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành (mạch máu vận chuyển máu và ôxy đến tim bị hẹp hoặc tắc nghẽn), 20% nguy cơ đột quỵ, 23% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và 6% nguy cơ mắc ung thư, theo Scitech Daily.

Điểm chất lượng chế độ ăn cao nhất sẽ giảm đến 24% nguy cơ mắc bệnh tim mạch nói chung (Ảnh: Pexels)

Kết quả cũng cho thấy ở cả người lớn tuổi và người trẻ, đậu góp phần làm tăng đáng kể lượng chất xơ hấp thụ hằng ngày. Điều này rất quan trọng vì chưa đến 1 trong 10 người lớn đáp ứng được khuyến nghị về chất xơ để tiêu hóa tối ưu và ngăn ngừa các bệnh mạn tính, bao gồm bệnh tim mạch, tiểu đường, béo phì và một số loại ung thư.

Ngoài ra, đa số người lớn tuổi cũng không đáp ứng được khuyến nghị về kali. Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, thực phẩm chứa kali có thể giúp kiểm soát huyết áp bằng cách làm giảm tác dụng của natri và bạn càng ăn nhiều kali, cơ thể càng đào thải được nhiều natri.

Tác giả nghiên cứu, chuyên gia Yanni Papanikolaou, Phó chủ tịch Trung tâm chăm sóc sức khỏe Nutritional Strategies Inc. (Mỹ), cho biết: Nghiên cứu này cho thấy rõ ràng rằng ăn các loại đậu rất tốt, nhưng ăn càng nhiều đậu càng tốt. Các loại đậu là nguồn chất xơ, folate, kali dồi dào và là nguồn protein thực vật tuyệt vời, đồng thời cũng cung cấp sắt và kẽm.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng ăn nhiều đậu khi chưa quen có thể gây đầy hơi và khó chịu ở ruột. Những tác dụng phụ này không nguy hiểm nhưng có thể gây khó chịu và đau bụng cho một số người. Vì vậy, Khi bổ sung đậu vào chế độ ăn uống, nên tăng dần lượng đậu để ruột có thời gian thích nghi, theo chuyên trang y khoa Medical News Today./.

Theo Báo Thanh Niên

Nguồn: https://thanhnien.vn/phat-hien-mon-an-doc-dao-giup-nguoi-lon-tuoi-tranh-benh-tim-dot-quy-tieu-duong-185241014183526695.htm

Chia sẻ bài viết