Tiếng Việt | English

02/06/2016 - 08:51

Xây dựng hạ tầng giao thông:

Phát triển mối liên kết vùng

Long An có vị trí đặc biệt quan trọng, là cửa ngõ kết nối các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long với TP.HCM. Việc xây dựng hạ tầng giao thông tạo mối liên kết vùng là hết sức cần thiết và luôn được tỉnh quan tâm. Một số tuyến đường, cầu,... qua địa bàn Long An được Trung ương, tỉnh đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng để bảo đảm tạo được mối liên kết vùng. Bên cạnh đó, việc đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông đang tiếp tục triển khai thực hiện nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH của tỉnh trong giai đoạn mới.


Cầu Mỹ Lợi - cầu nối mở ra liên kết các tỉnh trong vùng. Ảnh: Thanh Mỹ

Tín hiệu tích cực

Trong những năm qua, một số tuyến đường như: Cao tốc TP.HCM - Trung Lương, Quốc lộ (QL) 1, N2, QL50, tuyến hành lang đường thủy số 2,... qua địa bàn tỉnh được Trung ương đầu tư xây dựng. Ngoài việc xây mới, một số tuyến được nâng cấp, mở rộng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương giữa các tỉnh với nhau, từ đó, mối liên kết vùng được kết nối, phát triển. Từ lâu, tuyến QL1 qua địa bàn trở thành con đường huyết mạch, gắn kết Long An với các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long và TP.HCM. Tuyến QL1 ngày nay được mở rộng, các cầu trên tuyến này cũng được sửa chữa, nâng cấp để bảo đảm việc vận chuyển hàng hóa, đi lại của người dân các tỉnh. Ngoài ra, tuyến tránh QL1 đoạn qua TP.Tân An được xây dựng cũng đáp ứng yêu cầu của sự phát triển, liên kết vùng.

Bên cạnh tuyến QL1, QL50 có vai trò vô cùng quan trọng, là nơi kết nối TP.HCM qua các huyện phía Đông của tỉnh Long An, Tiền Giang với vùng Đồng bằng sông Cửu Long và ngược lại. Tuyến đường có tổng chiều dài gần 90km, được nâng cấp, mở rộng trong nhiều năm qua. Ngoài ra, việc khánh thành cầu Mỹ Lợi bắc qua sông Vàm Cỏ giúp thông tuyến QL50, từ đó, việc giao thương, buôn bán của người dân trong tỉnh với các tỉnh khác dễ dàng hơn so với trước đây.

Anh Hoàng Văn Thái, người dân ngụ xã Phước Đông, huyện Cần Đước chia sẻ: “Từ khi cầu Mỹ Lợi được hoàn thành, việc đi lại của chúng tôi thuận lợi rất nhiều. Tôi có nhiều mối làm ăn bên Gò Công (Tiền Giang) nhưng trước đây qua phà rất lâu, thường bị chậm trễ nên làm mất một số bạn hàng. Bây giờ thì việc di chuyển thuận lợi nên công việc làm ăn của gia đình ổn định hơn”.

Chủ tịch UBND huyện Cần Đước - Phạm Chí Tâm cho biết: “Tuyến QL50 qua địa bàn huyện được mở rộng, nâng cấp. Mới đây, cầu Mỹ Lợi được lưu thông, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân Long An và Tiền Giang trao đổi mua bán, làm ăn. Cây cầu này tạo tín hiệu tích cực cho sự phát triển KT-XH của địa phương”.


Đường tỉnh 830 đoạn từ Bến Lức đến Quốc lộ 50 đang được thi công

Tiếp tục đẩy mạnh đầu tư xây dựng

Để tỉnh Long An phát triển nhanh và bền vững thì hạ tầng giao thông phải bảo đảm trên cơ sở đẩy mạnh đầu tư phát triển gắn mối liên kết với các tỉnh trong vùng. Lãnh đạo tỉnh kiến nghị, đề xuất với Trung ương nâng cấp, mở rộng thêm các tuyến QL: 1, N2, 50, 62,... và các cầu trên các tuyến này phải được sửa chữa cho phù hợp. Tuyến hành lang đường thủy số 2 (hợp phần B của dự án WB5) và cao tốc Bến Lức-Long Thành đang triển khai thi công.

Với mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn 2016-2020, tạo thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, thu hút đầu tư,... tỉnh giao Sở Giao thông Vận tải tiến hành xây dựng, cải tạo, nâng cấp các tuyến đường theo phân cấp quản lý để phục vụ cho việc phát triển của tỉnh nhà.

Tại huyện Đức Hòa, các tuyến Đường tỉnh (ĐT): 824, 825 sẽ được cải tạo, nâng cấp để việc trao đổi, vận chuyển hàng hóa đến TP.HCM và ngược lại thuận lợi, tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo mối liên kết vùng với TP.HCM. Tuyến ĐT824 sẽ được cải tạo, nâng cấp mặt đường đoạn Km12+000 (ngã ba Mỹ Hạnh) đến Km15+200 (cuối tuyến) với vận tốc thiết kế 60km/h, tải trọng 12 tấn với tổng mức vốn khoảng 71 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh, bắt đầu thực hiện trong năm 2016 và hoàn thành vào năm 2018. Còn tuyến ĐT825 sẽ được nâng cấp (từ Km0+942 đến Km3+676), đoạn từ đường Hải Sơn-Tân Đức đến Cầu Xáng với mức vốn trên 55 tỉ đồng, khoảng tháng 7-2016 sẽ khởi công công trình.

Tuyến ĐT830 từ huyện Đức Hòa đến cảng Long An (huyện Cần Giuộc) đang được tỉnh triển khai thực hiện. Đây là tuyến đường quan trọng qua các huyện: Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc, sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng các yêu cầu phát triển kinh tế của tỉnh và kết nối vùng. Tuyến đT830 gồm 3 đoạn: Đoạn 1 từ huyện Đức Hòa đến Bến Lức, đoạn 2 từ huyện Bến Lức đến QL50, đoạn 3 từ QL50 đến cảng Long An (huyện Cần Giuộc) với tổng chiều dài khoảng 55km. Trong đó, đang triển khai thi công 1 gói thầu đoạn 2 từ huyện Bến Lức đến QL50, chiều dài khoảng 18km, với tổng mức đầu tư trên 626 tỉ đồng, vốn ngân sách tỉnh và Trung ương hỗ trợ. Đoạn 1 chiều dài khoảng 24km, triển khai thực hiện theo hợp đồng BOT (đang lập báo cáo nghiên cứu khả thi). Còn đoạn 3 dài khoảng 13km đang lập dự án để triển khai.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh - Phạm Văn Cảnh thông tin: “Hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh nhiều năm qua được cải thiện đáng kể; tuy nhiên, vẫn chưa đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH trong giai đoạn mới, một số tuyến đường quá tải, rất khó mở rộng. Ngành tham mưu cho tỉnh về vấn đề này và xin chủ trương đầu tư xây dựng để phục vụ việc phát triển KT-XH trên địa bàn. Bên cạnh đó, các tuyến QL: 1, N2, 50, 62,... qua địa bàn được tỉnh kiến nghị với Trung ương nâng cấp, mở rộng nhằm phục vụ việc phát triển của địa phương cũng như tạo mối liên kết với các tỉnh khác. Ngoài ra, chúng tôi đang khảo sát để tham mưu cho tỉnh về việc triển khai xây dựng tuyến đường trục động lực (qua các huyện: Cần Giuộc, Cần Đước, Tân Trụ, TP.Tân An) kết nối Long An với TP.HCM và tỉnh Tiền Giang trong thời gian sớm nhất”.

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - Trương Quang Nghĩa vừa có cuộc làm việc với tỉnh và yêu cầu sớm phối hợp với TP.HCM và tỉnh Tiền Giang xây dựng tuyến giao thông kết nối vùng nhằm thúc đẩy phát triển KT-XH ở Long An nói riêng và toàn vùng nói chung./.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết