Tiếng Việt | English

13/02/2016 - 11:07

Philipines và Trung Quốc có thể đàm phán song phương về biển Đông

Philippines có thể xem xét tổ chức đàm phán 2 chiều với Trung Quốc để giải quyết những tranh chấp chủ quyền lãnh thổ ở Biển Đông.

Ngày 12/2, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết, nước này có thể xem xét tổ chức đàm phán 2 chiều với Trung Quốc để giải quyết những tranh chấp chủ quyền lãnh thổ ở Biển Đông, song với điều kiện Philippines thắng trong vụ kiện với Bắc Kinh tại một Tòa tòa án trọng tài thường trực quốc tế (PCA) ở La Hay (Hà Lan).


Hoạt động cải tạo đảo phi pháp của Trunq Quốc ở Biển Đông khiến các nước hết sức lo ngại (Ảnh AP)

Phát biểu trên truyền hình nhân dịp 3 năm Philippines phát đơn kiện tuyên bố chủ quyền trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông, Ngoại trưởng Albert del Rosario nhấn mạnh, một cách tiếp cận song phương sẽ là thích hợp nhất để giải quyết vấn đề tranh chấp tại Biển Đông. Song điều đó chỉ có thể xảy ra nếu Tòa án trọng tài thường trực quốc tế đưa ra kết luận hợp lý theo hướng có lợi cho Manila.

Bởi theo ông Albert del Rosario, dựa trên nền tảng đó, Philippines mới có thể chủ động hơn trong các cuộc đàm phán nếu diễn ra với Trung Quốc. Được biết, Tòa án trọng tài thường trực quốc tế sẽ đưa ra phán quyết về vụ kiện vào tháng 5 tới.

Philippines đã đệ đơn kiện Trung Quốc lên Tòa án thường trực quốc tế từ tháng 1/2013, cho rằng yêu sách chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông là vi phạm Công ước Liên Hợp Quốc về luật biển (UNCLOS) và cần được tuyên bố là không có căn cứ.

Tháng 10/2015, Tòa án Trọng tài thường trực quốc tế khẳng định họ có đủ thẩm quyền để xem xét 7 vấn đề chống lại Trung Quốc do Philippines đưa ra. Cho đến nay, Trung Quốc vẫn không chấp nhận tham gia vụ kiện với Philipines tại Tòa án, đồng thời khẳng định tất cả các tranh chấp cần được giải quyết thông qua đàm phán song phương./.

Nguồn: Mai Liên/VOV

Chia sẻ bài viết