Tiếng Việt | English

30/10/2019 - 10:43

Phổ biến giáo dục pháp luật ngày càng đi vào chiều sâu

Bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) trên địa bàn xã Long Thạnh, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn xã.

Nội dung tuyên truyền luôn được nghiên cứu, cập nhật mới phù hợp với người dân

Những năm qua, công tác tuyên truyền PBGDPL tại xã Long Thạnh luôn được các cấp, các ngành quan tâm, thực hiện với nhiều hình thức phong phú.

Chủ tịch UBND xã Long Thạnh - Bùi Thanh Tuấn thông tin: “Đối với các luật mới, địa phương sẽ lồng ghép tuyên truyền vào chào cờ sáng thứ hai để cán bộ, công chức nắm được nội dung, từ đó, tuyên truyền cho người dân. Ngoài ra, tại trụ sở UBND xã cũng bố trí một tủ sách pháp luật có khoảng 400 đầu sách với nhiều nội dung đa dạng, tạo điều kiện để người dân mượn sách tìm hiểu, nâng cao hiểu biết pháp luật. Mỗi ấp đều có tổ tuyên truyền pháp luật, tủ sách pháp luật với khoảng 100 đầu sách được cho mượn xoay vòng giữa các ấp".

Song song đó, công tác phối hợp giữa UBND xã với UBMTTQ, các đoàn thể trong tuyên truyền, PBGDPL luôn được đẩy mạnh, hình thức truyền tải ngày càng phù hợp, có hiệu quả: Tuyên truyền qua hệ thống đài truyền thanh cơ sở; thông qua các cuộc họp ở ấp; các cuộc tập huấn, tiếp xúc cử tri; phát tờ rơi, tờ gấp,…

Công chức Tư pháp - Hộ tịch xã Long Thạnh – Trần Hoài Thanh cho biết: “Hình thức PBGDPL ngày càng đa dạng, theo đó, nội dung tuyên truyền luôn được cập nhật mới, phù hợp với mọi tầng lớp nhân dân. Đặc biệt, địa phương còn tích cực tuyên truyền, PBGDPL về các vấn đề được người dân quan tâm: Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; "tín dụng đen"; an ninh công nhân;…”

Có thể nói, thông qua hình thức này, nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật được truyền tải một cách sinh động, gần gũi, qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về pháp luật.

Bà Võ Thị Lượm, ngụ ấp 3, xã Long Thạnh chia sẻ: “Tôi thấy hình thức tuyên truyền pháp luật ngày càng gần gũi, phù hợp với người dân, nội dung thường rất ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ. Qua đó, giúp tôi nâng cao kiến thức, hiểu biết về pháp luật để có thể thông tin lại cho người thân trong gia đình về ý nghĩa, tầm quan trọng của pháp luật trong cuộc sống”.

Nhìn chung, công tác tuyên truyền, PBGDPL ngày càng đi vào chiều sâu, tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức của người dân khi chấp hành pháp luật, góp phần làm giảm các hành vi vi phạm pháp luật, giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn./.

Bùi Tùng - Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết