Tiếng Việt | English

16/07/2015 - 19:15

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thị sát tuyến metro Bến Thành- Suối Tiên

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng, nếu dự án kéo dài, vốn đầu tư sẽ bị đội lên, hiệu quả đầu tư sẽ giảm xuống.

Sáng nay (16/7), Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng lãnh đạo Bộ Giao thông- Vận tải, lãnh đạo TP.HCM thị sát tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên.

Dự án xây dựng tuyến đường sắt số 1- tuyến Bến Thành - Suối Tiên có 5 gói thầu chính, đã triển khai 3 gói và 2 gói đang tổ chức đấu thầu. Cụ thể, Gói 1b xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát thành phố đến ga Ba Son (gồm 2 nhà ga ngầm và đoạn ngầm dài hơn 1.300m), đã thi công từ tháng 8/2014, dự kiến hoàn thành trong 56 tháng.

Trong khi đó, ga Nhà hát Thành phố đã hoàn tất tường vây và cọc chống. Riêng ga Ba Son đã thực hiện khoảng 36% khối lượng. Tại khu vực xung quanh nhà ga Nhà hát Thành phố là những công trình cao tầng nên trong quá trình thi công đã bố trí hơn 200 điểm quan trắc để chuẩn bị các phương án nếu xảy ra sụt lún. Các gói thầu số 1b và số 2 được Hội đồng nghiệm thu nhà nước kiểm tra đánh giá chất lượng đảm bảo yêu cầu.

Từ tình hình thực tế, Thành phố cũng kiến nghị: Thủ tướng Chính phủ ủy quyền cho Thành phố được thẩm định thiết kế cơ sở và thiết kế kỹ thuật đối với các dự án đường sắt đô thị do Ủy ban nhân dân Thành phố quyết định đầu tư, thay vì thực hiện như quy trình cũ là trình ra Bộ Giao thông- Vận tải. Để đẩy nhanh tiến độ, thành phố đề nghị Trung ương cần có cơ chế áp dụng chung cho các dự án, đặc biệt là đối với các dự án có nguồn vốn vay của nước ngoài.

Về tuyến Metro số 2 Bến Thành-Tham Lương, vốn dành cho dự án này đã vượt tổng mức đầu tư đã được phê duyệt khoảng 60%. Số vốn tăng thêm sẽ được kêu gọi hỗ trợ từ các tổ chức tài chính quốc tế như Ngân hàng đầu tư châu Âu, Ngân Hàng phát triển Châu Á và Ngân hàng tái thiết Đức. Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc việc điều chỉnh dự án.

Tuy nhiên, vì số vốn đầu tư vượt quá 10 ngàn tỷ đồng nên phải trình Quốc hội thảo luận thông qua. Nếu làm đúng theo quy trình này dự án sẽ kéo dài thêm khoảng 3 năm, đồng thời các bước đã thực hiện sẽ phải được làm lại.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng, nếu dự án kéo dài, vốn đầu tư sẽ bị đội lên, hiệu quả đầu tư sẽ giảm xuống: “Thành phố còn một loạt tuyến khác và đang thực hiện công tác xúc tiến đầu tư. Vấn đề này cần hết sức quan tâm vì nếu có 1 tuyến thì không giải quyết được vấn đề. Trong khi đó, việc đầu tư các nhà ga chúng ta đã tính toán các kết nối trong tương lai cho nên càng đưa các tuyến tương lai vào sử dụng sớm sẽ càng phát huy hiệu quả đầu tư, đặc biệt là giải quyết được vấn đề hệ thống giao thông của thành phố có tốc độ tăng rất nhanh. Chúng ta dồn tiền cho giao thông nhưng cũng thường xuyên quá tải nếu không khẩn trương sẽ không đáp ứng nhu cầu phát triển”.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương xúc tiến hoàn chính cơ sở pháp lý vấn đề điều chỉnh dự án, đồng thời thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước xúc tiến dự án đầu tư tuyến metro số 5 của Thành phố Hồ Chí Minh trình Quốc hội trong tháng 10 tới. Trong khi chờ Quốc hội cho ý kiến, các công việc đang triển khai đối với tuyến metro số 2 vẫn tiếp tục thực hiện.

Đồng thời, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng đề nghị Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giao thông - Vận tải và Bộ Xây dựng rà soát lại các tiêu chuẩn, an toàn cả về con người và công trình; các Bộ ngành, Thành phố phải rà soát, cập nhật, nâng cao các tiêu chuẩn về an toàn như khả năng giảm tạo tiếng ồn, kết nối đồng bộ với đường sắt quốc gia./.

Hà Khánh/VOV - TP HCM

Chia sẻ bài viết