Tiếng Việt | English

04/02/2016 - 14:52

Phòng ngừa cháy nổ đối với nhà cao tầng

Trong và sau Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH) Công an tỉnh Long An mở đợt tổng kiểm tra an toàn PCCC đối với nhà, công trình cao tầng.

Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh kiểm tra PCCC Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Long An

Theo kế hoạch, cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức về PCCC, các biện pháp, giải pháp thoát nạn, cứu người, trách nhiệm, nghĩa vụ của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, cơ sở, doanh nghiệp. Qua đó, cảnh báo về thực trạng, tồn tại, bất cập, vi phạm quy định về PCCC dẫn đến nguy cơ cháy nổ nhà cao tầng.

Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh có kế hoạch kiểm tra an toàn PCCC nhà cao tầng trên địa bàn tỉnh như: Kiểm tra trách nhiệm của chủ đầu tư, người đứng đầu cơ sở; kiểm tra việc chấp hành các quy định, tiêu chuẩn về PCCC; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về an toàn cháy nổ theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Đối với trường hợp vi phạm quy định về PCCC cần có thời gian để khắc phục thì phải xây dựng lộ trình thực hiện. Đối với những trường hợp vi phạm đã bị xử phạt nhiều lần mà không khắc phục thì tạm đình chỉ hoặc đình chỉ hoạt động.

Ngành chức năng thường xuyên rà soát, bổ sung, chỉnh lý và thực tập phương án chữa cháy, phương án CNCH đối với nhà cao tầng; hướng dẫn chủ công trình thường xuyên tự kiểm tra an toàn PCCC, kiểm tra tình trạng hoạt động của các hệ thống kỹ thuật PCCC đã được trang bị, lắp đặt tại tòa nhà.

Đợt này, cơ quan chức năng kiểm tra 13 cơ sở nhà cao tầng, trong đó có 1 cơ sở cao 10 tầng, 3 cơ sở cao 8 tầng. Các công trình được sử dụng vào mục đích như: Bệnh viện, trường học, ký túc xá và nhà làm việc hành chính.

Qua kiểm tra, có 10 cơ sở thực hiện tốt công tác PCCC, trong quá trình đầu tư xây dựng, hoạt động sản xuất, công trình có giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về PCCC và được nghiệm thu hệ thống PCCC theo quy định.

Cơ quan chức năng đã có trên 70 kiến nghị về sơ hở, thiếu sót trong công tác PCCC, thoát hiểm, CNCH, giúp cơ sở khắc phục những tồn tại, thiếu sót, ngăn chặn nguy cơ cháy nổ. 

Qua kiểm tra, kịp thời phát hiện và hướng dẫn khắc phục những tồn tại thiếu sót về an toàn PCCC, loại trừ nguyên nhân và điều kiện có thể gây ra cháy nổ; giúp người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nâng cao ý thức, trách nhiệm và thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn PCCC./.

T.Phượng

Chia sẻ bài viết