Tiếng Việt | English

19/09/2024 - 07:19

Phụ nữ chung tay giảm nghèo

Giảm nghèo là một trong những chủ trương lớn được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm nhằm hướng đến cuộc sống no ấm, hạnh phúc, bảo đảm an sinh xã hội cho người dân. Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp trên địa bàn tỉnh Long An ra sức nỗ lực giải “bài toán” giảm nghèo bền vững với quyết tâm cao, nỗ lực lớn. Từ đó, đã đạt nhiều kết quả quan trọng về giảm nghèo, được cộng đồng ghi nhận và đánh giá cao.

“Điểm tựa” cho Phụ nữ thoát nghèo

Để có giải pháp thiết thực hỗ trợ nữ chủ hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong cuộc sống, hàng năm, Hội LHPN cấp cơ sở chủ động phối hợp rà soát, nắm chắc thông tin về các trường hợp có nữ là chủ hộ tại địa phương. Qua đó, Hội tiếp cận, phân tích, tìm hiểu nguyên nhân nghèo của từng hộ, có những chính sách, hình thức hỗ trợ phù hợp.

Trước đây, chị Phạm Thị Duyên (ấp Tân Hòa, xã Bình Hòa Bắc, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An) không có đất canh tác nên vợ chồng chị chủ yếu đi làm thuê, làm mướn để mưu sinh. Gia đình chị thuộc diện hộ cận nghèo của xã. Xét thấy hoàn cảnh của chị, năm 2018, Hội LHPN xã vận động nhà hảo tâm xây tặng cho chị mái ấm tình thương.

Ngoài được xây tặng mái ấm tình thương, chị Phạm Thị Duyên (ấp Tân Hòa, xã Bình Hòa Bắc, huyện Đức Huệ) còn được hỗ trợ vốn trồng chanh để thoát hộ cận nghèo


Sau 2 năm được trao tặng nhà mới, chị Duyên tiếp tục được hỗ trợ vay vốn 40 triệu đồng để phát triển kinh tế gia đình. Từ số tiền này, vợ chồng chị thuê 0,7ha đất để trồng chanh. Nhờ kinh nghiệm đi làm thuê trước đó cộng với sự cần cù, chịu khó, năm 2023, gia đình chị thoát cận nghèo.

Chị Duyên chia sẻ: “Tùy theo từng thời điểm mà giá chanh khác nhau. Có chanh hái bán nên cuộc sống vợ chồng tôi bớt chật vật hơn. Tôi mong rằng những ai có hoàn cảnh như vợ chồng tôi cũng được hỗ trợ để có điều kiện vươn lên trong cuộc sống”.

Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Hòa Bắc - Mai Thị Lý cho biết, thời gian qua, Hội tổ chức triển khai các mô hình giúp đỡ hội viên (HV) PN thoát nghèo, điển hình như mô hình góp vốn để hỗ trợ nhau phát triển kinh tế gia đình, nuôi heo đất vì PN nghèo. Đồng thời, Hội tiếp nhận và tặng các phương tiện sinh kế cho các hộ PN nghèo, PN có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó, Hội tranh thủ các nguồn vốn của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện giúp các hộ nghèo, cận nghèo được vay vốn sản xuất.

Năm 2023, Hội giúp được 1 hộ PN thoát nghèo, 2 hộ thoát cận nghèo. Năm 2024, Hội được giao hỗ trợ 1 hộ PN thoát hộ nghèo; 2 hộ PN thoát hộ cận nghèo.

Giảm nghèo bền vững - Hội Phụ nữ luôn là nòng cốt

Từ ngày lập gia đình, chị Phạm Thị Thanh Hương, quê tỉnh Ninh Thuận, theo chồng về xã An Thạnh, huyện Bến Lức sinh sống. Đến nay, chị có 16 năm gắn bó với mảnh đất Long An. Thấu hiểu được những khó khăn, vất vả của chị Hương khi ở nơi đất khách quê người, Hội LHPN xã và Chi hội PN ấp 3 (nơi chị sinh sống) luôn hết lòng giúp đỡ. Chị Hương được hỗ trợ vay vốn 50 triệu đồng, từ sự tiếp sức này, chị thuê 0,6ha đất để trồng chanh. Nhờ chăm chỉ làm ăn, chị có nguồn thu nhập ổn định. Song song đó, chị Hương còn được giới thiệu nhiều công việc làm thêm để tăng thu nhập.

Chị Hương nói: “Tôi được giới thiệu nhận hàng may gia công. Nhờ mấy cô ở ấp quen biết với các phụ huynh có con nhỏ nên tôi nhận đưa rước các cháu đi học. Nhờ đó, cuộc sống đỡ vất vả hơn”.

Các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ có nhiều giải pháp giúp hộ nghèo, cận nghèo có phụ nữ vươn lên trong cuộc sống (Trong ảnh: Phụ nữ xây tặng mái ấm tình thương)


Xác định công tác giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ quan trọng, Hội LHPN tỉnh luôn chủ động, tích cực chỉ đạo, đồng hành cùng các cấp Hội tập trung nguồn lực, đề ra nhiều giải pháp thiết thực và hiệu quả trong việc hỗ trợ HVPN thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo nỗ lực vươn lên thoát nghèo bền vững. Qua đó, góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh.

Thông tin từ Hội LHPN tỉnh, hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo có PN là nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Hội LHPN tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 đề ra. Ngay từ đầu năm, các cấp Hội khảo sát hộ nghèo, cận nghèo có PN.

Các cấp Hội tiếp cận giúp đỡ 100% hộ nghèo, cận nghèo với các hình thức: Hỗ trợ vốn giải quyết việc làm, hỗ trợ các phương tiện sinh kế, tặng quà, xây nhà tình thương; các mô hình: Người có giúp người khó, Tiết kiệm giúp nhau,... Ngoài ra, tăng cường việc hỗ trợ PN được hiện thực hóa các ý tưởng, dự án để họ khởi nghiệp.

Qua nửa nhiệm kỳ 2021-2026, các cấp Hội hỗ trợ 1.292/1.250 (đạt 103,36%) hộ thoát nghèo, thoát cận nghèo. Trung bình hàng năm, Hội hỗ trợ 646/300 hộ thoát nghèo, thoát cận nghèo, vượt chỉ tiêu đề ra./.

Song Nhi

Chia sẻ bài viết