Tiếng Việt | English

23/08/2021 - 11:05

Phụ nữ mang thai chủ động chăm sóc sức khỏe

Khi mang thai, cơ thể của người phụ nữ (PN) thay đổi rất nhiều. Vì vậy, việc chăm sóc sức khỏe của thai phụ trong suốt thai kỳ là rất quan trọng. Tuy nhiên, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên thai phụ gặp nhiều khó khăn trong việc chăm sóc sức khỏe và sinh con.

Tư vấn các biện pháp bảo vệ sức khỏe và chế độ dinh dưỡng hợp lý cho thai phụ

Tư vấn các biện pháp bảo vệ sức khỏe và chế độ dinh dưỡng hợp lý cho thai phụ

Từ khi mang thai đến sinh, PN cần được chăm sóc đặc biệt, khám thai định kỳ theo sự chỉ định của bác sĩ. Trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp thì vấn đề chăm sóc PN mang thai cần được quan tâm nhiều hơn.

Trưởng khoa Sức khỏe sinh sản, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh - bác sĩ chuyên khoa I Lê Thị Kim Xuyến cho biết: “Trong suốt quá trình mang thai thì người mẹ cần khám thai ít nhất vào 4 mốc quan trọng, gồm: Thai dưới hoặc 12 tuần; 20-26 tuần; 30-34 tuần; 36-38 tuần để làm các xét nghiệm cần thiết tầm soát được bệnh tật thai nhi cũng như theo dõi được tình trạng sức khỏe của người mẹ. Trong trường hợp có các dấu hiệu bất thường thì PN mang thai cần đến ngay các cơ sở khám, chữa bệnh để được kiểm tra và xử lý kịp thời. Khi khám thai định kỳ, thai phụ còn được nhân viên y tế hướng dẫn thời điểm tiêm vắc-xin phòng bệnh uốn ván; cách chăm sóc thai nghén; theo dõi cân nặng của mẹ và thai nhi để hướng dẫn chế độ dinh dưỡng hợp lý”.

Tuy nhiên, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đòi hỏi đội ngũ nhân viên y tế ấp, cộng tác viên Dân số - Gia đình và Trẻ em (CTV DS) tại các địa phương có biện pháp tư vấn phù hợp. CTV DS ấp 1, xã Long Thạnh, huyện Thủ Thừa - Lê Thị Điền chia sẻ: “Với các bà mẹ mang thai trên địa bàn, tôi cùng đội ngũ y tế ấp có sổ theo dõi hàng tháng. Ngoài việc nhắc tiêm phòng đầy đủ, PN mang thai còn được tư vấn về chế độ dinh dưỡng cân đối, nghỉ ngơi hợp lý. Chúng tôi nhắc nhở thai phụ bổ sung thêm viên sắt, axit folic hoặc viên đa vi chất dinh dưỡng, canxi đều đặn hàng ngày theo chỉ dẫn của nhân viên y tế. Đồng thời, chúng tôi vận động các thai phụ bổ sung đầy đủ thịt nạc, trứng, sữa, súp lơ xanh, cá, trái cây, rau, củ, quả,... nhằm giúp thai nhi phát triển, người mẹ khỏe mạnh, tăng cường miễn dịch, giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh”.

Khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, phụ nữ cần được tiêm vắc-xin để phòng ngừa nhiễm bệnh

Khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, phụ nữ cần được tiêm vắc-xin để phòng ngừa
nhiễm bệnh

Bên cạnh sự chia sẻ những kiến thức cơ bản về chăm sóc sức khỏe khi mang thai của y, bác sĩ, nhân viên y tế ấp, đội ngũ CTV DS thì PN mang thai và các thành viên trong gia đình phải chủ động thực hiện nghiêm túc biện pháp phòng, chống dịch cho người mẹ, thai nhi và gia đình. Chị Nguyễn Thị Thơm (phường 7, TP.Tân An) đang mang thai ở tuần thứ 16, cho biết: “Dù dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng tôi cũng tranh thủ khám thai định kỳ tại cơ sở y tế gần nhất, tránh di chuyển nhiều có thể lây nhiễm bệnh cũng như bảo đảm cho thai nhi phát triển tốt”.

Đi đôi đó, việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 như vệ sinh thông thoáng nhà cửa, lau rửa các bề mặt hay tiếp xúc thường xuyên, vệ sinh cá nhân, sát khuẩn tay thường xuyên, đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và thực hiện khai báo y tế là việc làm cần thiết. Khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, PN mang thai cần được tiêm vắc-xin để phòng ngừa nhiễm bệnh bởi trong thai kỳ thường đi kèm một số bệnh lý phát sinh như tiểu đường thai kỳ, thiếu máu, thừa cân; chưa kể một số còn có bệnh lý nền sẵn như tiểu đường, tăng huyết áp,...

Việc tiêm ngừa sẽ giúp thai phụ phòng tránh, hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cũng như tình trạng chuyển nặng khi chẳng may mắc bệnh. Ngày 10/8/2021, Bộ Y tế đã đưa ra hướng dẫn tạm thời về khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19. Theo đó, PN mang thai từ tuần 13 trở lên sẽ được tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Những PN mang thai và sinh con trong thời kỳ dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngoài được cán bộ y tế tư vấn, cần chuẩn bị kỹ lưỡng về kiến thức, kỹ năng chăm sóc tốt bản thân và thai nhi. Có như thế mới sinh con được thuận lợi, mẹ khỏe, bé khỏe./.

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết