Tiếng Việt | English

15/06/2024 - 10:54

Quân đội Mỹ ngăn chặn loạt vụ tấn công mới của Houthi vào các tàu ở Biển Đỏ

Theo thông báo của CENTCOM, quân đội Mỹ đã phá hủy một cảm biến phòng không tại khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen, một tàu được điều khiển từ xa và hai tàu tuần tra ở Biển Đỏ.

Một con tàu bị tấn công ngoài khơi Hodeidah, Yemen. (Ảnh: IRNA/TTXVN)

Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) ngày 14/6 cho biết các lực lượng Mỹ đã ngăn chặn làn sóng tấn công bằng thiết bị bay không người lái, tên lửa và tàu điều khiển từ xa của lực lượng Houthi ở Yemen nhằm vào các tuyến thương mại quốc tế ngoài khơi Yemen trong 24 giờ qua.

Theo thông báo của CENTCOM, quân đội Mỹ đã phá hủy một cảm biến phòng không tại khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen, một tàu được điều khiển từ xa và hai tàu tuần tra ở Biển Đỏ. Mỹ coi tất cả các thiết bị này đều là mối nguy hiểm đối với hoạt động hàng hải quốc tế ở Biển Đỏ.

Lực lượng Houthi cũng đã phóng một thiết bị bay không người lái và hai tên lửa đạn đạo chống hạm về phía Biển Đỏ. Thiết bị bay không người lái đã bị phá hủy, trong khi tên lửa không thể bắn trúng các mục tiêu.

Trước đó ngày 13/6, lực lượng Houthi thừa nhận đã nhắm vào tàu chở hàng rời M/V Verbena mang cờ Palauan thuộc sở hữu của Ukraine và do Ba Lan điều hành khi tàu đang di chuyển qua Vịnh Aden, khiến một thành viên thủy thủ đoàn bị thương nặng.

Theo CENTCOM, con tàu chở vật liệu xây dựng đang trên hành trình từ Malaysia đến Italy này không có liên hệ gì với Israel. Người phát ngôn lực lượng vũ trang của Houthi, Yahya Sarea, nói trên truyền hình tối 13/6 rằng lực lượng này đã phóng tên lửa và thiết bị bay không người lái vào các tàu Verbena, Seaguardian và Athina ở Biển Đỏ sau khi các tàu vi phạm lệnh cấm cập cảng của Israel.

Kể từ tháng 11/2023, Houthi đã bắn hàng trăm tên lửa đạn đạo, máy bay không người lái và tàu điều khiển từ xa nhằm vào các tàu thương mại và tàu hải quân, chủ yếu ở Biển Đỏ. Một tàu bị đánh chìm và một con tàu khác bị bắt giữ.

Houthi nhiều lần tuyên bố lực lượng dân quân này chỉ tấn công các tàu có liên hệ hoặc đi đến Israel trong nỗ lực nhằm gây sức ép buộc Israel chấm dứt cuộc chiến ở Dải Gaza. Liên quân Mỹ-nh cũng đã đáp trả bằng cách không kích vào các mục tiêu của Houthi ở Yemen.

Trong báo cáo công bố ngày 13/6, Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ (USDIA) cho biết các cuộc tấn công của Houthi đã khiến lưu lượng hàng hải qua Biển Đỏ giảm 90%, ảnh hưởng đến 65 quốc gia, bao gồm Ai Cập, Liban, Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE), Qatar, Sudan và Oman, buộc 29 công ty vận tải biển và năng lượng phải thay đổi hành trình, khiến chi phí bảo hiểm và phí vận chuyển tăng cao.

Mỹ thông báo bắn hạ tên lửa và UAV của Houthi trên Vịnh Aden

 

Mỹ thông báo bắn hạ tên lửa và UAV của Houthi trên Vịnh Aden 

Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) nêu rõ một tàu chiến của liên minh đã đánh chặn thành công một tên lửa đạn đạo chống hạm (ASBM) được phóng từ khu vực do lực lượng Houthi kiểm soát ở Yemen.

Theo USDIA, tính đến giữa tháng 2/2024, phí bảo hiểm đối với các tàu đi qua Biển Đỏ đã tăng lên khoảng 0,7-1% tổng giá trị tàu, so với mức dưới 0,1% trước thời điểm tháng 12/2023. Bất ổn ở Biển Đỏ cũng ảnh hưởng lớn đến hoạt động cung cấp hàng viện trợ nhân đạo cho các quốc gia phụ thuộc vào viện trợ như Yemen và Sudan./.

Theo TTXVN

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/quan-doi-my-ngan-chan-loat-vu-tan-cong-moi-cua-houthi-vao-cac-tau-o-bien-do-post959238.vnp

Chia sẻ bài viết