Tiếng Việt | English

30/01/2021 - 21:15

Quân đội Myanmar xoa dịu lo ngại đảo chính

Quân đội Myanmar khẳng định sẽ bảo vệ và tuân thủ hiến pháp, hành động theo pháp luật, một động thái nhằm xoa dịu những lo ngại về đảo chính sau các cuộc biểu tình nhằm chống lại đảng cầm quyền NLD của bà Aung San Suu Kyi.

Trong một tuyên bố chính thức được đưa ra ngày 30/1, quân đội Myanmar cho biết, những phát biểu gần đây của Tổng tư lệnh Min Aung Hliang về việc bãi bỏ hiến pháp đã bị hiểu sai. Phát biểu của ông Min Aung Hliang được đưa ra trong bối cảnh các cuộc biểu tình lớn nhằm phản đối đảng cầm quyền NLD của bà Aung San Suu Kyi nổ ra tại quốc gia Đông Nam Á này.


Bà Aung San Suu Kyi (trái) và Tổng tư lệnh Min Aung Hliang. Ảnh: Reuters

Căng thẳng chính trị leo thang tại Myanmar trong tuần qua khi một phát ngôn viên quân đội đã từ chối loại trừ khả năng đảo chính chỉ vài ngày trước khi quốc hội mới được nhóm họp. Lực lượng vũ trang cũng được cảnh báo là có thể “hành động” nếu các khiếu nại về gian lận phiếu bầu không được giải quyết.

Ủy ban bầu cử ngày 28/1 đã bác bỏ cáo buộc gian lận phiếu bầu của quân đội, khẳng định rằng không có sai sót nào đủ lớn để ảnh hưởng đến độ tin cậy của cuộc bỏ phiếu. Tòa án Tối cao sau đó đã hoãn quyết định về việc chấp nhận đơn yêu cầu thẩm tra của Đảng Đoàn kết và Phát triển Liên minh liên minh quân sự (USDP).

Các cáo buộc liên tiếp của quân đội về những bất thường trong cuộc bầu cử hồi tháng 11, trong đó NLD giành được 83% số ghế, đã dẫn đến cuộc đối đầu trực tiếp nhất giữa chính phủ dân sự và quân đội, vốn có một thỏa thuận chia sẻ quyền lực.

Các cuộc biểu tình ủng hộ quân đội đã được tổ chức ở một số thành phố lớn. Hôm qua, khoảng 200 người đã tuần hành qua thủ đô cũ Yangon, vẫy các biểu ngữ và hô hào ủng hộ quân đội và chống lại sự can thiệp của nước ngoài vào công việc nội bộ của đất nước.

Hiến pháp của Myanmar dành 25% số ghế trong quốc hội cho quân đội và quyền kiểm soát ba bộ chủ chốt trong chính quyền của bà Aung San Suu Kyi./.

Theo VOV.VN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết