Tiếng Việt | English

05/07/2019 - 07:55

Rộn ràng Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh

Sau một năm học tập vất vả, mùa hè là dịp để nhiều sinh viên, học sinh nghỉ ngơi, thư giãn, tham quan, du lịch. Thế nhưng, có nhiều bạn trẻ lại chọn về vùng sâu, vùng xa, về với nhân dân, làm công tác xã hội trong những ngày hè. Họ là các chiến sĩ tình nguyện Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh đang diễn ra ở một số địa phương trong tỉnh.

Nhiều năm nay, vào dịp hè, ở những vùng sâu, vùng xa, những chiếc áo xanh tình nguyện đã trở thành hình ảnh quen thuộc.

Những chàng trai, cô gái tuổi 18, đôi mươi hăng hái vác ba lô về nơi khó khăn. Nơi họ đến đóng quân luôn tràn đầy tiếng cười, câu hát. Nơi họ ở, trẻ em luôn vây quanh, chuyện trò tíu tít. Nhiều trẻ em được anh chị sinh viên cắt tóc, dạy ôn bài, sinh hoạt văn nghệ, trao đổi kỹ năng sống. Nhiều người già khó khăn, đơn chiếc được hỗ trợ xây nhà, sửa nhà, vệ sinh sân vườn, tặng quà, trồng rau,... Có các đoàn viên, thanh niên tình nguyện về, xóm nghèo vui hẳn lên. Trong khi các chiến sĩ tình nguyện làm đường, bắc cầu, kéo điện, treo đèn, phát quang bụi rậm, vệ sinh nơi công cộng, trồng hoa và cây xanh,... thì chính quyền, đoàn thể, các cô bác ở địa phương thường xuyên đến thăm, mang tặng con gà, ký cá, bó rau, chút hoa quả vườn nhà. Quả thật, tình cảm gắn bó hết sức cảm động! Để rồi khi các chiến sĩ tình nguyện rút quân, có những cuộc chia tay trong nụ cười và nước mắt, có những cái siết tay thật chặt, cái ôm thắm thiết của cô bác, anh chị địa phương và các chiến sĩ dành cho nhau. Sau đó, những cánh thư thăm hỏi qua lại, những kỷ niệm đong đầy trong hành trang vào đời của những người trẻ tuổi. Ở những nơi từng đến, họ hiểu thêm, trải nghiệm thêm về cuộc sống còn khó khăn của người dân vùng sâu, biết lao động, biết cảm thông, chia sẻ, hiểu giá trị của lao động. Từ đó, trong những người trẻ hình thành những giấc mơ, hoài bão được về phục vụ vùng sâu, những dự tính, kế hoạch góp phần nâng cao đời sống người dân. Chính trên các mặt trận hè, nhiều bạn trẻ đã hoàn thiện bản thân thông qua các hoạt động cộng đồng, an sinh xã hội. Chiến dịch tình nguyện hè là nơi những người trẻ cọ xát cuộc sống, rèn luyện, thử thách và trưởng thành. Nhiều người sẽ trở thành những cán bộ Đoàn, những trí thức trẻ “có tâm” luôn hướng về nơi còn nhiều gian khó, về người dân.

Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh là nội dung trọng tâm của Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2019. Ở trong tỉnh, mặt trận xã Tân Hòa (huyện Tân Thạnh) là nơi sinh viên, học sinh trong và ngoài tỉnh chọn làm nơi đóng quân, tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội nghĩa tình để giúp người dân địa phương. Bên cạnh đó, các tổ chức Đoàn, Hội các địa phương, tùy vào điều kiện của mình mà phát động lực lượng đoàn viên, thanh niên, học sinh tham gia nhiều hoạt động vì an sinh xã hội, vì sức khỏe cộng đồng, tuyên truyền an toàn giao thông và phòng, chống ma túy, bảo vệ môi trường,... Đó là những việc tuổi trẻ thực hiện, làm theo lời Di chúc của Bác./.

Kim Quy

 

Chia sẻ bài viết