Tiếng Việt | English

03/07/2017 - 12:01

Sân chơi hè của trẻ em nông thôn

Mùa hè, tham gia các lớp học năng khiếu, nhiều thiếu nhi trên địa bàn huyện Đức Hòa, tỉnh Long An có thêm sân chơi bổ ích. Các lớp năng khiếu hè trang bị cho các em một số kỹ năng cần thiết trong cuộc sống.


Các em thiếu nhi tham gia lớp đàn organ tại Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện Đức Hòa

Tự tin, nâng cao trí tuệ

Tại Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện Đức Hòa, các lớp năng khiếu diễn ra xuyên suốt trong năm. Tuy nhiên, đến kỳ nghỉ hè, số lượng học sinh tham gia các lớp học này nhiều hơn. Theo Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện Đức Hòa - Trần Thị Kim Thoa, vào đầu tháng 6, trung tâm chiêu sinh các lớp năng khiếu hè. So với hè năm trước, ngoài các lớp: Đàn, bơi lội, năm nay, trung tâm mở thêm lớp nghiệp vụ dẫn chương trình và đờn ca tài tử dành cho mọi đối tượng, trong đó có những em thiếu nhi đăng ký học. Đây cũng là “nguồn” phát hiện tài năng trẻ nhằm tiếp tục bồi dưỡng, phục vụ phong trào văn nghệ, thể dục - thể thao của huyện trong thời gian tới.

Tham gia lớp nghiệp vụ dẫn chương trình hơn 1 tháng, em Nguyễn Nhựt Băng, ngụ Khu B, thị trấn Hậu Nghĩa được tiếp thu một số kiến thức, kỹ năng cơ bản của nghề dẫn chương trình. Thỉnh thoảng, có tham gia dẫn chương trình ở trường nhưng theo Nhựt Băng, “Lúc đó, em làm theo bản năng. Sau khi tham gia lớp học dẫn chương trình do trung tâm mở vào dịp hè, em biết cách dẫn chương trình bài bản. Đặc biệt, em tự tin hơn khi đứng trên sân khấu, biết xử lý khi gặp sự cố và biết cách dẫn để chương trình lôi cuốn, hấp dẫn”.

Ngoài lớp dẫn chương trình và đờn ca tài tử có gần 10 em thiếu nhi theo học, ở trung tâm, các lớp đàn thu hút số lượng thiếu nhi tham gia nhiều nhất. Trong đó, 4 lớp đàn piano và organ có gần 25 em theo học và hơn 10 em của lớp guitar. Giáo viên dạy lớp đàn organ và piano - Nguyễn Thanh Lâm cho biết: “Lượng học sinh đăng ký học lớp đàn trong hè tăng khoảng 40%. Các em đang học tại lớp đàn organ và piano từ 5 tuổi trở lên. Khi học, các em được dạy theo cấp độ từ dễ đến khó với các bài nhạc lý cơ bản và tập đàn một số bài nhạc thiếu nhi. Thông thường, qua 6 buổi học, các em có thể đàn được một bài căn bản”.

Học lớp đàn organ từ đầu tháng 6/2017, em Lê Quang - học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Châu Văn Liêm, trải qua 10 buổi học đàn organ. Bây giờ, Quang có thể đàn được một vài bài nhạc thiếu nhi nên rất thích thú, hăng say tham gia lớp học.

Rèn luyện sức khỏe với lớp bơi

7 giờ, 2 em Nguyễn Thị Huyền Trâm và Võ Thị Tường Vi được ông đưa đến Câu lạc bộ Bơi lội Triệu Nhung ở thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa học bơi. Vốn yêu thích học bơi nên trong buổi sinh hoạt cuối cùng của năm học, nghe thầy cô của trường thông báo lớp chiêu sinh học bơi hè, Huyền Trâm và Tường Vi xin phép gia đình đăng ký theo học. Ông Võ Văn Rắc, 60 tuổi, ngụ ấp Đức Ngãi 2, xã Đức Lập Thượng, cho biết: “Nghe 2 cháu xin học bơi vào những ngày nghỉ hè, tôi với ba mẹ tụi nhỏ đồng ý. Xem ti vi, đọc báo, tôi thấy tai nạn đuối nước ở trẻ em ngày càng tăng nên học bơi vừa rèn luyện sức khỏe, vừa giúp các cháu có những kỹ năng cơ bản về bơi để phòng, chống tai nạn đuối nước”.


Lớp bơi mùa hè vừa rèn luyện sức khỏe, vừa giúp các em tiếp cận kỹ năng bơi lội; phòng, chống tai nạn đuối nước

Còn theo em Tường Vi, khi mới bắt đầu học, em rất sợ nước nhưng nhờ giáo viên hướng dẫn, em tự tin hơn. Trong giờ học, giáo viên theo sát học sinh, ông nội cũng ngồi chờ và quan sát. Những buổi học bơi mang đến cho Tường Vi và các em thiếu nhi những ngày hè vui tươi, bổ ích và khỏe mạnh. Tuy nhiên, để giúp các em có thể bơi được trong một khóa học ngắn từ 01/6 đến 15/8, giáo viên chia thành các nhóm để dạy: Bơi ếch, bơi sải, kỹ năng bơi để chống đuối nước,...

Giáo viên dạy bơi tại Câu lạc bộ Bơi lội Triệu Nhung và một số hồ bơi khác trên địa bàn huyện Đức Hòa - Hồ Lê Thịnh cho rằng: “Sau thời gian học từ 10-12 buổi, mỗi buổi 1,5 giờ, các em có thể bơi được. Đức Hòa có hơn 10 hồ bơi phối hợp Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện và nhà trường mở các lớp dạy bơi. Trung bình, mỗi lớp có gần 100 em theo học. Vì vậy, cứ sau mỗi đợt hè, có hơn 1.000 lượt thiếu nhi của huyện có thể bơi”.

Vì số lượng học sinh theo học tại các hồ bơi khá đông nên trong một buổi học, nhiều giáo viên cùng dạy và theo dõi các em. Câu lạc bộ Bơi lội Triệu Nhung hiện có 4 lớp bơi với gần 300 em theo học, do 6 giáo viên cùng dạy. Các em học bơi có độ tuổi từ 8 tuổi trở lên, học từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần. Ngoài ra, có một lớp học kèm dành cho các em từ 5-7 tuổi.

“Đó là những em có điều kiện, đóng học phí 250.000 đồng/tháng để tham gia lớp bơi. Với những trẻ em nghèo, trung tâm phối hợp chủ hồ bơi mở lớp dạy bơi phổ cập không thu học phí và giảm giá vé vào hồ bơi cho các em. Điều này vừa giúp trẻ em nghèo có sân chơi hè bổ ích, vừa tạo điều kiện cho các em tiếp cận kỹ năng bơi, hạn chế tai nạn đuối nước” - bà Trần Thị Kim Thoa thông tin.

Tham gia các lớp học năng khiếu theo sở thích, mùa hè của những em nhỏ vùng nông thôn vui tươi và ý nghĩa hơn!

Thùy Hương

Chia sẻ bài viết