Tiếng Việt | English

03/07/2015 - 10:36

Sẽ thực hiện dự án cầu Mỹ Thuận 2 kết nối cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể khi trả lời phỏng vấn PV Đài TNVN khu vực ĐBSCL.

Hiện nay, tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương đã đưa vào sử dụng. Cùng với đó, các dự án đường cao tốc kết nối từ Trung Lương đến Cần Thơ đã và đang khởi động gấp rút. Cùng với tuyến Trung Lương – Mỹ Thuận đã được khởi động thì các dự án kết nối với điểm cuối là Cần Thơ đang được Bộ Giao thông Vận tải chuẩn bị ráo riết để hình thành trục cao tốc kết nối từ TP HCM đi Cần Thơ.

PV Đài TNVN khu vực ĐBSCL đã phỏng vấn ông Nguyễn Văn Thể, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, về vấn đề này:

PV: Thưa ông, cùng với dự án cao tốc Trung lương–Mỹ Thuận được khởi động thì đoạn từ Mỹ Thuận đến Cần Thơ có kết nối với Cầu Mỹ Thuận 2sẽ thực hiện ra sao?

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể: Hiện nay, Bộ GTVT đã khởi động dự án từ Trung Lương đến Mỹ Thuận rồi. Dự án này theo kế hoạch sẽ hoàn thành trong 2018. Trước mắt mình thực hiện giai đoạn 1, toàn bộ yếu tố theo đường cao tốc để sau này tranh thủ được vốn nước ngoài thì chúng ta sẽ hình thành nên tuyến cao tốc giống TP HCM – Trung Lương.


Cầu Mỹ Thuận nằm trên quốc lộ 1A, bắc qua sông Tiền, nối liền hai tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long. - (Ảnh: Duy Khương/TTXVN)

Riêng đoạn từ Mỹ Thuận đến Cần Thơ thì theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT cũng đang xúc tiến. Cố gắng trong năm nay sẽ khởi công. Nếu năm nay khởi công được đoạn Mỹ Thuận – Cần Thơ thì cầu Mỹ Thuận 2 rất cần thiết vì nằm trên tuyến cao tốc để đi thẳng từ TPHCM về Cần Thơ.

Tuy nhiên, dự án này có mức kinh phí lớn, thứ hai là đường đã thực hiện theo hình thức BOT, thu phí. Do đó cầu Mỹ Thuận 2, Bộ cũng đang báo cáo Chính phủ để tranh thủ các nguồn vốn mà hiện nay đang tập trung vào nguồn vốn ODA để xây dựng cầu Mỹ Thuận 2. Bởi đây là cầu đảm nhiệm chức năng cho tuyến cao tốc.

PV: Vậy vốn để xây dựng Cầu Mỹ Thuận 2 sẽ thực hiện từ nguồn nào, thưa ông?

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể: Theo kế hoạch, hiện nay mình đang tranh thủ các nguồn vốn. Khi thu xếp xong chắc sẽ triển khai. Tuy nhiên, trước sau gì cũng phải làm cầu Mỹ Thuận 2, chỉ là thời gian nào mà thôi vì nó rất cần thiết trên trục cao tốc. Cầu này theo quy mô cao tốc, có nghĩa là cũng 4 làn xe, có giải phân cách giữa.

Hiện nay đang tranh thủ các nguồn vốn như là vốn vay của ADB (Ngân hàng Phát triển châu Á); vốn vay của tổ chức JICA (Tổ chức hợp tác quốc tế Nhật Bản) và kể cả vốn của Úc để thực hiện dự án này. Khi thu xếp được nguồn vốn nào thì sẽ triển khai ngay. Các nhà đầu tư hiện nay cũng rất quan tâm, đang cùng với chúng ta để nghiên cứu. Khi có sự đồng thuận giữa nhà tài trợ với Việt Nam thì sẽ bắt đầu triển khai.

PV: Bộ Giao thông vận tải có dự kiến thời điểm sẽ khởi công Cầu Mỹ Thuận 2 chưa, thưa ông?

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể: Cái này thì khó. Bởi hiện nay Quốc hội đang quản lý trần nợ công và trong bối cảnh nợ công đang ở điểm gần “đạt ngưỡng” như hiện nay, cho nên phải báo cáo Quốc hội và sau khi được sự đồng ý của Quốc hội mới triển khai. Do đó lộ trình kéo dài.

Góc độ của Bộ GTVT không thể khẳng định được khi nào sẽ khởi công. Chúng tôi đang cố gắng trong thời gian sớm nhất để báo cáo Chính phủ. Sau đó Chính phủ báo cáo Quốc hội, khi có sự đồng thuận thì ta mới có thể thu xếp vốn để thực hiện.

PV: Xin cảm ơn ông./.

Thanh Tùng/VOV – ĐBSCL

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích