Tiếng Việt | English

05/11/2021 - 10:15

Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Long An khắc phục các khó khăn, vướng mắc, tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC), rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC), hồ sơ trên các lĩnh vực ngành phụ trách, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp (DN), góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức giao lưu trực tuyến nhằm tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn lĩnh vực tài nguyên và môi trường cho người dân, doanh nghiệp

Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức giao lưu trực tuyến nhằm tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn lĩnh vực tài nguyên và môi trường cho người dân, doanh nghiệp

Theo Giám đốc Sở TN&MT - Võ Minh Thành, công tác CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng năm, được đơn vị tập trung thực hiện. Sở hướng đến mục tiêu rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục, hồ sơ liên quan đến các lĩnh vực ngành phụ trách; hướng đến sự hài lòng của người dân, DN và tạo mọi điều kiện thuận lợi để cá nhân, tổ chức giải quyết các công việc liên quan. Hàng năm, Sở lên kế hoạch, thực hiện đẩy mạnh CCHC, tập trung rà soát, rút ngắn các TTHC, tăng cường giao lưu trực tuyến giải đáp các thắc mắc cũng như thông tin một số chính sách mới của ngành để người dân, DN nắm bắt, thực hiện. Qua đó, từng bước tháo gỡ các khó khăn trên lĩnh vực TN&MT, tiết kiệm thời gian, chi phí cũng như công sức cho các cá nhân, tổ chức, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI.

Ông Nguyễn Văn Hoàng (xã Long Cang, huyện Cần Đước) cho biết: Hiện nay, các hồ sơ liên quan đến đất đai được giải quyết nhanh chóng, kịp thời hơn so với trước đây. Việc trễ hẹn cũng ít xảy ra, nếu bị trễ, cán bộ phụ trách thông tin để người dân biết, theo dõi. Cán bộ ở bộ phận tiếp nhận hồ sơ cũng giải đáp đầy đủ, hướng dẫn tận tình để chúng tôi dễ dàng nắm bắt, thực hiện.

Theo đại diện Ban Quản lý Khu công nghiệp Tân Đức (huyện Đức Hòa) - Trần Hoàng Ân, đơn vị được các cấp lãnh đạo tỉnh, địa phương quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình đầu tư, hoạt động. Các vướng mắc được kịp thời tháo gỡ để đơn vị yên tâm sản xuất, kinh doanh. Trong đó, các TTHC liên quan ngày càng được giải quyết nhanh chóng, nhất là thủ tục lĩnh vực TN&MT. Một số thủ tục được rút ngắn thời gian giải quyết, tạo thuận lợi để DN tiếp nhận và hỗ trợ các nhà đầu tư thứ cấp tiết kiệm được công sức, chi phí và thời gian cho đơn vị.

Giám đốc Sở TN&MT - Võ Minh Thành thông tin: Công tác CCHC của đơn vị được triển khai, thực hiện đồng bộ trên tất cả các nội dung, cụ thể từ quy trình xử lý, giải quyết văn bản đến, trong quy trình ký, ban hành văn bản đi, trong đơn giản hóa, chuẩn hóa thể thức văn bản của Sở,… TTHC lĩnh vực TN&MT được minh bạch và đang được rà soát, góp phần tích cực vào việc giảm phiền hà trong giải quyết công việc cho người dân, tổ chức, DN, tiết kiệm chi phí quản lý hành chính,...

Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được tăng cường cả về số lượng và chất lượng. Đơn vị đã triển khai, thực hiện cơ chế quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo quy định. Lãnh đạo Sở luôn quan tâm công tác chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa, vai trò, nhiệm vụ và tầm quan trọng của công tác CCHC, xem đây là nhiệm vụ hàng đầu để thực hiện hiệu quả chức năng, nhiệm vụ được giao, phục vụ tốt công tác tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ TN&MT trên lĩnh vực ngành TN&MT.

Tất cả TTHC trên lĩnh vực TN&MT thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Trong quá trình giải quyết TTHC liên quan đến lĩnh vực TN&MT, Sở thực hiện và phối hợp tốt các cơ quan liên quan. Sở biệt phái viên chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, tiếp nhận hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở TN&MT.

Tuy nhiên, hiện nay công tác CCHC lĩnh vực TN&MT vẫn còn một số tồn tại, hạn chế nhất định. Để tiếp tục đẩy mạnh CCHC, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, thời gian tới, Sở tập trung thực hiện một số giải pháp, trong đó thường xuyên rà soát, cập nhật TTHC lĩnh vực TN&MT thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị; tiếp tục triển khai, thực hiện kiểm tra cải cách TTHC tại các đơn vị trực thuộc; triển khai kế hoạch kiểm tra công vụ đối với công chức, viên chức và người lao động trong đơn vị.

Sở thực hiện đánh giá giải quyết TTHC và đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ trong năm 2021; thường xuyên quán triệt tư tưởng công chức, viên chức nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ; tập trung hiện đại hóa nền hành chính và triển khai công khai quy hoạch sử dụng đất đến từng thửa đất trên Internet và trên điện thoại thông minh (iOS và Android).

Bên cạnh đó, Sở duy trì áp dụng phần mềm Quản lý văn bản điều hành và phần mềm Quản lý nhân sự nhằm quản lý chặt chẽ công văn đi, công văn đến, theo dõi chặt tiến độ giải quyết công việc, quản lý chặt chẽ cán bộ, công chức ngành. Thường xuyên cập nhật phần mềm quản lý cán bộ, công chức, viên chức trong quản lý hồ sơ công chức, viên chức toàn cơ quan. Tiếp tục triển khai việc sử dụng hệ thống thư điện tử trong hoạt động của cơ quan nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, năng suất lao động, thực hành tiết kiệm, giảm văn bản, giấy tờ hành chính. Đồng thời, duy trì Trang thông tin điện tử, cập nhật liên tục, bảo đảm các thông tin được đăng tải kịp thời, sinh động, đáp ứng yêu cầu công khai, minh bạch hóa quy trình, thủ tục, hồ sơ hành chính liên quan đến lĩnh vực TN&MT. Sở trang bị đầy đủ cơ sở vật chất và trang thiết bị cho công chức, viên chức và người lao động làm việc tại đơn vị, đáp ứng yêu cầu công việc.

Sở Tài nguyên và Môi trường tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính (Trong ảnh minh họa: Viên chức Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Cần Đước hướng dẫn giải quyết thủ tục đất đai cho người dân)

Sở Tài nguyên và Môi trường tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính (Trong ảnh minh họa: Viên chức Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Cần Đước hướng dẫn giải quyết thủ tục đất đai cho người dân)

"Sở sẽ tích cực tuyên truyền, vận động người dân và DN sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và dịch vụ bưu chính công ích để thực hiện các TTHC của đơn vị" - Giám đốc Sở TN&MT - Võ Minh Thành thông tin thêm.

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) chỉ đạo các đơn vị sự nghiệp rà soát, điều chỉnh Đề án vị trí việc làm theo nhu cầu hiện tại. Hoàn thành tổ chức thi thăng hạng viên chức TN&MT từ hạng IV lên hạng III năm 2020. Thực hiện sắp xếp số lượng cấp phó của Trung tâm Phát triển quỹ đất và Dịch vụ tài nguyên, môi trường bảo đảm số lượng (2 phó giám đốc), sớm hơn lộ trình đề án đề ra. Xây dựng và triển khai, thực hiện kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác tại các đơn vị trực thuộc theo Nghị định số 59/2019/NĐ-CP, ngày 01/7/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng. Tổ chức triển khai, quán triệt nội dung các nghị quyết đại hội đảng các cấp và tập huấn triển khai Nghị định số 148/NĐ-CP, ngày 18/12/2020 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành của Luật Đất đai dưới hình thức kết nối đường truyền trực tuyến đến toàn thể công chức, viên chức và người lao động tham gia học tập. Triển khai đến các đơn vị viết báo cáo sáng kiến năm 2021./.

Lực Nguyễn

Chia sẻ bài viết