Tiếng Việt | English

04/08/2015 - 04:49

SOM ASEAN sẽ bàn về những vấn đề “nóng” của Biển Đông

Vấn đề an ninh khu vực, trong đó có tình hình biển Đông sẽ là một trong những quan tâm của các nước ASEAN cũng như các đối tác của ASEAN.

Hôm nay, ngày 4/8, Hội nghị Bộ trưởng ASEAN lần thứ 48 sẽ chính thức khai mạc tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia.

Rất nhiều vấn đề liên quan đến quá trình phát triển của ASEAN với tầm nhìn sau khi hình thành cộng đồng chung vào cuối năm nay, vai trò của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang định hình cũng như quan hệ của ASEAN với các nước đối tác.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí Việt Nam tại Malaysia, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam, đồng thời là trưởng đoàn các quan chức cấp cao Việt Nam đã cho biết về những nội dung chính và điểm nổi bật tại các hội nghị Bộ trưởng lần này.

Thứ trưởng Lê Hoài Trung.

PV: Ông có thể đánh giá về những điểm mới được thảo luận tại hội nghị lần này và những thách thức đặt ra với các lãnh đạo ASEAN?

Thứ trưởng Lê Hoài Trung: Ngày mai và những ngày sau đó sẽ có nhiều cuộc họp gồm: Họp giữa Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN với Bộ trưởng các nước khác tức là 8 nước trong khuôn khổ EAS và 17 nước cộng với 10 nước ASEAN là 27 nước trong khuôn khổ của diễn đàn khu vực và nhiều khuôn khổ hợp tác khác. Các cuộc họp sẽ bàn nhiều về vấn đề xây dựng Cộng đồng ASEAN và hợp tác của các nước với Cộng đồng ASEAN trong thời gian tới.

Có những vấn đề rất lớn như vấn đề hòa bình an ninh, nhưng hiện nay hoạt động của ASEAN và hoạt động của các đối tác cũng liên quan đến đời sống thiết thực của người dân ví dụ trong khuôn khổ trao đổi của ASEAN và 3 nước Đông Bắc Á, trong đó có Hàn Quốc thì trao đổi kinh nghiệm về vấn đề phát huy hệ thống y tế công, kinh nghiệm trong giải quyết vấn đề Ebola.

Hội nghị cũng sẽ bàn về những vấn đề quốc tế đang quan tâm, đồng thời bàn về những vấn đề sẽ báo cáo lên Hội nghị cấp cao về ASEAN và hợp tác của ASEAN với các đối tác sau 2015 vừa phát huy vai trò của ASEAN với những vấn đề có tính chất vĩ mô khu vực và quốc tế và nhất là các vấn đề liên quan thiết thực đến đời sống của người dân như xóa đói giảm nghèo, phát triển quan hệ giữa những người dân, vấn đề du lịch, vấn đề văn hóa bên cạnh những vấn đề chúng ta đã biết như liên quan đến đầu tư, kinh tế và thương mại.

PV: Hiện dư luận rất quan tâm đến vấn đề an ninh của ASEAN, đặc biệt vấn đề Biển Đông, trong hội nghị tới vấn đề này sẽ được đề cập như thế nào?

Thứ trưởng Lê Hoài Trung: Tôi nghĩ rằng, các nước đều nhìn nhận hòa bình an ninh là điều kiện tiên quyết cho phát triển và các nỗ lực trong các lĩnh vực khác cũng như trong vấn đề hợp tác. Và chắc chắn vấn đề an ninh khu vực, trong đó có tình hình Biển Đông sẽ là một trong những quan tâm của các nước ASEAN cũng như các đối tác của ASEAN ở các khu vực khác./.

PV: Xin cảm ơn Thứ trưởng!/./

PV/VOV
Từ Kuala Lumpur

Chia sẻ bài viết