Tiếng Việt | English

19/01/2016 - 09:32

Sức sống mới ở Bình Lãng

Từ nền tảng xã văn hóa được công nhận vào năm 2011, hơn 4 năm sau, với sự nỗ lực xây dựng nông thôn mới, tháng 5-2015, chính quyền và nhân dân xã Bình Lãng, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An vui mừng đón nhận danh hiệu xã nông thôn mới giai đoạn 2010-2015.


Người dân Bình Lãng khá lên nhờ tham gia vào những nhóm GAHP (nhóm những hộ chăn nuôi heo theo hướng an toàn sinh học)

Chủ tịch UBND xã Bình Lãng - Lê Hồng Hưng cho biết: “Chúng tôi xác định xây dựng nông thôn mới với phương châm: Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng. Thế nên, chương trình xây dựng nông thôn mới khơi dậy được niềm tin và sự hưởng ứng tích cực của người dân, tạo sự thống nhất từ nhận thức đến hành động, phát huy tính chủ động trong việc khắc phục khó khăn”.

Từ sự đồng lòng của người dân, Bình Lãng từng bước được đổi mới. Nếu như trước đây, thu nhập bình quân đầu người khoảng 17 triệu đồng/người/năm, thì đến nay, đạt 30 triệu đồng/người/năm. Hạ tầng giao thông nông thôn được đầu tư đồng bộ hơn, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, các loại hình sản xuất phát triển hợp lý. Bộ mặt nông thôn từng bước thay đổi, đáp ứng nhu cầu đi lại, học hành, chăm sóc sức khỏe ban đầu, phục vụ nhu cầu về sản xuất và sinh hoạt của cộng đồng dân cư nông thôn.

Xã Bình Lãng có diện tích tự nhiên 846ha, trong đó, diện tích sản xuất nông nghiệp chiếm hơn 500ha, với 1.720 hộ. Đa số người dân nơi đây sống bằng nghề nông. Mặc dù còn gặp không ít khó khăn, nhưng với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, sau 5 năm nỗ lực xây dựng nông thôn mới, xã Bình Lãng hoàn thành 19/19 tiêu chí.

Ông Nguyễn Văn Ba, nông dân ấp Thanh Phong, xã Bình Lãng cho biết: “Trong quá trình cùng chính quyền địa phương xây dựng xã thành xã nông thôn mới, gia đình tôi đã tự nguyện hiến hơn 100m2 đất để thực hiện nâng cấp đường giao thông nông thôn. Tôi nghĩ, việc mình làm cũng vì lợi ích chung của gia đình và toàn xã hội. Từ khi có đường tráng nhựa, việc đi lại dễ dàng hơn, nhất là viêc vận chuyển nông sản, hàng hóa được thuận lợi”.

Xã cũng thường xuyên tuyên truyền cho nông dân lịch gieo sạ thời vụ, thông tin tình hình dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, kết hợp cơ quan chuyên môn tổ chức chuyển giao khoa học - kỹ thuật, tập huấn chăn nuôi cho các hộ nuôi gia súc, gia cầm để người dân nắm bắt những phương pháp trồng trọt, chăn nuôi hiệu quả. Hiện nay, tổng đàn gia súc gia cầm của xã là 145.000 con, tăng 18.500 con so với cùng kỳ. Tất cả 4 ấp Bình Hòa, Bình An, Bình Đức và Thanh Phong đều có những hộ chăn nuôi heo theo nhóm GAHP. Từ đó góp phần giúp người chăn nuôi nâng cao hiệu quả kinh tế, cải thiện cuộc sống.

Bà Trần Thị Tám, nông dân ấp Thanh Phong, xã Bình Lãng phấn khởi cho biết thêm: “Từ khi tham gia vào nhóm GAHP, chăn nuôi heo theo quy trình VietGAP, nhờ sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, nông dân được học quy trình chăn nuôi an toàn sinh học. Khoảng 3 năm nay, đàn heo nào của gia đình tôi cũng khỏe mạnh, xuất chuồng nhanh. Tôi không còn phải lo lắng mỗi đợt dịch bệnh bùng phát nữa. Bình quân sau khi trừ chi phí, lôi lãi gần 100 triệu đồng”.

“Diện mạo mới của xã Bình Lãng hôm nay không chỉ là sự chung sức, chung lòng của toàn Đảng bộ xã và người dân mà còn từ sự quan tâm đầu tư của cấp trên. Điều vui mừng nhất không chỉ bộ mặt nông thôn thay đổi mà chính là đời sống, kinh tế của người dân ngày càng được nâng cao” - Chủ tịch UBND xã Bình Lãng - Lê Hồng Hưng chia sẻ thêm./.

Hoàng Lê

Chia sẻ bài viết