Tiếng Việt | English

26/06/2016 - 09:13

Sức sống từ những công trình xanh

Trồng cây xanh không những mang đến cảnh quan môi trường xanh mát, tạo vẻ mỹ quan đô thị mà còn góp phần chống biến đổi khí hậu. Từ những lợi ích này, các địa phương tích cực hưởng ứng và thực hiện việc trồng cây xanh dọc các tuyến đường,...


Chiều nào bà Võ Thị Kim Loan cũng đưa cháu đến công viên dạo chơi để đầu óc thoải mái

1. Con đường từ Gò Đen (xã Phước Lợi, huyện Bến Lức) đến thị trấn Cần Đước, huyện Cần Đước, đoạn qua xã Tân Lân, Mỹ Lệ mùa này, 2 bên đường đỏ rực màu hoa phượng. Ở các xã Long Hòa, Phước Vân, những hàng cây xanh cũng trồng dọc 2 bên đường. Đặc biệt, ở xã Long Hựu Tây, việc trồng cây xanh được chú trọng để tạo bóng mát cho người đi đường trong mùa nắng nóng.

Bí thư Đoàn xã Long Hựu Tây - Đặng Kim Quyên cho biết: “Trên đoạn đường đê Thủy sản liên xã Long Hựu Đông và Long Hựu Tây có chiều dài 1,5km, Đoàn xã vận động mạnh thường quân hỗ trợ 500 cây xanh trồng dọc 2 bên đường. Tuy nhiên, vì vùng đất này khô hạn, thiếu nước vào mùa khô nên cây xanh khó phát triển, Đoàn xã phải vận động đoàn viên, thanh niên, người dân sinh sống trên tuyến đường thường xuyên tưới nước, chăm sóc nên 500 cây mới xanh tốt như hiện nay”.

Cũng từ khi trồng cây xanh trên tuyến đường này, Đoàn xã chọn việc thực hiện mô hình “Tuyến đường 3 bảo đảm” làm công trình thanh niên. Đó là bảo đảm xanh, sạch và an toàn. Để thực hiện, ngoài tuyên truyền, vận động người dân ở 2 bên tuyến đường xử lý rác thải, không vứt rác bừa bãi ra đường, Đoàn xã còn ra quân thu gom rác và phát quang bụi rậm, chặt tỉa cây xanh, tránh hạn chế tầm nhìn của người đi đường. Các biển báo về an toàn giao thông cũng được gắn trên các cây xanh nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông của người dân.

Chị Đào Thị Em, người dân ở cặp tuyến đường đê Thủy sản cho biết: “Từ khi thực hiện "Tuyến đường 3 bảo đảm", không còn tình trạng vứt rác bừa bãi. Đoàn viên, thanh niên thay nhau chăm sóc cây xanh, người dân chúng tôi cùng hưởng ứng tưới nước, chặt tỉa cành”.

Ngoài các tuyến đường trồng cây xanh, ở xã Long Hựu Tây còn có rừng phòng hộ - một “công trình xanh” của tự nhiên ở ấp Hựu Lộc và một phần ấp Tây. Theo Phó Chủ tịch UBND xã Long Hựu Tây - Võ Anh Tuấn, rừng phòng hộ này có diện tích hơn 19ha với các loại cây bần, mắm, vẹt,... có tác dụng giữ đất và chắn gió. Vì vậy, hằng năm, địa phương đều kiểm tra và tuyên truyền người dân ý thức gìn giữ, không chặt phá rừng,...


Trồng cây xanh không những mang đến cảnh quan môi trường xanh mát, tạo vẻ mỹ quan đô thị mà còn góp phần chống biến đổi khí hậu

2. Ở thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa, tuyến đường Võ Tấn Đồ, đường 3-2,... luôn rợp bóng mát bởi những hàng cây xanh trồng dọc 2 bên đường. Bí thư Đoàn xã thị trấn Hậu Nghĩa - Trương Văn Minh cho biết: “Trong những tuyến đường trồng cây xanh ở thị trấn Hậu Nghĩa, Đoàn Thanh niên phụ trách tuyến đường Võ Tấn Đồ. Năm 2011, Đoàn vận động cây xanh để trồng cặp tuyến đường này, hiện nay các cây phát triển tốt và luôn tỏa bóng mát. Vừa rồi, khi Đảng ủy thị trấn có nghị quyết về xây dựng nếp sống văn minh đô thị, Đoàn nhận thêm công trình trồng hơn 100 cây dầu trên tuyến đường Nguyễn Văn Đẹp với chiều dài 500m”.

Cũng theo anh Minh, việc trồng cây không những làm đẹp cho các tuyến đường mà còn tạo bóng mát, chống biến đổi khí hậu, góp phần giảm ô nhiễm khói bụi trong khu vực nội ô thị trấn. Ngoài xanh và đẹp, tuyến đường cũng cần có sự an toàn, trật tự. Vì vậy, Đoàn Thanh niên thị trấn Hậu Nghĩa thực hiện mô hình “Tuyến đường xanh, sạch và an toàn”. Đoàn Thanh niên phối hợp các đoàn thể khác tổ chức họp dân, tuyên truyền về ý thức giữ gìn vệ sinh, cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp và không vứt rác bừa bãi, đồng thời, phối hợp công an và tổ dân phố giải quyết kịp thời những nhóm thanh niên tụ tập trên tuyến đường này để bảo đảm trật tự, an toàn.

Đặc biệt, ở nơi giao nhau giữa tuyến đường Võ Tấn Đồ và Nguyễn Văn Đẹp, có một công viên nhỏ được xem là công trình xanh mang đến những lợi ích thiết thực cho người dân sống quanh khu vực này. Trước đây, khi chưa có công viên, người dân thường tận dụng diện tích này làm sân phơi lúa. Năm 2014, khi lãnh đạo thị trấn Hậu Nghĩa đầu tư xây công viên, trồng cây xanh và vận động xã hội hóa để gắn các dụng cụ tập thể dục, đồ chơi trẻ em thì tình trạng phơi lúa không còn. Cũng từ đó, người dân có thêm một điểm giải trí trong lành hơn.

Chị Võ Thị Kim Loan, ở thị trấn Hậu Nghĩa cho biết: “Buổi sáng sớm và chiều tối, người đến đây tập thể dục cũng nhiều. Còn tôi, mỗi buổi chiều mát đều đưa cháu đến đây vui chơi, dạo mát để đầu óc thoải mái hơn”.

Những tuyến đường, những công trình xanh ấy mang đến những sức sống, lợi ích thiết thực. Đó là tạo cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp, góp phần làm đẹp quê hương từ thành thị đến nông thôn. Hơn nữa, đó cũng là những công trình góp phần tạo bóng mát, chống biến đổi khí hậu và mang đến cảm giác dễ chịu cho người đi đường./.

Nguyễn Ngọc

Chia sẻ bài viết