Tiếng Việt | English

02/03/2016 - 09:05

Sức trẻ hôm nay

Tháng Thanh niên năm 2016 đã khởi động, nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa được triển khai. Sức trẻ hôm nay đã và đang ra sức góp phần dựng xây quê hương để xứng đáng là tuổi trẻ thời đại Hồ Chí Minh.

Những hoạt động đền ơn đáp nghĩa: Thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách, xây tặng nhà tình nghĩa, lợp lại mái nhà cho gia đình có công với nước,... thể hiện nét đẹp tri ân của tuổi trẻ đối với những người đi trước đã có nhiều hy sinh, mất mát cho cuộc sống thanh bình hôm nay.

Các hoạt động tặng quà cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh, xây tặng nhà tình thương, khám, chữa bệnh cho người dân vùng sâu, vùng xa, biên giới, hiến máu tình nguyện,... thật sự ý nghĩa, thể hiện trách nhiệm và tình cảm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Tuổi trẻ chung sức xây dựng nông thôn mới: Xây cầu, sửa chữa đường giao thông nông thôn, phát quang bụi rậm, khơi thông kênh rạch, vệ sinh môi trường sống,... góp phần đem đến sự đổi mới ở những vùng quê, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc. Màu áo xanh tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng khắc họa nên hình ảnh rất đỗi thân quen, gần gũi, thể hiện vai trò xung kích của sức trẻ hôm nay.

Những hoạt động, việc làm ý nghĩa, phần việc, công trình thanh niên không dừng lại ở những giá trị vật chất mang lại mà quan trọng hơn chính là các bạn trẻ ý thức được trách nhiệm của chính mình đối với bản thân, gia đình và xã hội, từ đó trưởng thành hơn trong nhận thức và hành động. Qua những hoạt động ấy, những người chủ tương lai của nước nhà càng thấy được ý nghĩa của sự dấn thân, xây dựng cho mình hoài bão, lý tưởng sống tốt đẹp.

Tuy nhiên, trong giới trẻ hiện nay, vẫn còn nhiều vấn đề cần được sự quan tâm nhiều hơn của toàn xã hội. Đó là một bộ phận người trẻ có lối sống thực dụng, vọng ngoại, xa lạ với thuần phong mỹ tục của dân tộc, cách ăn mặc, nói năng phản cảm, có lối sống ảo,... Tình trạng tội phạm ngày càng trẻ hóa, thanh thiếu niên sa vào lối sống thiếu lành mạnh, tệ nạn xã hội,... là những vấn đề nhức nhối trong xã hội hiện nay.

Do đó, cần lắm sự quan tâm của toàn xã hội để thế hệ trẻ vững bước kế thừa và phát triển sự nghiệp của ông cha, đưa Việt Nam phát triển lên tầm cao mới. Những hoạt động giáo dục đạo đức, kỹ năng sống,... cần được tổ chức và duy trì thường xuyên nhằm giúp các bạn trẻ xây dựng cho mình giá trị sống đích thực.

Vai trò của các cấp bộ Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cần được phát huy hơn nữa, tập hợp, đoàn kết, đồng hành cùng đoàn viên, thanh niên vững tin lập thân, lập nghiệp, chung sức phát triển quê hương.

Khởi động Tháng Thanh niên năm 2016 với nhiều phần việc, hoạt động thiết thực, ý nghĩa phía trước. Các bạn trẻ hãy dấn thân, cống hiến để thật sự “Tự hào tuổi trẻ thời đại Hồ Chí Minh”!./.

Từ Nguyên

Chia sẻ bài viết