Tiếng Việt | English

17/01/2019 - 08:52

Tài xế đường dài sử dụng ma túy chỉ là góc khuất nhỏ

Nếu có tài xế đường dài sử dụng ma túy, lạm dụng các chất kích thích trong lúc lái xe, đó chỉ là góc khuất nhỏ. Xin đừng đánh đồng với tất cả tài xế đang lái container đường dài. Rất nhiều tài xế xem nghề lái xe là cái nghiệp gắn bó cả đời.

Mỗi xe container luôn có 2 tài xế thay phiên nhau điều khiển

Mỗi xe container luôn có 2 tài xế thay phiên nhau điều khiển 

Dính đến ma túy, rượu, bia, xin đừng cầm lái

Cách đây nửa tháng, tại ngã tư Bình Nhựt, xã Nhựt chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An xảy ra vụ tai nạn giao thông thảm khốc khiến 4 người tử vong, 16 người bị thương. Điều đáng nói, chiếc xe container mang biển kiểm soát 62C-043.48 kéo theo rơ-mooc 62R-001.08 khi gây tai nạn không có biểu hiện dừng lại dù phía trước có tín hiệu đèn đỏ cũng như có nhiều người đang dừng đèn đỏ phía trước. Vụ việc càng khiến dư luận bức xúc, giận dữ khi tài xế điều khiển chiếc xe container gây tai nạn được xác định dương tính với ma túy, có nồng độ cồn vượt mức cho phép. Không chỉ có dư luận, ngay cả những người làm nghề tài xế cũng rất quan tâm đến vụ việc. Câu chuyện tài xế đường dài và ma túy một lần nữa khiến dư luận bàng hoàng khi mới đây tại cuộc họp báo của Bộ Công an, Cục Cảnh sát giao thông công bố số liệu có tới 38% tài xế xe container sử dụng ma túy.

Theo nhiều tài xế chạy container đường dài tại Long An, vụ việc tài xế container Phạm Thành Hiếu gây tai nạn có kết quả xét nghiệm dương tính với ma túy khiến xã hội, người ngoài cuộc dường như đóng cho các tài xế container đường dài gắn chặt với việc sử dụng ma túy, lạm dụng các chất kích thích, là định kiến ấy rất buồn đối với những tài xế chân chính, sống và gắn bó bằng nghề lái xe. Anh Trần Minh Phú, quê An Giang, người từng có hơn 10 năm chạy xe container trên cung đường Bắc - Nam và đang quản lý kho thanh long Xuân Tình, huyện Châu Thành, cho biết: “Xin đừng đánh đồng tất cả tài xế container đường dài đều lạm dụng ma túy, chất kích thích để chống chọi với những cơn buồn ngủ trong suốt hành trình hàng ngàn kilômét. Nếu có tài xế đường dài lạm dụng ma túy, chất kích thích trong lúc lái xe, đó chỉ là góc khuất nhỏ. Những người làm nghề tài xế chân chính sẽ không bao giờ dám dính đến ma túy. Nếu đã dính vào ma túy và sử dụng rượu, bia thì xin đừng cầm lái! Bởi sau tay lái là sự an toàn của những người tham gia giao thông và còn là gia đình, người thân của chính mình”.

Theo anh Phú, mặc dù những tài xế container chạy tuyến Bắc - Nam có áp lực chạy đêm cho kịp hàng giao cũng như không để hư hỏng trái cây, song không bao giờ việc sử dụng ma túy, các chất kích thích có thể khiến tài xế quên đi việc ngủ mà lái xe cả ngày lẫn đêm với khoảng đường dài hàng ngàn kilômét. Thường mỗi chiếc xe container vận chuyển thanh long từ kho đi Cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn để qua Trung Quốc lúc nào cũng có 2 tài xế thay nhau điều khiển. Mỗi tài xế sẽ lái liên tục chừng 5 tiếng rồi đổi tài để ngủ ngay trên xe lấy lại sức hoặc cả 2 tài xế tranh thủ những lúc dừng chân ăn, uống để nghỉ ngơi. “Đối với mỗi tài xế khi được giao xe đồng nghĩa với trách nhiệm vừa là hàng hóa, vừa là tài sản. Và nếu xảy ra tai nạn thì chính những tài xế là người đầu tiên phải chịu trách nhiệm, nhẹ thì đền bù tài sản, nặng thì phải đối mặt với pháp luật, thậm chí phải trả giá bằng những bản án tù và cả mạng sống” - anh Phú cho biết.

Chỉ làm bạn với thuốc lá, cà phê và bò húc

Cũng giống như anh Phú, trong nhóm tài xế đường dài thường hay chở thanh long tại Châu Thành, những ngày gần đây, câu chuyện của nhóm tài xế Nguyễn Minh Hiếu, Lê Tấn Sang, ngụ TP.Tân An, vẫn xoay quanh vụ tai nạn giao thông thảm khốc tại Bến Lức cùng những chỉ trích của dư luận xoay quanh vấn đề tài xế xe container và ma túy.

Những lúc rảnh, các bác tài thường chỉ làm bạn với cà phê, thuốc lá

Những lúc rảnh, các bác tài thường chỉ làm bạn với cà phê, thuốc lá

Tuy có chút buồn khi nhiều người ngoài cuộc đánh đồng những tài xế container đường dài thường sử dụng ma túy nhưng tài xế Nguyễn Minh Hiếu khẳng định chắc nịch: “Nghề lái xe tuy có xui rủi khi gặp phải tai nạn không mong muốn nhưng anh em tài xế chúng tôi đều hiểu đây là công việc kiếm sống. Cái nghề của mình mình không giữ, không biết quý trọng thì còn ai giữ cho mình. Những lúc căng thẳng, mệt vì cung đường dài, ngoài việc nghỉ ngơi lấy sức thì chúng tôi thường hay hút thuốc lá, uống cà phê và bò húc. Còn sử dụng ma túy, rượu, bia trong lúc lái xe thì tuyệt đối không. Chỉ khi nào nghỉ ngơi, có dịp không phải chạy xe, anh em mới dám ngồi lại uống dăm ba chai bia, vài ly rượu để tâm sự chuyện nghề. Những ai trót lỡ sử dụng ma túy, tốt nhất nên rời xa tay lái. Dính vào thứ ấy vừa hủy hoại cuộc đời lại liên lụy những người vô tội, chưa kể là tù tội”. Còn tài xế Lê Tấn Sang khẳng định, khi đã xem công việc lái xe là cái nghề thì mỗi tài xế đều quý trọng, gắn bó, chiếc xe lái hàng ngày cũng là người bạn thân thiết đồng hành trên từng cung đường từ Bắc chí Nam. “Trong nhóm chúng tôi cũng có nhiều tài xế đường dài nhưng chưa khi nào phát hiện anh em trong nhóm sử dụng ma túy. Dù có những lúc cao điểm chở hàng thanh long qua Cửa khẩu Tân Thanh, chủ hàng hối thúc anh em xong chuyến tiếp tục quay đầu chở tiếp nhưng hầu hết anh em đều từ chối vì sức khỏe không cho phép và cũng cần thời gian nghỉ ngơi cho lại sức sau khi đã trải qua hàng ngàn kilômét cả đi lẫn về. Đồng tiền quý thật, nhưng không vì thế mà tài xế chúng tôi bất chấp sự an toàn để kiếm bằng được” - tài xế Sang tâm sự.

Không phủ nhận trong giới tài xế container hiện nay có tài xế sử dụng ma túy, nhưng theo tài xế Nguyễn Thanh Hoài, ngụ tỉnh Tiền Giang, chuyên chạy xe container chở thanh long thì những tài xế có sử dụng ma túy chỉ là trường hợp cá biệt hoặc tài xế trẻ còn hiếu thắng, muốn khẳng định mình chứ thực chất nhiều tài xế không dám dính vào ma túy, bởi ai cũng biết đã dính đến ma túy, cuộc đời coi như đặt một chân vào vòng lao lý. Qua đây, các tài xế cũng mong muốn những người ngoài cuộc, dư luận có cái nhìn công tâm hơn với những tài xế container đường dài./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết