Tiếng Việt | English

25/02/2020 - 16:11

Tân Hưng: Hàng chục hecta lúa Đông Xuân đổ ngã, ảnh hưởng đến năng suất

Vừa qua, trên địa bàn huyện Tân Hưng, tỉnh Long An xuất hiện cơn mưa nhẹ nhưng kèm theo giông mạnh, làm đổ ngã nhiều diện tích lúa Đông Xuân đang trong giai đoạn chín trên địa bàn xã Vĩnh Thạnh và Vĩnh Đại, ảnh hưởng lớn đến năng suất lúa cũng như tăng chi phí khi thu hoạch.

Lúa Đông Xuân đổ ngã, ảnh hưởng đến năng suất

Chị Phan Thị Cẩm Thu, ấp Vĩnh Bửu, xã Vĩnh Đại, cho biết: Vụ Đông Xuân 2019 – 2020 này, gia đình chị sản xuất được 3ha lúa Nàng Hoa 9. Khi lúa còn khoảng 15 ngày nữa cho thu hoạch thì xuất hiện một cơn mưa nhẹ nhưng kèm theo giông rất mạnh, 3ha lúa của chị bị đổ ngã gần như hoàn toàn. Chị vô cùng lo lắng, bởi lúa bị đổ ngã sẽ làm tăng tỷ lệ hạt lép trên bông, chất lượng giảm. Đặc biệt, nếu vào thời điểm này mà lúa bị sâu, rầy tấn công thì rất khó phòng trừ; chi phí thu hoạch cũng tăng lên gấp đôi so với những diện tích không bị đổ ngã.

Theo số liệu thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, tính đến thời điểm này, nông dân trên địa bàn huyện thu hoạch gần 18.000ha, năng suất bình quân từ 6 - 7 tấn/ha lúa tươi, giá bán dao động từ 5.300 – 6.100 đồng/kg, lợi nhuận từ 15 - 20 triệu đồng/ha.

Số diện tích còn lại khoảng 20.000ha hiện đang trong giai đoạn trổ, chín. Trong đó, hàng chục hecta lúa giai đoạn chờ thu hoạch bị đổ ngã làm ảnh hưởng nhiều đến năng suất. Vì thế, đối với những diện tích đang trong giai đoạn trổ, nông dân cần bón phân cân đối giúp lúa cứng cây, đối với diện tích nằm ở khu vực trũng thấp nên khai nước sớm để hạn chế đổ ngã khi gặp thời tiết bất lợi./.

Văn Sách

Chia sẻ bài viết