Tiếng Việt | English

02/12/2016 - 13:53

Tân Thạnh: Hàng trăm hecta lúa bị ngã đổ do mưa lớn

Sau mưa, nhiều diện tích lúa bị ngã đổ chìm trong nước sâu hơn 10cm nên khả năng ảnh hưởng đến năng suất là rất lớn.

Vụ lúa Đông Xuân 2016-2017, toàn huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An, gieo sạ 20.000ha, trong đó giai đoạn mạ 878ha, còn lại đang trong giai đoạn làm đòng đến trổ đều. Đây là vụ mùa chính quyết định năng suất và sản lượng lúa cả năm nên nông dân các xã tuyến kênh Năm Ngàn nằm trong khu vực đê bao tranh thủ gieo sạ sớm để đón giá. Hiện nay, các trà lúa khu vực này đã hơn 80 ngày tuổi, hứa hẹn một vụ mùa bội thu.

Tuy nhiên, những ngày qua, trên địa bàn huyện có một vài cơn mưa lớn kéo dài, gây ngã đổ hàng trăm hecta lúa. Thiệt hại nặng nhất là diện tích nếp, trong đó, có những ruộng nếp bị ngã bẹp hoàn toàn. Hiện tại, nước lũ ngoài đê vẫn còn cao nên nông dân phải tốn nhiều chi phí để bơm nước ra cứu lúa.


Nhiều diện tích lúa bị ngã đổ chìm trong nước, gây thiệt hại nặng nề cho nông dân

Bà Nguyễn Thị Phơi, ở ấp Tân Chánh A, xã Nhơn Ninh cho biết: Vụ này, gia đình bà gieo sạ 1,6ha nếp. Hiện nếp đang trong giai đoạn ngậm sữa và phát triển tốt nhưng chỉ sau một cơn mưa lớn đã bị ngã đổ gần 50% diện tích.

Theo anh Trần Văn Rốp, cũng ở ấp Tân Chánh A, xã Nhơn Ninh, khu vực này có một thương lái đặt cọc thu mua nếp tươi với giá 6.200 đồng/kg. Tuy nhiên, với tình hình lúa bị ngã đổ như hiện nay nông dân rất băn khoăn lo lắng vì sợ thương lái ép giá. Mặt khác, lúa bị ngã làm chi phí thu hoạch tăng cao, nông dân sẽ không có lời nhiều.

Bên cạnh thời tiết bất lợi, nông dân còn phải đối mặt với nạn chuột hoành hành, ốc bươu vàng phá hoại, làm ảnh hưởng đáng kể đến năng suất.

Hiện tại, UBND huyện Tân Thạnh ban hành lịch gieo sạ kế tiếp từ ngày 13 đến ngày 23/12/2016. Do đó, ngành chuyên môn cần tăng cường phối hợp chính quyền các địa phương tuyên truyền, vận động và hướng dẫn nông dân thực hiện các biện pháp chăm sóc bảo vệ lúa an toàn, hiệu quả, tăng khả năng chống chịu với những biến đổi bất thường của thời tiết, dịch bệnh, góp phần nâng cao chất lượng, năng suất, sản lượng lúa của huyện./.

Duy Thanh

Chia sẻ bài viết