Tiếng Việt | English

07/02/2020 - 19:55

Tân Trụ: Nỗ lực chống hạn, xâm nhập mặn cho vụ lúa Đông Xuân

Đang vào mùa khô, tình hình hạn, xâm nhập mặn trên địa bàn huyện Tân Trụ, tỉnh Long An diễn ra nghiêm trọng. Các cống qua sông được đóng để bảo đảm ngăn nước mặn xâm nhập, nguồn nước tích trong hệ thống thủy lợi Nhựt Tảo đang cạn kiệt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ diện tích lúa Đông Xuân.

Nỗ lực chống hạn, xâm nhập mặn cho vụ lúa Đông Xuân

Vụ lúa Đông Xuân 2019-2020, Tân Trụ gieo sạ 4.500ha. Trong đó, 2.500ha gieo sạ trong lịch thời vụ đang trong giai đoạn trước đòng và đòng trổ. Mặc dù ngành chuyên môn khuyến cáo về tình hình hạn và xâm nhập mặn năm nay diễn ra gay gắt nhưng vẫn có 2.000ha lúa Đông Xuân gieo sạ ngoài lịch thời vụ đang trong giai đoạn đẻ nhánh và rước đòng. Giai đoạn này lúa cần nhiều nước để sinh trưởng và phát triển. Tuy nhiên đang vào mùa khô, tình hình hạn, xâm nhập mặn trên địa bàn huyện diễn ra nghiêm trọng, các cống qua sông đóng để đảm bảo ngăn nước mặn xâm nhập, nguồn nước tích trong hệ thống thủy lợi Nhựt Tảo đang cạn kiệt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ diện tích lúa Đông Xuân, nhất là diện tích ngoài lịch thời vụ.

 Trước tình hình trên, huyện Tân Trụ đang thực hiện nhiều giải pháp để đưa nước ngọt về đồng ruộng: Huyện phối hợp Trung tâm Khai thác công trình thủy lợi tỉnh và huyện Thủ Thừa để bơm nước từ các cống của huyện Thủ Thừa để đưa nước về hệ thống thủy lợi Nhựt Tảo; các xã, thị trấn lắp đặt nhiều trạm bơm để đưa nước từ các kênh, rạch của hệ thống thủy lợi Nhựt Tảo vào kênh, rạch nội đồng để người dân bơm nước vào đồng ruộng.

Cùng với đó, UBND các xã chủ động nạo vét kênh rạch bị bồi lắng, vớt lục bình khơi thông dòng chảy; Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện tổ chức các buổi hướng dẫn kỹ thuật canh tác lúa và cây ăn trái trong điều kiện hạn mặn cho nông dân,… Hiện tại, người dân đang tranh thủ nguồn nước ngọt về để bơm lên đồng ruộng.

Ngành chuyên môn huyện cho biết độ mặn năm nay đến sớm, tăng nhanh và xâm nhập sâu so với cùng kỳ các năm trước do đó việc tiếp nước trong thời gian tới sẽ khó khăn vì vậy để bảo đảm nguồn nước tưới thời gian sau. Nông dân cần sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả; áp dụng kỹ thuật canh tác lúa trong điều kiện hạn, mặn để hạn chế thiệt hại vụ lúa Đông Xuân./.

Kim Tuyền

Chia sẻ bài viết