Tiếng Việt | English

14/01/2019 - 15:58

Tân Trụ: Nông dân tất bật chăm sóc dưa hấu tết

Còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Thời điểm này, nông dân huyện Tân Trụ (tỉnh Long An) đang tích cực chăm sóc dưa hấu với hy vọng đến khi thu hoạch sẽ trúng mùa, được giá, có thêm thu nhập để vui xuân, đón tết.

Hiện toàn huyện Tân Trụ có 22,4ha dưa hấu, chủ yếu tập trung tại các xã: Đức Tân, Bình Trinh Đông và Quê Mỹ Thạnh. Năm nay, nông dân vẫn chọn trồng các giống dưa truyền thống như Phù Đổng, Hắc mỹ nhân, Mặt trời đỏ,... Dưa hấu đang bán trên thị trường với giá từ 8.000-10.500 đồng/kg, nên nhiều người trồng hy vọng đến ngày thu hoạch, giá dưa vẫn ổn định như hiện nay để họ có mùa dưa “ngọt” và đón một cái tết thật vui tươi, đầm ấm.

Ông Nguyễn Văn Hiệp, ngụ xã Bình Trinh Đông, có kinh nghiệm hơn 10 năm trồng dưa hấu tết, chia sẻ: “Nông dân chúng tôi hy vọng vụ dưa tết được mùa, được giá, bởi theo diễn biến thời tiết, năm nay, một số tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long bị ảnh hưởng của bão, mưa nhiều nên việc trồng dưa gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, ở huyện Tân Trụ lại ít mưa, nắng nhiều nên dưa đang sinh trưởng và phát triển rất tốt, hứa hẹn một vụ dưa tết bội thu”. Ông Hiệp cho biết thêm, trồng dưa hấu không khó nhưng tốn công. Từ khâu làm đất, ươm cây con đến tỉa nhánh, thụ phấn,... đều phải hết sức tỉ mỉ. Sau khoảng 2 tháng chăm sóc, dưa bắt đầu cho thu hoạch.

Cũng có thâm niên trồng dưa hấu bán dịp tết như ông Hiệp, anh Lê Thành Được, ngụ xã Đức Tân, cho biết: “Nhiều năm nay, gia đình tôi chọn giống dưa Phù Đổng (loại trái dài) để trồng bán tết, vì giống dưa này thường ít sâu, bệnh và phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng nên sinh trưởng, phát triển tốt, năng suất cũng cao hơn các giống khác”. Được biết, vụ dưa tết năm rồi, với năng suất bình quân 20-23 tấn/ha, thương lái mua tại ruộng với giá từ 11.000-13.000 đồng/kg nên sau khi trừ chi phí, anh Được lãi gần 150 triệu đồng/ha. Năm nay, anh trồng 1,2ha, hiện dưa sinh trưởng, phát triển tốt, dự kiến thu hoạch vào những ngày cận Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Theo Chuyên viên Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Trụ - Hồ Thông Minh, dưa hấu là loại cây trồng phù hợp với điều kiện tự nhiên của huyện, mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp nhiều hộ thoát nghèo, vươn lên làm giàu. So với năm trước, năm nay, diện tích dưa hấu tết trên địa bàn huyện tăng 2,4ha. Thời gian qua, phòng phối hợp các địa phương mở các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật trồng dưa: Xử lý hạt giống, bón phân, tạo mầm hoa, chọn trái, nuôi trái,... để nông dân áp dụng hiệu quả. Hiện hầu hết diện tích dưa hấu tết đang phát triển tốt, nông dân tích cực chăm sóc. Hy vọng, năm nay, giá dưa hấu tiếp tục ổn định, nông dân thu được lãi cao và đón tết sung túc hơn./.

B.Tùng

Chia sẻ bài viết