Tiếng Việt | English

29/09/2017 - 01:55

Tăng cường biện pháp bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh

Năm học 2016-2017, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) và đuối nước trong học sinh (HS) các cấp có chiều hướng gia tăng. Vì vậy, từ đầu năm học 2017-2018, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Long An có kế hoạch nhằm tăng cường giải pháp khắc phục bất cập về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), giảm thiểu TNGT xảy ra cho HS trong năm học mới.


Phụ huynh cần quan tâm giáo dục ý thức chấp hành luật giao thông cho con em mình

Nâng cao chất lượng tuyên truyền an toàn giao thông

Theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, để triển khai tháng cao điểm ATGT cho HS các cấp vào tháng 9/2017, các trường cần đẩy mạnh việc giáo dục kiến thức, quy định về ATGT cho HS; đồng thời, tổ chức việc ký cam kết chấp hành các quy định về ATGT giữa nhà trường, gia đình, HS với chính quyền địa phương, đặc biệt chú trọng việc phụ huynh không giao xe máy, xe môtô phân khối lớn cho HS chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe (GPLX), thường xuyên nhắc nhở việc đội nón bảo hiểm (NBH) cho con, em khi ngồi trên môtô, xe gắn máy và xe đạp điện.

Các trường tập trung rà soát, bổ sung chương trình, nội dung và thời lượng các tài liệu giáo dục về ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa để đưa vào giảng dạy chính khóa tại các trường tiểu học, THCS và THPT,... Bên cạnh đó, tập trung các biện pháp bảo đảm TTATGT tại khu vực cổng trường, không để xảy ra ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm, bảo đảm an toàn cho HS đến trường trong những ngày mưa, bão. Đối với HS phải đi học bằng đò ngang, đò dọc, nhà trường phải tuyên truyền cho các em mặc áo phao, sử dụng dụng cụ cứu sinh và yêu cầu chủ đò phải trang bị áo phao, dụng cụ cứu sinh khi đưa rước các em.

Các cơ sở GD&ĐT cần đưa việc chấp hành pháp luật về TTATGT là một trong những tiêu chí đánh giá hạnh kiểm, đạo đức của HS; đưa công tác giáo dục ATGT trong trường học vào nội dung đánh giá thi đua trong năm học 2017-2018.

Quyết tâm kéo giảm tai nạn giao thông trong học đường

Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT - Huỳnh Thanh Phong: "Nguyên nhân TNGT và đuối nước năm học 2016-2017 tăng là do công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật và trang bị kỹ năng sống cho HS, nhất là các em ở xã vùng sâu, vùng xa, biên giới và vùng sông nước còn hạn chế. Các vụ TNGT và đuối nước xảy ra khá nhiều ở những vùng này; đặc biệt, có những trường hợp rất thương tâm như một HS ở xã Bình Tân, thị xã Kiến Tường (cặp Đường tỉnh 831), chuẩn bị thi tốt nghiệp thì bị TNGT”.

Ông Phong cho biết thêm: "Năm học 2017-2018, chúng tôi đẩy mạnh các giải pháp tuyên truyền các quy định về TTATGT, chú trọng việc giáo dục kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho HS, nhất là các em bậc tiểu học. Trước khi bước vào năm học mới, sở tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên môn Giáo dục công dân, chú trọng tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ và Luật Giao thông đường thủy nội địa; đồng thời, phát cho giáo viên tài liệu về văn hóa giao thông (do Ban ATGT tỉnh cung cấp).

Bên cạnh đó, sở cũng nhân rộng những mô hình mà các trường làm tốt về giáo dục TTATGT; tổ chức nhiều cuộc thi tìm hiểu ATGT ở các cấp học; phối hợp chặt chẽ các cơ quan, ban, ngành và địa phương thực hiện tốt công tác giáo dục ATGT. Tăng cường công tác vận động doanh nghiệp, nhà hảo tâm, mạnh thường quân,... hỗ trợ NBH và cặp phao cho các em vùng sâu, vùng xa, xã biên giới". Năm học 2017-2018, ngành GD&ĐT Long An tiếp tục nhân rộng mô hình "Tiết học pháp luật", xây dựng mô hình "Nhà trường xanh-sạch-đẹp”, trong đó có nội dung bảo đảm ATGT".

Để nâng cao hiệu quả việc bảo đảm TTATGT trong trường học, ngành GD&ĐT đề nghị tỉnh phát động phong trào thi đua việc chấp hành ATGT trong trường học; đề xuất Công an tỉnh và lực lượng chức năng mở các đợt cao điểm vào đầu và cuối năm học; xử phạt nghiêm những trường hợp HS vi phạm luật giao thông; tăng cường kiểm tra ATGT ở các bến đò ngang, các bến đò có chở HS, theo đó, tại đây phải trang bị đầy đủ áo phao, dụng cụ cứu sinh,... cho người đi đò, nhất là đối với HS.

Năm học 2016-2017, trên địa bàn tỉnh xảy ra 50 vụ TNGT liên quan đến HS. So với năm học 2015-2016 tăng hơn 3 lần (50/14). Đặc biệt, có 6 em tử vong do TNGT, tăng 600% (6/0) so với cùng kỳ năm học 2015-2016. Ngoài ra, còn có khá nhiều trường hợp HS bị đuối nước; điển hình là vụ xảy ra ở xã Tân Tây, huyện Thạnh Hóa, làm 2 HS lớp 1 tử vong vào năm 2016./.

Hải Đăng

Chia sẻ bài viết