Tiếng Việt | English

14/08/2019 - 09:59

Tăng cường giám sát đối với các khu dân cư chậm tiến độ

Thời gian qua, một số khu dân cư (KDC) trên địa bàn tỉnh Long An hoàn chỉnh hạ tầng, thu hút dân cư đến sinh sống góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, đô thị, phát triển KT-XH. Tuy nhiên, cũng còn một số dự án (DA) chậm triển khai, chưa đầu tư đầy đủ hệ thống hạ tầng theo quy định, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Một trong những dự án khu dân cư, tái định cư trên địa bàn tỉnh đang được xây dựng

Một trong những dự án khu dân cư, tái định cư trên địa bàn tỉnh đang được xây dựng

Khu dân cư Chợ mới Gò Đen (xã Phước Lợi, huyện Bến Lức) đi vào hoạt động nhiều năm. Tuy nhiên, theo phản ánh của cử tri cũng như đại biểu HĐND tỉnh, người dân đã nhiều lần kiến nghị chủ đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện, dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu vực này.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, DA này do Công ty Cổ phần Địa ốc 6 làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch vào năm 2003 với diện tích lập quy hoạch trên 18,6ha. Công ty được UBND tỉnh quyết định giao đất năm 2004, đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2008.

Theo kết quả kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường vào năm 2016, KDC Gò Đen đi vào hoạt động từ năm 2011 nhưng còn một số tồn tại liên quan đến lĩnh vực môi trường. Đó là chưa xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung; chưa xây dựng trạm trung chuyển rác; trong quá trình hoạt động, chủ đầu tư không tiến hành giám sát môi trường định kỳ. Từ đó đến năm 2018, Sở Tài nguyên và Môi trường đã nhiều lần kiểm tra, yêu cầu công ty phải khắc phục những hạn chế nêu trên, trước mắt là xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung nhưng đến nay, công ty vẫn chưa thực hiện.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường - Võ Minh Thành cho biết, trong những DA KDC trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành thủ tục đất đai, hạ tầng, đi vào hoạt động, có 5 DA đã hoàn chỉnh hệ thống xử lý nước thải, gồm: KDC Việt Hóa, KDC Mỹ Dinh, KDC Tân Kim, KDC Tân Đức và KDC Long Hậu.

Hầu hết DA KDC chậm triển khai so với tiến độ đăng ký tại quyết định chủ trương đầu tư. Nhiều DA đã gia hạn nhiều lần nhưng có khả năng phải tiếp tục gia hạn. Nguyên nhân là do vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư; vướng mắc thủ tục thu hồi đất; năng lực tài chính của nhà đầu tư còn hạn chế;...

Để bảo đảm các DA KDC trên địa bàn tỉnh nói chung và KDC Chợ mới Gò Đen nói riêng thực hiện theo đúng chủ trương đầu tư của UBND tỉnh, thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với các DA đã được giao đất nhằm bảo đảm việc sử dụng đất đúng tiến độ của DA đầu tư; tham mưu UBND tỉnh thu hồi và công khai trên trang thông tin điện tử đối với những trường hợp vi phạm về tiến độ sử dụng đất theo đúng quy định pháp luật về đất đai.

Tích cực và chủ động hơn nữa trong việc phối hợp UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đẩy nhanh hơn nữa việc thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư theo Kết luận số 720 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để sớm bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư triển khai DA. Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường kiên quyết chỉ thực hiện thủ tục về tách thửa, chuyển nhượng khi hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, xử lý nước thải, thu gom rác thải theo quy định của Chính phủ.

Đối với KDC Chợ mới Gò Đen, sở sẽ làm việc và yêu cầu công ty phải hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải tập trung. Trong trường hợp công ty không xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung, sở sẽ tiến hành kiểm tra và xử lý theo quy định, đồng thời, không thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với 10.000m2 còn lại của DA KDC Chợ mới Gò Đen./.

Hiện nay, qua rà soát trên địa bàn tỉnh có tất cả 176 DA KDC với diện tích trên 6.650ha đã có chủ trương đầu tư. Trong đó, có 19 DA, diện tích 253ha đã hoàn thành thủ tục đất đai, hạ tầng, đi vào hoạt động; 68 DA diện tích trên 1.900ha đang triển khai đúng tiến độ; 39 DA diện tích trên 1.300ha trễ tiến độ lần đầu, đang xem xét cho gia hạn; 50 DA diện tích 3.355ha đã gia hạn nhưng tiếp tục trễ tiến độ.

Song Nhi

Chia sẻ bài viết