Tiếng Việt | English

07/08/2019 - 08:33

Tăng cường sức mạnh toàn dân trong phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy

Có vị trí tiếp giáp TP.HCM - trung tâm kinh tế, đô thị lớn nhất nước, nhưng nhiều vùng nông thôn Long An vốn có cuộc sống an bình, nghĩa tình. Tuy nhiên gần đây, tội phạm ma túy, tệ nạn ma túy tràn về nông thôn, một số con em nông dân bị rơi vào vòng xoáy ma túy. Cả tỉnh có đến 180/192 xã, phường, thị trấn có người nghiện ma túy.

Nhiều xã là vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới bỗng trở thành địa bàn tàng trữ, vận chuyển ma túy. Con số trên 2.500 người nghiện có hồ sơ quản lý, trong đó có nhiều người ở nông thôn chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về hệ lụy của ma túy. Đồng thời cho thấy cuộc chiến chống ma túy ngày càng quyết liệt, chúng có thể tấn công bất kỳ gia đình nào, địa phương nào, cho dù ở vùng sâu, biên giới và để lại những hậu quả thảm khốc.

Ma túy- nhiều cám dỗ, lắm hệ lụy, được tuyên truyền nhiều, ai cũng biết nhưng không ít người sa chân, nhất là giới trẻ.  Sa vào tệ nạn ma túy, người trẻ phí đi tuổi thanh xuân, sức khỏe, thời gian, đánh mất tương lai, sự nghiệp… Để có tiền sử dụng ma túy, nhiều người đánh mất nhân tính, sẳn sàng phạm tội trộm cắp, cướp giật, kể cả giết người. Từ nghiện ma túy đến mua bán ma túy là con đường ngắn nhất trở thành tội phạm. Thời gian gần đây, nổi lên tình trạng “phê” ma túy bị “ngáo đá”- nạn nhân bị ảo giác, không ý thức được việc làm, gây mất an ninh trật tự, thậm chí sẵn sàng gây thương tích cho bản thân, người thân, có trường hợp còn dã man giết chết cha, mẹ, ông bà…

Khi kinh tế phát triển, việc sử dụng ma túy không còn lén lút nơi vắng vẻ, mà diễn ra trong hộp đêm, khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở karaoke. Một số người trẻ thích ăn chơi, đàn đúm đã chung tiền mua ma túy cùng sử dụng khi đi hát karaoke, vũ trường để tăng thêm độ phấn khích. 

Nơi nào có ma túy thì nơi đó bất an, bất ổn về an ninh trật tự, tội phạm gia tăng, người dân lo sợ. Ma túy còn tiêu tốn nhiều nguồn lực của nhà nước đầu tư cho hoạt động tuyên truyền, tư vấn, cai nghiện, quản lý và kiểm soát, xử lý tội phạm….Ma túy cũng làm giảm năng suất lao động xã hội. Ma túy nguy hiểm bởi dễ bị cám dỗ nhưng khó từ bỏ, dễ tái nghiện.

Để phòng chống tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy, bên cạnh lực lượng chức năng thì vai trò của quần chúng nhân dân hết sức quan trọng. Trước hết là xây dựng môi trường an toàn không có ma túy. Ở mỗi gia đình, phụ huynh phải quan tâm giáo dục, nhắc nhở con em tránh xa bạn xấu, tránh xa ma túy, không ăn chơi lêu lổng; không vì mãi mê làm ăn, chăm lo phát triển kinh tế mà thiếu sự quan tâm chăm sóc con cháu. Ở cộng đồng, thường xuyên tổ chức sinh hoạt, hội họp, nhắc nhau về tệ nạn ma túy; người lớn thường xuyên chú ý đến sinh hoạt của thanh niên mới lớn, kịp thời cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng khi phát hiện có dấu hiệu tội phạm và tệ nạn về ma túy. Ở nông thôn nên phát huy truyền thống đoàn kết “tối lửa tắt đèn có nhau”, tránh kiểu sống “đèn nhà ai nấy rạng” vì tệ nạn ma túy rất dễ lây lan, phát sinh tội phạm, ảnh hưởng cả cộng đồng. Người dân cần tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, nhất là Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng xã văn hóa…

Khi người dân đoàn kết thì mỗi gia đình là tế bào lành mạnh, mỗi cộng đồng là pháo đài phòng chống tội phạm để cùng nhau bảo vệ cuộc sống bình yên./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết