Tiếng Việt | English

18/10/2018 - 20:15

Tạo dựng niềm tin cho doanh nghiệp - Cốt lõi trong thu hút đầu tư

Bên cạnh thu hút đầu tư trong nước, tỉnh Long An còn có nhiều cuộc xúc tiến đầu tư ở nước ngoài, kết nối với các doanh nghiệp (DN) đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại địa phương để mời gọi thêm các dự án mới.

Cầu nối quan trọng

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Được thông tin: “Nhiều năm qua, tỉnh thực hiện nhiều cuộc xúc tiến đầu tư quy mô lớn trong và ngoài nước, có sự tham gia của lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương cùng các DN, tập đoàn lớn trong và ngoài nước. Đây chính là cầu nối quan trọng giúp tỉnh thu hút nhiều dự án quy mô lớn, chuyển từ số lượng sang chất lượng và có khả năng tạo sức lan tỏa trong vùng. Tất cả các dự án đều được mời gọi bám sát vào tiềm năng, thế mạnh của tỉnh và có xét yếu tố tương quan từng tiểu vùng. Đây là cơ sở để tỉnh tạo nên những thay đổi mới trong phát triển KT-XH”.

Đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án Nhà máy Năng lượng mặt trời BDG Băng Dương

Đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án Nhà máy Năng lượng mặt trời BDG Băng Dương

Theo đó, hiện tỉnh có gần 10.600 DN đang hoạt động với tổng vốn đăng ký 267.778 tỉ đồng. Đến nay, toàn tỉnh có 1.564 dự án đầu tư trong nước đăng ký cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng số vốn đăng ký 181.389 tỉ đồng; 941 dự án FDI đăng ký trên địa bàn với tổng số vốn 5.950 triệu USD, trong đó có 576 dự án đi vào hoạt động với tổng vốn thực hiện khoảng 3.614 triệu USD. Đặc biệt, 9 tháng năm 2018, thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh có dấu hiệu khởi sắc hơn thông qua vốn đăng ký đầu tư tăng dần qua hàng tháng, suất đầu tư tăng lên. Ngoài tiềm lực phát triển của tỉnh, kết quả này phản ánh sự thay đổi nhanh trong việc xây dựng hình ảnh, môi trường đầu tư của các địa phương để tạo điểm nhấn, hấp dẫn nhà đầu tư. Nhiều địa phương chủ động thực hiện nhiều giải pháp để cải cách thủ tục hành chính, thúc đẩy cải cách hành chính công ở các cơ quan công quyền, chuyển dần sang tư duy phục vụ, đồng hành cùng DN trước, trong và sau quá trình cấp phép, giấy chứng nhận đầu tư, kinh doanh. Cùng với đó là quá trình kết nối với các DN đang hoạt động để thúc đẩy giao thương, kết nối đầu tư cũng đang tạo ra những hiệu quả thiết thực.

Bên cạnh thu hút đầu tư trong nước, tỉnh còn có nhiều cuộc xúc tiến đầu tư ở Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc,... kết nối với các DN đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại địa phương để mời gọi thêm các dự án mới. Đồng thời, công tác quảng bá các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh được các ngành chức năng của tỉnh triển khai sâu, rộng trên mạng tìm kiếm toàn cầu: Google, Bing, Naver và website của 2 tổ chức xúc tiến đầu tư là Amcham và Kocham. Ngoài ra, tỉnh còn xây dựng nội dung cẩm nang đầu tư vào các khu công nghiệp, giới thiệu, cung cấp đến các tổ chức nước ngoài, phục vụ nhà đầu tư nước ngoài tìm hiểu thông tin đầu tư vào các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tạo dựng niềm tin

Ông Nguyễn Văn Được cho rằng: “Những nỗ lực của lãnh đạo tỉnh, chính quyền địa phương thời gian qua trong xúc tiến đầu tư đạt nhiều kết quả khả quan. Không chỉ đầu tư trong nước, nhiều nhà đầu tư nước ngoài cũng quan tâm, trực tiếp đến tìm hiểu về tiềm năng, thế mạnh về phát triển công nghiệp, nông nghiệp, du lịch của tỉnh. Điểm nổi bật nhất là thu hút đầu tư từ đầu năm 2018 đến nay có dấu hiệu khởi sắc hơn thông qua vốn đăng ký đầu tư tăng dần qua hàng tháng, suất đầu tư tăng lên”.

Cụ thể, hiện nay, có 3 dự án nhà máy điện mặt trời được khởi công trên địa bàn tỉnh do Công ty Cổ phần Năng lượng BCG Băng Dương và Công ty Cổ phần Điện mặt trời Europlast đầu tư. Dự án nhà máy điện mặt trời do Công ty Cổ phần Năng lượng BCG Băng Dương làm chủ đầu tư dự kiến phát điện vào tháng 6-2019. Khi 2 nhà máy điện mặt trời này đi vào hoạt động, tỉnh sẽ có nguồn năng lượng sạch phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế.

Đại diện Công ty Cổ phần Năng lượng BCG Băng Dương - Nguyễn Hồ Nam cho rằng: “Khác với năng lượng truyền thống, năng lượng tái tạo phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên. Long An là một trong những khu vực phù hợp nhất để có thể khai thác và phát triển nguồn năng lượng giàu tiềm năng này. Để thực hiện nhà máy điện mặt trời, Băng Dương phối hợp nhiều đơn vị khác trong và ngoài nước để thi công các hạng mục xây dựng hạ tầng của dự án nhằm sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng”.

Theo ông Nguyễn Văn Được, hiện nay, việc thu hút nhà đầu tư không dễ dàng, thu hút được nhà đầu tư về tỉnh đã khó, giữ chân được họ mở rộng đầu tư và làm cầu nối để DN khác chọn Long An làm điểm đến lại càng khó hơn. Do đó, thời gian qua, tỉnh tập trung thực hiện nhiều giải pháp nhằm tạo dựng lòng tin cho nhà đầu tư. Theo đó, tỉnh tập trung nguồn lực đồng hành, cùng chia sẻ và tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư từ thủ tục hành chính, cơ chế, chính sách, giải phóng mặt bằng, an ninh, trật tự, vận tải, nguồn nhân lực,... để dự án triển khai thuận lợi, đạt hiệu quả cao, đó cũng chính là tạo dựng niềm tin cho DN. Khi việc đầu tư của DN thuận lợi thì niềm tin của nhà đầu tư với các cấp chính quyền tăng lên, tạo sự lan tỏa sâu, rộng, góp phần nâng cao hiệu quả công tác thu hút đầu tư của tỉnh./.

"Tỉnh tập trung nguồn lực đồng hành, cùng chia sẻ và tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư từ thủ tục hành chính, cơ chế, chính sách, giải phóng mặt bằng, an ninh, trật tự, vận tải, nguồn nhân lực,... để dự án triển khai thuận lợi, đạt hiệu quả cao, đó cũng chính là tạo dựng niềm tin cho doanh nghiệp".

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Được

Gia Hân

Chia sẻ bài viết