Tiếng Việt | English

21/04/2024 - 18:03

Tạo lập, quản lý và quảng bá chỉ dẫn địa lý 'Bến Lức Long An' cho quả chanh không hạt, tỉnh Long An

Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Long An - Nguyễn Minh Hải chủ trì nghiệm thu nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh “Tạo lập, quản lý và quảng bá chỉ dẫn địa lý “Bến Lức Long An” cho quả chanh không hạt, tỉnh Long An”.

Quả chanh không hạt được trồng tại Long An 

Đề tài do Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ và Sở hữu trí tuệ CIPTEK là đơn vị chủ trì thực hiện. Tại buổi nghiệm thu, Hội đồng đã đánh giá đề tài “Tạo lập, quản lý và quảng bá chỉ dẫn địa lý “Bến Lức Long An” cho quả chanh không hạt, tỉnh Long An” đạt.

Hội đồng nghiệm thu tại buổi đánh giá kết quả

Thông qua việc thực hiện nhiệm vụ “Tạo lập, quản lý và quảng bá chỉ dẫn địa lý “Bến Lức Long An” cho quả chanh không hạt, tỉnh Long An”, Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ và Sở hữu trí tuệ CIPTEK - đơn vị chủ trì thực hiện nhiệm vụ hoàn thiện hồ sơ nộp đơn và được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý “Bến Lức Long An” cho quả chanh không hạt vào ngày 18/01/2024. Đây là cơ sở quan trọng để một trong những sản phẩm đặc sản, chủ lực của tỉnh Long An - quả chanh không hạt đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Nhận thấy tiềm năng phát triển sản phẩm chanh không hạt của tỉnh, ngày 11/9/2020, Sở KH&CN ban hành Quyết định số 186/QĐ-SKHCN về việc phê duyệt nhiệm vụ “Tạo lập, quản lý và quảng bá chỉ dẫn địa lý “Bến Lức Long An” cho quả chanh không hạt, tỉnh Long An” giao Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ và Sở hữu trí tuệ CIPTEK chủ trì thực hiện.

Khu vực địa lý được bảo hộ bao gồm các xã, thị trấn thuộc các huyện Bến Lức, Đức Hòa, Đức Huệ, Thạnh Hóa và Thủ Thừa của tỉnh Long An

Trong 3 năm triển khai, đơn vị chủ trì tiến hành các hoạt động khảo sát, thu thập thông tin, lấy mẫu phân tích/đánh giá chất lượng sản phẩm và hoàn thiện hồ sơ để nộp đơn đăng ký chỉ dẫn địa lý tại Cục Sở hữu trí tuệ.

Ngày 18/01/2024, chanh không hạt Bến Lức Long An đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00133 theo Quyết định số 09/QĐ-SHTT. Khu vực địa lý được bảo hộ bao gồm các xã, thị trấn thuộc các huyện Bến Lức, Đức Hòa, Đức Huệ, Thạnh Hóa và Thủ Thừa của tỉnh Long An.  

Trong quá trình triển khai nhiệm vụ, đơn vị chủ trì phối hợp Tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý xây dựng hệ thống văn bản và công cụ quản lý chỉ dẫn địa lý như quy chế quản lý và sử dụng chỉ dẫn địa lý; hướng dẫn thực hiện quy định về cấp, cấp đổi, cấp lại và thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý; hướng dẫn thực hiện quy định về kiểm soát việc sử dụng chỉ dẫn địa lý; hướng dẫn sử dụng các dấu hiệu nhận diện mang chỉ dẫn địa lý; các biểu mẫu phục vụ công tác quản lý và sử dụng chỉ dẫn địa lý. Trong đó, quy định cơ chế phối hợp giữa tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý, các cơ quan, đơn vị liên quan và các tổ chức, cá nhân có hoạt động sản xuất, kinh doanh sản phẩm trên địa bàn tỉnh Long An; hướng dẫn quy trình đăng ký sử dụng chỉ dẫn địa lý, logo và dấu hiệu nhận diện khác mang chỉ dẫn địa lý trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu chanh không hạt.

Ngoài ra, nhiệm vụ đã xây dựng được hệ thống các công cụ quảng bá và phát triển chỉ dẫn địa lý như bộ nhận diện thương hiệu chanh không hạt Bến Lức Long An với các vật phẩm: Bảng quảng cáo ngoài trời, tờ rơi, tem chứng nhận, mẫu bao bì/túi/hộp đựng sản phẩm; xây dựng và vận hành các trang thông tin điện tử, mạng xã hội góp phần quảng bá, giới thiệu sản phẩm chanh không hạt Bến Lức Long An như website chanhbenluc.com, trang fanpage và kênh youtube “Chanh không hạt Bến Lức Long An”.

Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý quả chanh không hạt Bến Lức Long An

Đặc biệt, ngoài việc đăng ký bảo hộ thành công chỉ dẫn địa lý “Bến Lức Long An” cho quả chanh không hạt tại Việt Nam, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An (đơn vị được giao quyền đăng ký và quản lý chỉ dẫn địa lý) nộp đơn đăng ký nhãn hiệu “Chanh không hạt Bến Lức Long An” là logo của chỉ dẫn địa lý tại Trung Quốc và các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE).

Theo đó, tại UAE, đơn đăng ký nhãn hiệu “Chanh không hạt Bến Lức Long An” được Văn phòng Sở hữu công nghiệp UAE cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu với thời hạn hiệu lực trong vòng 10 năm, kể từ ngày 05/01/2023. Tại Trung Quốc, đơn đăng ký nhãn hiệu “Chanh không hạt Bến Lức Long An” được Cơ quan Sở hữu trí tuệ Trung Quốc thông báo chấp nhận đơn hợp lệ và đang trong quá trình thẩm định nội dung đơn.

Với những kết quả đạt được, chanh không hạt Bến Lức Long An đã chính thức được bảo hộ tại Việt Nam, UAE và sắp tới là thị trường Trung Quốc, góp phần đưa sản phẩm đặc sản, chủ lực của tỉnh Long An đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Hiện tại, chanh không hạt được bổ sung vào danh sách đối tượng nằm trong định hướng ứng dụng công nghệ cao, thuộc kế hoạch phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của Long An giai đoạn 2021-2025. Trong thời gian tới, cùng với việc hỗ trợ người dân đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất và chế biến, nâng cao chất lượng và giá trị cho chanh không hạt, UBND tỉnh Long An tiếp tục triển khai đồng bộ các chính sách hỗ trợ về cấp mã vùng trồng, chỉ dẫn địa lý, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá,... góp phần đưa cây chanh không hạt trở thành hàng hóa có giá trị gia tăng cao, đóng góp thiết thực vào sự phát triển KT-XH của tỉnh./.

Gia Hân 

Chia sẻ bài viết