Tiếng Việt | English

16/05/2022 - 09:20

Tập trung củng cố và phát triển hợp tác xã, tổ hợp tác lĩnh vực nông nghiệp

Để kinh tế tập thể (KTTT) ngày càng phát triển hiệu quả, Liên minh Hợp tác xã (LMHTX) tỉnh Long An triển khai nhiều giải pháp củng cố và phát triển các HTX, tổ hợp tác (THT) lĩnh vực nông nghiệp; đồng thời, phối hợp các sở, ngành, địa phương kiểm tra, hướng dẫn, đánh giá chất lượng hoạt động của các HTX, THT trên địa bàn.

Nâng cao năng lực quản lý

Những năm gần đây, KTTT, HTX của tỉnh có bước phát triển, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, đóng góp vào sự phát triển KT - XH của địa phương. Tuy nhiên, các HTX, THT còn gặp khó khăn trong liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm do ảnh hưởng của dịch Covid-19 kéo dài, tình hình thời tiết diễn biến thất thường. Một số HTX ngừng, tạm ngừng hoạt động do khó khăn trong tổ chức thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh; huy động góp vốn, tìm kiếm thị trường, đối tác tiêu thụ và nhân sự còn hạn chế. Một số HTX chưa tổ chức được đại hội thành viên thường niên để xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh và báo cáo tài chính hàng năm.

Trước thực tế đó, LMHTX tỉnh triển khai nhiều giải pháp nhằm củng cố và phát triển các HTX, THT lĩnh vực nông nghiệp. Theo đó, LMHTX tỉnh chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý, thành viên HTX, nhất là đội ngũ trí thức trẻ để phát huy năng lực, sở trường, thúc đẩy các HTX phát triển bền vững.

Liên minh Hợp tác xã tỉnh tích cực phối hợp các sở, ngành, địa phương khảo sát, đánh giá chất lượng hoạt động của các hợp tác xã, tổ hợp tác

Phó Chủ tịch LMHTX tỉnh Long An - Trần Quốc Toản cho biết: “LMHTX tỉnh đang tập trung hỗ trợ củng cố, hướng dẫn các HTX trên địa bàn tỉnh về công tác nhân sự, thực hiện đúng theo Luật HTX năm 2012 về việc tổ chức đại hội thành viên thường niên, hướng tới tổ chức và hoạt động với mô hình quản lý 2 bộ máy HTX (chủ tịch hội đồng quản trị riêng, giám đốc riêng). Từ đầu năm 2022 đến nay, LMHTX tỉnh chủ trì, phối hợp Trường Trung cấp Nghề và Đào tạo HTX miền Nam tổ chức được 2 lớp đào tạo tư vấn viên và tuyên truyền viên về Luật HTX năm 2012 cho cán bộ Nông dân, Phụ nữ, Đoàn Thanh niên và quản lý KTTT trên địa bàn huyện Đức Hòa và Thủ Thừa; tuyên truyền, vận động phát triển HTX, liên hiệp HTX được 9 lớp; cung cấp thông tin, tư vấn quy định của pháp luật về HTX cho các sáng lập viên và người dân trước khi thành lập HTX được 4 cuộc. Đồng thời, LMHTX tỉnh hỗ trợ thành lập được 10 liên hiệp HTX, HTX”.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong việc tổ chức, quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX là một trong những giải pháp thiết thực. Qua đó, trang bị kiến thức, kỹ năng lãnh đạo, lập kế hoạch, xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh, xây dựng mô hình HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị sản phẩm,... để cán bộ quản lý HTX áp dụng vào thực tiễn trong quá trình tổ chức hoạt động, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Hướng dẫn, đánh giá chất lượng hoạt động

Bên cạnh việc nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý HTX, LMHTX tỉnh tích cực phối hợp các sở, ngành, địa phương khảo sát, đánh giá chất lượng hoạt động của các HTX, THT trên địa bàn tỉnh. Qua đó, kịp thời nắm bắt tình hình hoạt động của các HTX, đề ra các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của HTX theo Luật HTX năm 2012. Theo ông Trần Quốc Toản, việc củng cố, nâng chất hoạt động của HTX, THT trong lĩnh vực nông nghiệp là việc làm vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính thường xuyên, lâu dài.

Vừa qua, LMHTX tỉnh phối hợp các sở, ngành liên quan có cuộc làm việc với UBND huyện Cần Giuộc và Cần Đước về việc củng cố, phát triển KTTT, HTX trong lĩnh vực nông nghiệp. Theo đó, đoàn khảo sát tình hình hoạt động của các HTX, THT, thống nhất các số liệu HTX trên địa bàn; củng cố và giải thể các HTX ngưng hoạt động; tình hình liên kết sản xuất giữa các HTX với doanh nghiệp; công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực KTTT tại địa phương;...

Hoạt động của các hợp tác xã trên địa bàn huyện Cần Đước bước đầu đáp ứng nhu cầu của các thành viên

Qua báo cáo kết quả rà soát, hiện huyện Cần Đước có 1 liên hiệp HTX, 19 HTX nông nghiệp (trong đó có 1 HTX ngừng hoạt động) và 29 THT đang hoạt động. Trong đó, có 7 HTX ứng dụng công nghệ cao với 142 thành viên, diện tích sản xuất 51,9ha. Tất cả HTX được chuyển đổi đăng ký lại hoặc đăng ký mới theo Luật HTX năm 2012. Thành viên HTX thu được lợi nhuận từ 50-70 triệu đồng/năm/ha. Hầu hết HTX, THT đều ký kết hợp đồng liên kết tiêu thụ nông sản với các bếp ăn tập thể, công ty, nhà hàng, khách sạn, các chợ nông sản đầu mối, chợ truyền thống,... Nhìn chung, hoạt động HTX bước đầu đáp ứng nhu cầu của các thành viên và góp phần phát triển KT-XH địa phương.

Huyện Cần Giuộc được đánh giá là một trong những địa phương có điểm sáng về phát triển KTTT của tỉnh. Tính đến tháng 4/2022, huyện có 31 HTX, 102 THT lĩnh vực nông nghiệp. Số HTX ứng dụng công nghệ cao là 21 HTX, 11 HTX liên kết với doanh nghiệp, 3 HTX liên kết theo chuỗi giá trị an toàn, 10 HTX được cấp giấy chứng nhận VietGAP. Huyện có 1 liên hiệp HTX và 3 HTX đang tiến hành làm thủ tục giải thể tự nguyện do hoạt động không hiệu quả.

Trước đó, đoàn đã khảo sát tình hình hoạt động của các HTX, THT trên địa bàn các huyện: Bến Lức, Thủ Thừa, Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Thạnh Hóa, Đức Huệ. Bên cạnh những kết quả đã đạt, nhìn chung, năng lực nội tại của HTX còn yếu về nhân lực, tài chính. Một số HTX chưa thể hiện tốt vai trò kết nối với các doanh nghiệp trong việc sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cho thành viên và nông dân trên địa bàn. Môi trường hoạt động của HTX chưa hấp dẫn để thu hút đội ngũ trẻ về làm việc tại các HTX. Trong khi đó, năng lực của cán bộ quản lý HTX còn rất nhiều hạn chế, thiếu chuyên môn, nghiệp vụ, còn hoạt động theo kinh nghiệm tự có, chưa có tâm huyết gắn bó lâu dài với HTX.

Để HTX, THT hoạt động ngày càng hiệu quả, các địa phương cần đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn để xây dựng, phát triển các HTX, THT; đồng thời, kiến nghị cấp trên quan tâm, hỗ trợ HTX, THT tham gia xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, tổ chức tập huấn nâng cao năng lực của HTX, hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng, nhất là tại các xã thuộc vùng ứng dụng công nghệ cao còn khó khăn,...

Phát triển KTTT, HTX là xu hướng tất yếu, có ý nghĩa chiến lược, lâu dài trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Vì vậy, việc nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực KTTT, HTX cũng như nâng cao năng lực quản lý nhà nước, kiên quyết giải thể những HTX yếu, kém, tập trung nguồn lực phát triển KTTT, HTX gắn với thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới,... đóng vai trò quan trọng.

Thời gian tới, LMHTX tỉnh tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong phát triển KTTT, HTX; củng cố, tổ chức lại hoạt động của các HTX, liên hiệp HTX, THT hiện có; phối hợp chặt chẽ các cơ quan quản lý nhà nước thực hiện giải thể các HTX ngừng hoạt động hoặc hoạt động kém hiệu quả, không có khả năng phục hồi./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết