Tiếng Việt | English

31/08/2018 - 19:51

Tập yoga mang đến nhiều lợi ích “vàng”

Yoga là bộ môn thể thao mang lại nhiều lợi ích tích cực đối với sức khỏe con người như cải thiện khả năng miễn dịch, tăng sự dẻo dai, tốt cho hệ tim mạch và hô hấp, giảm stress,... Chính vì thế, phong trào tập luyện Yoga ngày càng thu hút nhiều người.

Phong trào tập luyện Yoga ngày càng thu hút nhiều người

Phong trào tập luyện Yoga ngày càng thu hút nhiều người

Cải thiện sức khỏe

Yoga là bộ môn thể thao giúp cơ thể cân bằng tinh thần và thể chất thông qua các hoạt động rèn luyện thể lực, tạo sự cân bằng, rèn luyện cách hít thở và sự tập trung. Các bài tập Yoga ngoài tác dụng làm săn chắc cơ còn giúp cơ thể dẻo dai, linh hoạt, năng động. Những động tác uốn dẻo, gập người, co giãn liên tục đòi hỏi người tập phải có kỹ thuật khéo léo. 

Chị Đào Cẩm Hằng - hướng dẫn viên môn Yoga, cho biết: “Asana, một dạng tập Yoga với nhiều tư thế khác nhau dành cho những đối tượng khác biệt (trẻ em, thanh niên, người già, người bệnh,...) tập trung vào những động tác, tư thế có tính cơ học ở tay, chân, lưng, bụng, cổ, vai, đùi,... kết hợp với kỹ thuật thở. Sự vận động trong các bài tập asana làm giải phóng năng lượng, săn chắc cơ và đào thải chất độc trong cơ thể. Đây được xem là một trong những phương pháp hữu hiệu giúp thân hình săn chắc, lấy lại vóc dáng chỉ trong một thời gian ngắn”.

Không chỉ có các bài tập asana, Yoga còn có một dạng tập thiền hiệu quả, nhất là với hệ hô hấp. Trong quá trình tập, người tập phải thở sâu, tập trung vào các động tác và kỹ thuật thở, giúp quá trình lưu thông khí huyết diễn ra tốt hơn, mang lại sự khỏe mạnh cho cơ thể từ bên trong. Khác với tập aerobic, chạy marathon hay các môn thể thao khác, kỹ thuật thở trong Yoga, nhất là thiền nhẹ nhàng, tập trung cao độ hơn. Đối với người có bệnh hen, suyễn, khó thở, tập Yoga thường xuyên sẽ giúp cải thiện sức khỏe.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Yoga không “kén” người tập, phù hợp mọi lứa tuổi, giới tính và thể trạng. Đối với người lớn tuổi, tập Yoga sẽ cải thiện khả năng miễn dịch, tăng sự dẻo dai của xương, khớp, giảm các triệu chứng đau nhức. Trẻ em khi tập Yoga giúp rèn luyện tính kiên nhẫn, tăng sự tập trung và phát triển thể chất.

Việc kết hợp các động tác Yoga chuyên sâu giúp hỗ trợ hiệu quả trong việc điều trị nhiều chứng bệnh phổ biến về xương, khớp như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, đau lưng,... Ngoài ra, Yoga giúp người tập giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch như cao huyết áp, huyết áp thấp, khó thở; cải thiện được dáng đi, đứng, tư thế ngồi do tác động tích cực tới hệ xương và cơ. 

Giúp sống tích cực

Yoga còn được các nhà nghiên cứu đánh giá là một trong những phương pháp giúp con người giải tỏa căng thẳng, stress hiệu quả nhất. Áp lực của cuộc sống có thể dẫn đến các bệnh lý về tâm thần như trầm cảm, rối loạn cảm xúc, cảm giác hụt hẫng,... Những bài thiền trong Yoga có sự tập trung trí não và hơi thở cao độ, giúp người tập chống trả hữu hiệu những căng thẳng, đẩy lùi stress.

Chị Phan Hoài Phương (xã Vĩnh Công, huyện Châu Thành) chia sẻ: “Khi bị stress, tôi thường chọn cách tập Yoga để lấy lại trạng thái cân bằng, những căng thẳng, mệt mỏi cũng giảm đi nhanh chóng. Nhờ vậy, tôi có thể giải tỏa những áp lực trong công việc và cuộc sống. Tập luyện Yoga thường xuyên còn có tác dụng tăng cường trí nhớ, giảm quá trình lão hóa, giúp cuộc sống trở nên tích cực hơn”.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

“Cũng như tập luyện khí công dưỡng sinh, Yoga đòi hỏi người tập phải kiên trì và nhẫn nại. Để việc tập Yoga phát huy hiệu quả, cần phải tập luyện đúng phương pháp và kỹ thuật, từ dễ đến khó, đơn giản đến phức tạp. Nếu không thực hiện chuẩn xác, Yoga có thể mang lại những tai biến không đáng có về xương, khớp, hệ thần kinh, hệ tuần hoàn,... Tập luyện Yoga không nên vội vã, quá sức mà cần tập trung cao độ và biết cách thư giãn” - chị Đào Cẩm Hằng cho biết thêm. 

Xã hội ngày càng phát triển, cuộc sống hiện đại khiến con người chịu nhiều áp lực. Chính vì thế, nhiều người tìm đến Yoga như một cách giải tỏa mệt mỏi và căng thẳng. Việc tập luyện Yoga mỗi ngày giúp trí não và thân thể phát triển khỏe mạnh. Với những lợi ích “vàng” cho sức khỏe, Yoga là bộ môn đáng để lựa chọn./.

Huỳnh Hương (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích